(Baothanhhoa.vn) -  Nhiều năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa luôn “gặt hái” được những “quả ngọt” từ phong trào phát hiện và bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi. Đặc biệt, trong năm 2019, ngành giáo dục tỉnh nhà đã “bội thu” tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, với 3 HCV, 1 HCB quốc tế và 1 HCĐ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, làm rạng danh truyền thống hiếu học xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đam mê, cống hiến và những “quả ngọt”

Đam mê, cống hiến và những “quả ngọt” Các thầy, cô giáo và 4 học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn đạt huy chương Olympic quốc tế năm 2019.

Nhiều năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa luôn “gặt hái” được những “quả ngọt” từ phong trào phát hiện và bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi. Đặc biệt, trong năm 2019, ngành giáo dục tỉnh nhà đã “bội thu” tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, với 3 HCV, 1 HCB quốc tế và 1 HCĐ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, làm rạng danh truyền thống hiếu học xứ Thanh.

Đóng góp vào thành tích tự hào trên là những gương mặt xuất sắc của Trường THPT chuyên Lam Sơn: Em Nguyễn Khánh Linh đạt HCV môn Vật lý; Nguyễn Văn Chí Nguyên đạt HCV môn Hóa học; Trịnh Hữu Gia Phúc đạt HCV môn Tin học; Hoàng Minh Trung đạt HCB môn Sinh học. Mỗi em có một ước mơ riêng nhưng có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học và quyết tâm cao trong chinh phục đỉnh cao tri thức. Đam mê, yêu thích môn Hóa học, Nguyễn Văn Chí Nguyên đã tham gia nhiều kỳ thi HS giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích đáng nể. Năm lớp 9 em đạt giải nhì HS giỏi cấp thành phố, giải nhất HS giỏi cấp tỉnh. Dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn em đỗ thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm. Năm lớp 10 em đạt HCĐ trong kỳ thi Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11 Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải nhất HS giỏi quốc gia, HCB Olympic Hóa học quốc tế. Và, tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 là thành quả sau bao ngày nỗ lực, miệt mài của Chí Nguyên. Nguyễn Văn Chí Nguyên tâm sự: “Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế là cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người có chung đam mê Hóa học của các nước trên thế giới. Những cố gắng của em trong kỳ thi là để đạt được ước mơ cũng như đền đáp tâm sức của thầy, cô, gia đình, bạn bè dành cho em”.

Với Nguyễn Khánh Linh, Trịnh Hữu Gia Phúc hay Hoàng Minh Trung cũng vậy, để có được thành tích như kỳ vọng của nhiều người, bên cạnh sự đồng hành giúp đỡ của gia đình, thầy, cô và bạn bè, đó là sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của mỗi cá nhân. Với các em “bí quyết” để có kết quả cao trong học tập là trên lớp tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài, tìm nhiều cách giải cho một bài Vật lý, Tin học hay bài Sinh học “hóc búa”. Đặc biệt, ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, trong sách giáo khoa, phải biết tự tìm tài liệu, tổng hợp kiến thức để phục vụ học tập, nghiên cứu. Hoàng Minh Trung chia sẻ “Trong việc học phải có mục tiêu và quyết tâm, bên cạnh đó phải chăm chỉ, cần cù. Và, điều quan trọng nhất để thành công là phải có niềm đam mê”.

Thành tích của HS phụ thuộc nhiều vào tài năng, sự nỗ lực của chính bản thân, nhưng nếu không có những người thầy tận tâm “truyền lửa” đam mê thì các em sẽ không thể phát huy hết khả năng của mình. Nhắc đến tấm HCV Hóa học quốc tế quý giá của Nguyễn Văn Chí Nguyên vừa đạt được tại Pháp hồi cuối tháng 7-2019, không thể không nhắc đến cô giáo Mai Châu Phương, người trực tiếp dìu dắt, dạy dỗ, hướng dẫn Nguyên. 12 năm công tác ở Trường THPT chuyên Lam Sơn, cô Phương đã có 4 HS đạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế, 30 HS đạt giải HS giỏi quốc gia và nhiều HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh môn Hóa học. Có được thành tích đó, trong suốt những năm tháng gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cô Phương luôn nỗ lực hết mình để “truyền lửa” đam mê cho học trò. Cũng như cô Phương, với bề dày kinh nghiệm và nhiều năm dẫn dắt đội tuyển HS giỏi, thầy Lê Văn Hoành liên tục ghi tên mình vào “bảng vàng” danh dự của ngành giáo dục Thanh Hóa với thành tích 10 lượt HS đạt huy chương tại đấu trường tri thức quốc tế và khu vực môn Vật lý, trong đó, có 4 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ. Nói về kinh nghiệm “cầm quân” của mình, thầy Hoành chia sẻ: “Trường chuyên là môi trường tốt để giáo viên tôi luyện, HS của nhà trường là những em có học lực tốt, đòi hỏi giáo viên phải là tấm gương sáng về đạo đức, phấn đấu tự học tập và sáng tạo để HS noi theo. Đặc biệt, mỗi giáo viên phải là người “truyền lửa” cho HS để trong mọi khó khăn các em không từ bỏ niềm đam mê. Để thành công, ngoài tài năng, sự đam mê của HS, mỗi giáo viên cần phải có kế hoạch đào tạo bài bản. Trước khi các em bước vào kỳ thi phải chuẩn bị cho các em tinh thần tốt nhất, đó là kinh nghiệm làm bài, cách xử lý các tình huống phát sinh và mỗi em phải xác định “độc lập tác chiến” để chinh phục đỉnh cao tri thức của nhân loại”.

“Thầy dạy tốt – trò học giỏi” vẫn mãi là “bí quyết” để ngành giáo dục xứ Thanh “gặt hái” được nhiều “quả ngọt” trong đấu trường tri thức quốc tế. Ai cũng biết, đằng sau những tấm huy chương là những vất vả, khó khăn, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của thầy và trò. Với “mùa quả ngọt” đón xuân này, chúng ta có thể kỳ vọng thêm những “quả ngọt” trong những năm tiếp theo từ tấm lòng yêu nghề, sẵn sàng cống hiến của những người thầy và sự đam mê, nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi HS.

Lê Phong


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]