(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn một tháng bước vào năm học mới 2018-2019, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa mới tiến hành tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh để thông qua các khoản đóng góp đầu năm học. Sau những nỗ lực chấn chỉnh tình trạng lạm thu của ngành giáo dục và đào tạo, năm học này, đã có những tín hiệu đáng mừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu năm học, lo “lạm thu”

Sau hơn một tháng bước vào năm học mới 2018-2019, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa mới tiến hành tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh để thông qua các khoản đóng góp đầu năm học. Sau những nỗ lực chấn chỉnh tình trạng lạm thu của ngành giáo dục và đào tạo, năm học này, đã có những tín hiệu đáng mừng.

Trường Mầm non Hoa Mai, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa bị phụ huynh phản ánh về các khoản thu chưa đúng quy định.

Thận trọng khi triển khai

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những năm gần đây, ngành giáo dục luôn thực hiện chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục với việc xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm. Tình trạng lạm thu đã giảm nhiều nhưng vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Qua kiểm tra vẫn còn một số khoản thu không đúng quy định, nhất là tại các trường mầm non, tiểu học, THCS như: Các khoản thu thỏa thuận phục vụ học sinh, huy động cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất, thu tiền quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường; tổ chức dạy tiếng Anh và giáo dục kỹ năng sống không đúng quy định. Để tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, ngay từ đầu năm học này, Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách đến Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT, các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện thu các khoản thu theo đúng quy định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi trên địa bàn TP Thanh Hóa, sau khi các trường tổ chức họp phụ huynh công bố các khoản thu đầu năm học, nhiều phụ huynh nhận xét, năm học này mức thu của các nhà trường đã giảm nhiều so với năm trước. Các nhà trường không còn áp đặt, cào bằng khoản thu xã hội hóa giáo dục, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Chị L.T.H có con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa), cho biết: Năm học này nhà trường thu các khoản theo đúng quy định Nhà nước, như: Quỹ đội và kế hoạch nhỏ, quỹ chữ thập đỏ, nước uống, tiền trông trẻ, tiền phục vụ bán trú...; niêm yết, công khai các khoản thu tại bảng tin của nhà trường; phát danh sách các danh mục thu cho từng phụ huynh. Đặc biệt, khoản thu xã hội hóa giáo dục được nhà trường kêu gọi sự ủng hộ phụ huynh trên tinh thần tự nguyện, khiến phụ huynh rất phấn khởi và ủng hộ.

Tương tự, chị Ng.T.V có con học tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cũng cho biết: Tôi có con trai đang học lớp 4. Khác với những năm trước, năm học này tôi chỉ phải đóng khoảng 1.300.000 đồng cho tất cả các khoản thu; khoản thu xã hội hóa giáo dục cũng đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, cho biết: Năm học này, để giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu trong các nhà trường, phòng GD&ĐT đã thận trọng kiểm tra, xem xét từng danh mục thu của các trường trước khi phê duyệt, triển khai đầu năm học. Trước đó, Phòng GD&ĐT đã nhiều lần tổ chức họp hiệu trưởng các trường để quán triệt về thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi theo quy định Nhà nước và các khoản thu, chi ngoài ngân sách, tránh để xảy ra tình trạng lạm thu; tập huấn về thu, chi cho kế toán, hiệu trưởng nhà trường; yêu cầu nhà trường lập dự toán thu, chi trình Phòng GD&ĐT, phòng tài chính – kế hoạch và UBND phường, xã phê duyệt mới triển khai tại trường. Cũng từ công tác quản lý chặt chẽ trong việc thẩm định dự toán các khoản thu, chi của các nhà trường trước khi thực hiện, nên năm học này, các trường trên địa bàn thành phố tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh chậm hơn so với những năm trước. Trong 2 ngày 13, 14 -10, hầu hết các trường đã tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học. Theo nắm bắt thông tin ban đầu, đến nay, Phòng GD&ĐT chưa nhận được phản ánh nào về tình trạng lạm thu tại các trường học trên địa bàn.

Nói về nguyên nhân dẫn đến các trường lạm thu, đặc biệt, sai phạm chủ yếu của các trường là huy động xã hội hóa giáo dục chưa đúng quy định, ông Tạ Hồng Lựu, cho biết thêm: Trước đây, quy định về nguồn xã hội hóa giáo dục là cho phép thu theo mức, sau này chuyển sang tự nguyện nhưng các trường vẫn quen thực hiện theo hình thức cũ; giữa các trường lại thực hiện không đồng nhất; phụ huynh cũng có thói quen chia theo mức, đầu người để thực hiện cho dễ, dẫn đến sai quy định. Năm học vừa qua, mặc dù, Phòng GD&ĐT thành phố có chấn chỉnh nhưng vẫn xảy ra những phản ánh về tình trạng lạm thu gây bức xúc trong nhân dân. Năm học này, chúng tôi thực hiện nhiều biện pháp để tiếp tục chấn chỉnh việc thu, chi trong các nhà trường. Tổ chức quán triệt kỹ để cán bộ, giáo viên thấy rõ việc phải thực hiện theo đúng quy định”.

Kiên quyết xử lý nếu có sai phạm

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, từ đầu năm học 2018-2019 đến nay, qua đường dây nóng phản ánh lạm thu, đã tiếp nhận khoảng 15 ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh ở các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, như: Quảng Xương, TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn... Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các Phòng GD&ĐT tiến hành xác minh kịp thời và chấn chỉnh ngay nếu có vi phạm.

Mong muốn đạt chỉ tiêu; nôn nóng trong xây dựng cơ sở vật chất trường học... khiến nhiều trường áp đặt, cào bằng mức thu xã hội hóa; “đổ đầu” phụ huynh những khoản thu trái quy định, như: Bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học... Riêng thực hiện xã hội hóa giáo dục, thực tế có những trường chưa hiểu đúng, làm đúng quy định về kêu gọi nguồn xã hội hóa giáo dục, dẫn tới cách thức triển khai chưa phù hợp, gây bức xúc trong nhân dân.

Việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp. Và việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn tài trợ phải hiệu quả, đúng mục đích.

Thầy giáo Nguyễn Việt Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Quang (TP Thanh Hóa), chia sẻ: Được sự phê duyệt kế hoạch thu, chi năm học 2018-2019, Trường THCS Hoằng Quang đã tiến hành họp phụ huynh từ cuối tháng 9 để triển khai các khoản thu đầu năm học. Theo đó, năm học này, học sinh nhà trường nộp từ 1.700.000 đồng – 1.800.000 đồng/1 học sinh/năm học; các khoản huy động xã hội hóa giáo dục, quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường không triển khai thực hiện. Năm học này, nhà trường đang phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất nhà trường cũng còn nhiều khó khăn. Mặc dù mong muốn trường lớp sớm được xây dựng sạch, đẹp, nhưng không vì thế mà nhà trường tạo áp lực, gánh nặng đóng góp cho phụ huynh học sinh. Sang năm học tiếp theo, nếu cần kinh phí tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, nhà trường sẽ huy động phụ huynh cùng hỗ trợ.

Cũng theo ông Tạ Hồng Lựu, ngân sách Nhà nước chưa đảm bảo cơ sở vật chất cho các trường học. Việc huy động nguồn xã hội hóa giáo dục là vô cùng cần thiết. Nhờ có nguồn tài trợ này mà các trường học ngày càng khang trang, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Nhưng với cách làm hiện nay, hiệu quả thực hiện xã hội hóa sẽ không cao. Vì vậy, tôi đề nghị, mong muốn cơ quan chức năng cần nghiên cứu có những hướng triển khai mới để việc thực hiện xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Tạ Hồng Lựu, cũng cho biết: Liên quan đến lạm thu của năm học trước, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có 2 hiệu trưởng bị kỷ luật gồm: Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Rồng (kỷ luật mức khiển trách) và hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Cát (kỷ luật mức cảnh cáo). Do có những sai phạm khác nên năm học này Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Cát đã bị điều chuyển xuống làm phó hiệu trưởng của một trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố. Vừa qua, mặc dù đã được quán triệt nghiêm túc đến cán bộ, giáo viên các nhà trường nhưng vẫn có đơn vị vi phạm như Trường Mầm non Hoa Mai (phường Ngọc Trạo). Cụ thể, theo phản ánh, nhà trường bàn phụ huynh về dự kiến khoản thu xã hội hóa giáo dục với mức từ 600.000 - 1.500.000 đồng, tiền quỹ lớp 600.000 đồng khiến phụ huynh bức xúc. Ngay sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, Phòng GD&ĐT đã thành lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra và đã phê bình hiệu trưởng trường này. Năm học này, TP Thanh Hóa rất quyết liệt trong việc chấn chỉnh lạm thu, nếu đơn vị trường học nào vẫn cố tình vi phạm, sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan với các hình thức kỷ luật theo quy định; trường hợp vi phạm nặng, hiệu trưởng nhà trường sẽ chịu hình thức kỷ luật là cách chức.

Theo ý kiến của một số hiệu trưởng trên địa bàn thành phố, năm học này, phòng GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng khoản thu; phổ biến các quy định thu, chi đến từng hiệu trưởng nhà trường. Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm khắc những trường hợp để xảy ra lạm thu cũng giúp các hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc thực hiện đúng quy định khi thực hiện thu, chi đầu năm.

Trao đổi về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hoàng Văn Thi, cũng nêu rõ: Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu, ngay từ đầu năm học Sở GD&ĐT đều có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong trường học; hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT. Tại văn bản hướng dẫn, Sở GD&ĐT đã nêu cụ thể các khoản được phép thu và không được thu để các cơ sở giáo dục thực hiện. Yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai các khoản thu để nhân dân, cha mẹ học sinh được biết. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT phối hợp với phòng tài chính – kế hoạch tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quy định mức trần thu các khoản phục vụ học sinh phù hợp với điều kiện, mức sống của người dân trên địa bàn; thẩm định tất cả các khoản thu, chi ngoài ngân sách của các trường học trước khi triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Phòng GD&ĐT phải định kỳ đột xuất thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các khoản thu, chi tại trường học; xử lý nghiêm túc các sai phạm (nếu có).


Bài và ảnh: Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]