(Baothanhhoa.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương lòng của bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) vẫn còn mãi mang nặng. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con nhưng đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; có mẹ có đến cả hai, ba, bốn... người con tham gia kháng chiến và đều hy sinh... Sẽ chẳng có sự đền đáp nào xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các mẹ cho độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay.

Chung tay chăm lo cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương lòng của bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) vẫn còn mãi mang nặng. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con nhưng đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; có mẹ có đến cả hai, ba, bốn... người con tham gia kháng chiến và đều hy sinh... Sẽ chẳng có sự đền đáp nào xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các mẹ cho độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay.

Chung tay chăm lo cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùngPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Tọi, 86 tuổi ở bản Lang, xã Trung Hạ (Quan Sơn).

Ở tuổi 86, Mẹ VNAH Hà Thị Tọi, bản Lang, xã Trung Hạ (Quan Sơn) sống bình yên trong căn nhà được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xây mới vào năm 2015. Nghe có người đến chơi, mẹ Tọi vui lắm. Nhà đông con nhiều cháu nhưng đã đi làm hết cả, chỉ mình mẹ và người cháu gái ở nhà. Trong gian thờ treo nhiều Huân chương chiến công của chồng và con hy sinh ngoài mặt trận, chúng tôi được mẹ Tọi kể về truyền thống cách mạng của gia đình mình. Chồng mẹ là ông Vi Văn Dũng tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây - Nam; còn mẹ tổ chức nuôi giấu cán bộ tại hầm bí mật của gia đình và còn nhận nhiệm vụ tiếp tế lương thực, thuốc men cho bộ đội. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, mẹ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cán bộ được mẹ che giấu đều an toàn trong vòng vây của địch. Chồng mẹ hy sinh năm 1966 - khi ấy các con của mẹ còn rất nhỏ. Năm 1981, vừa tròn 17 tuổi, anh Vi Văn Quynh, con trai lớn của mẹ Tọi thoát ly lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Qua nhiều chiến trường ác liệt, con trai vẫn vững lòng chiến đấu và đều đặn viết thư gửi mẹ. Những lá thư gửi về thông báo tình hình của con được mẹ Tọi cất giữ cẩn thận như báu vật. Một ngày cuối năm 1982, mẹ Tọi sững sờ khi nhận được tin báo: Anh Vi Văn Quynh đã hy sinh ngay tại chiến trường Campuchia... Cầm giấy báo tử trên tay, một lần nữa, trái tim người mẹ như thắt lại...

Bữa cơm trưa của mẹ có thịt kho mặn, canh rau vườn nhà và cá kho tộ đứa cháu nội nấu, ép mẹ phải ăn cho hết. Mắng yêu đứa cháu, mẹ khẳng định chắc nịch rằng: Phải ăn nhiều để sống tới trăm tuổi, cũng là sống giùm cho chồng con mình, để chứng kiến quê hương mình đổi mới.

Rời nhà mẹ Tọi, chúng tôi đến thăm gia đình Mẹ VNAH Lê Thị Tá, thôn 5, xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa). Ở cái tuổi gần 90, nhưng mẹ vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn. Mẹ có chồng và 2 người con trai một lòng đi theo cách mạng và đã anh dũng hy sinh. Mẹ chia sẻ: Cuộc đời mẹ đã chịu nhiều đau thương, mất mát nên hiểu được cái giá của hòa bình, của đoàn tụ; còn những hy sinh và mất mát của riêng mình, mẹ xem đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam trong lúc đất nước cần. Mẹ sẵn sàng chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, mẹ không đòi hỏi gì cho riêng mình, chỉ với mong muốn bình dị là con cháu thành người, mãi mãi trung thành với Tổ quốc. Giờ đây, sống trong ngôi nhà tình nghĩa do Nhà nước xây tặng, lòng mẹ vui lắm, bởi niềm tin của mẹ vào Đảng, vào cách mạng đã trở thành hiện thực.

Mất đi người thương nhất ai chẳng đau lòng, nhưng các mẹ đã biến đau thương thành sức mạnh và động lực để tiếp tục sống, nuôi con, cống hiến sức mình cho cách mạng. Tuy không trực tiếp chiến đấu ngoài mặt trận, nhưng những đóng góp, hy sinh thầm lặng của các mẹ, sự thủy chung son sắt với cách mạng lại chính là vũ khí sắc bén, góp phần đập tan âm mưu xâm lược của kẻ thù. Hôm nay đây, có những mẹ đã về với tổ tiên, có những mẹ vẫn còn được thấy đất nước chuyển mình, thay da đổi thịt, con cháu trưởng thành, hăng say học tập, cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp. Với các mẹ, có lẽ đây là món quà quý giá nhất sau những mất mát, hy sinh, khổ đau cùng dân tộc.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 4.625 Mẹ VNAH, trong đó có 111 mẹ còn sống. Nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các mẹ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống các mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể như: kịp thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH; tặng quà, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời... Hằng năm, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các mẹ vào những dịp lễ, tết; Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)... Các Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu – năm 2021, có 4 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng 12 mẹ, điển hình như: Hội LHPN tỉnh nhận phụng dưỡng 1 mẹ; Công đoàn Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận phụng dưỡng 6 mẹ; Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC nhận phụng dưỡng 3 mẹ; Công ty TNHH Cơ điện Thành Nam nhận phụng dưỡng 2 mẹ... Bên cạnh việc phụng dưỡng hàng tháng, thăm hỏi các ngày lễ, tết..., các đơn vị thường xuyên liên lạc với gia đình người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc các mẹ khi đau yếu, đặc biệt lúc các mẹ đi điều trị bệnh.

Những tình cảm chân thành xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc đã góp phần giúp các mẹ sống vui hơn, sống khỏe hơn, sống thọ hơn, để thấy quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới và phát triển. Tuổi trẻ hôm nay không biết đến đạn bom, không tận mắt chứng kiến những đau thương mất mát trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, nhưng họ đều hiểu rằng cái giá của cuộc sống hôm nay là sự hy sinh của nhiều lớp người đi trước, là những nỗi đau, sự mất mát lớn lao của những Mẹ VNAH.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]