(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hà Trung quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc. Qua đó góp phần hạn chế các yếu tố nguy hiểm, có hại gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác an toàn vệ sinh lao động ở huyện Hà Trung

Nhiều năm qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hà Trung quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc. Qua đó góp phần hạn chế các yếu tố nguy hiểm, có hại gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Công tác an toàn vệ sinh lao động ở huyện Hà Trung

Công đoạn chế tác đá tại Công ty TNHH Xây dựng Tân Hải.

Là doanh nghiệp chuyên khai thác, chế biến đá xẻ, đá xây dựng nên một bộ phận người lao động làm việc ở công trường khai thác luôn bị các nguy cơ gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp rình rập như: Sạt lở đất đá, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, môi trường lao động ô nhiễm... Để bảo đảm ATVSLĐ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong quá trình sản xuất, kinh doanh, hằng năm Công ty TNHH Xây dựng Tân Hải đều tổ chức hội nghị tuyên truyền, huấn luyện cho cán bộ, công nhân và người lao động chấp hành tốt pháp luật về ATVSLĐ, nội quy lao động, quy trình kỹ thuật an toàn trong lao động sản xuất cũng như tổ chức đối thoại tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình lao động, đặc biệt là công tác bảo hộ lao động. Công ty cũng thường xuyên rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng; kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ để cảnh báo cho mọi người biết và phòng tránh. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, bậc thợ; rèn luyện tác phong công nghiệp cho người lao động được chú trọng. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, huấn luyện về công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ để mỗi người vào làm việc thấy rõ trách nhiệm của mình. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động cũng được công ty quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Anh Nguyễn Xuân Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Hải, chia sẻ: Do hoạt động trong lĩnh vực có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ nên nếu kiểm tra thấy điều kiện làm việc không bảo đảm an toàn cho người lao động, đơn vị sẽ cho dừng sản xuất để khắc phục ngay. Vì môi trường làm việc an toàn cho người lao động, đơn vị luôn chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương đề ra về công tác ATVSLĐ, tạo ý thức, nền nếp, thói quen tuân thủ các quy định về ATVSLĐ cho người lao động. Vì thế, nhiều năm qua, đơn vị không có sự cố chủ quan, không có cháy nổ và không để xảy ra tai nạn lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, huyện Hà Trung hiện có trên 250 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có trên 45 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, xăng dầu... là những ngành nghề có nguy cơ mất an toàn lao động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, rất dễ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ thiệt hại cho người và tài sản. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ huyện Hà Trung, cho biết: Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu của công tác ATVSLĐ cũng như bám sát chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, để tạo thành chiến dịch hành động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động tại nơi làm việc, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều văn bản, hoạt động? Đồng thời có các giải pháp đồng bộ chỉ đạo thực hiện như: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công nhân, người lao động và toàn thể nhân dân về ATVSLĐ; tổ chức các lớp tập huấn, các đoàn kiểm tra liên ngành; đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, làm tốt công tác tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, phòng cháy, chữa cháy cho người sử dụng lao động, người lao động, đặc biệt là những doanh nghiệp làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có nguy cơ cao về mất an toàn lao động và cháy, nổ; thực hiện tốt việc kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ theo quy định của Luật ATVSLĐ; quan tâm công tác bảo hộ lao động cũng như chế độ, chính sách có liên quan khác cho người lao động, đặc biệt với các lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ...

Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn cũng như các đơn vị, doanh nghiệp, môi trường lao động và điều kiện làm việc sẽ được cải thiện rõ rệt, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro do tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tạo sự ổn định phát triển của các doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]