(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể địa phương, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa) đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc giảm sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số.

Chuyển biến từ công tác nâng cao chất lượng dân số tại xã Hoằng Thành

Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể địa phương, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa) đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc giảm sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số.

Chuyển biến từ công tác nâng cao chất lượng dân số tại xã Hoằng ThànhCán bộ phụ trách dân số tại Trạm Y tế xã Hoằng Thành tư vấn nội dung DS-KHHGĐ cho người dân.

Xã Hoằng Thành có 5.107 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, phần lớn người dân vẫn còn tư tưởng sinh con trai để nối dõi... Do đó, công tác dân số trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn; tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn ở mức cao. Để nâng cao chất lượng dân số, xã Hoằng Thành đã đưa các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phối hợp cùng các hội đoàn thể lồng ghép các hoạt động, mục tiêu dân số với các hoạt động của đơn vị. Các thôn đã đưa nội dung DS-KHHGĐ vào các buổi họp thôn; lựa chọn và đưa các chỉ tiêu dân số, những quy định cụ thể trong việc xây dựng quy mô gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vào hương ước, quy ước và tiêu chí đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư để người dân có trách nhiệm thực hiện.

Hằng năm, Trạm Y tế xã Hoằng Thành luôn bám sát các kế hoạch, chương trình hoạt động của cấp trên về công tác dân số; tích cực triển khai các hoạt động, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, cung ứng dịch vụ thích hợp với người dân trên địa bàn. Đồng thời, cán bộ, nhân viên y tế tại trạm đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các mô hình, câu lạc bộ, loa truyền thanh, tờ rơi... Đặc biệt, từ khi xã triển khai đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chị Vũ Thị Giang, cán bộ dân số xã Hoằng Thành cho biết: Ngay sau khi thành lập, câu lạc bộ mất cân bằng giới tính khi sinh đã thu hút 50 thành viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các buổi nói chuyện chuyên đề, cán bộ dân số tuyên truyền đến người dân Pháp lệnh dân số, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, quản lý các bà mẹ mang thai; những kiến thức về DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho người dân. Từ đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.

Từ năm 2021, đội ngũ cộng tác viên dân số được kiện toàn lại đã góp phần nâng cao chất lượng công tác DS-KHHGĐ. Xã đã duy trì giao ban cộng tác viên, bảo đảm tốt công tác thông tin hàng tháng, hàng quý. Đội ngũ cộng tác viên luôn bám sát cơ sở, kiểm tra, rà soát, quản lý số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sinh con một bề, số trẻ dưới 5 tuổi... Từ đó, cán bộ dân số và cộng tác viên truyền thông trực tiếp, giúp người dân thực hiện tốt việc sinh đẻ có kế hoạch, thực hiện các biện pháp tránh thai cũng như việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được các mục tiêu DS-KHHGĐ, những chính sách, pháp luật về công tác dân số; những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em. Nhờ đó, trong năm 2021, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 14,7% (giảm 8% so với năm 2020); 82,2% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được quản lý, theo dõi, tư vấn, truyền thông DS-KHHGĐ; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh; 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 3,8%, thể chiều cao còn 4,7%...

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ tại xã Hoằng Thành vẫn còn một số khó khăn bởi đội ngũ cộng tác viên làm công tác dân số chủ yếu là kiêm nhiệm, phụ cấp quá thấp, nên có những lúc chưa tập trung vào công việc. Đồng thời, nhận thức của một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn hạn chế nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn xảy ra, giảm chưa bền vững.

Để nâng cao chất lượng dân số, Trạm Y tế xã Hoằng Thành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân số; đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các đoàn thể xây dựng chương trình tư vấn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên, thực hiện hiệu quả nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ theo chỉ đạo của huyện và tỉnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]