(Baothanhhoa.vn) - Bằng cách làm sáng tạo và kết hợp khéo léo giữa vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy với việc phát huy quy chế dân chủ (QCDC) tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhiều thôn, bản miền núi xứ Thanh đã vượt qua khó khăn, trở ngại về đích nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Chìa khóa” thành công trong xây dựng nông thôn mới

“Chìa khóa” thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân), một trong những thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Ảnh: Trần Thanh

Bằng cách làm sáng tạo và kết hợp khéo léo giữa vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy với việc phát huy quy chế dân chủ (QCDC) tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhiều thôn, bản miền núi xứ Thanh đã vượt qua khó khăn, trở ngại về đích nông thôn mới (NTM).

Năm 2012, thôn Cộc Ngán, xã Điền Trung (Bá Thước) triển khai XDNTM. Chi bộ thôn xác định thực hiện QCDC ở cơ sở chính là “chìa khóa” tạo sự đồng thuận và thành công của chương trình XDNTM. Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp để triển khai sâu rộng chủ trương, ý nghĩa, mục đích của chương trình XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua các cuộc họp, người dân trong thôn được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án tổ chức thực hiện, cũng như đề ra mức đóng góp phù hợp. Để tạo sức lan tỏa cho chương trình XDNTM, chi bộ thôn đã thống nhất chọn xóm Đồi Đống để làm điểm.

Trước năm 2015, con đường dài hơn 500m của xóm Đồi Đống chủ yếu là đường đất, lầy lội, đi lại khó khăn. Sau nhiều cuộc họp, mỗi hộ dân ở xóm Đồi Đống đã tự nguyện đóng góp 160 nghìn đồng/khẩu, kết hợp nguồn xi măng của cấp trên hỗ trợ để làm con đường. Sau 14 ngày ra quân sôi nổi, con đường dài hơn 500m của xóm Đồi Đống đã hoàn thành, bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Song song với tuyến đường xóm Đồi Đống, nhân dân trong thôn còn đồng thuận, tự nguyện đóng góp hơn 500 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Kể từ năm 2016 trở đi, hơn 193 hộ dân trong thôn không còn cảnh phải đi mượn nhà dân để làm nơi hội họp. Từ xóm Đồi Đống, phong trào làm đường giao thông đã được lan tỏa ra các xóm dân. Chỉ trong vòng 3 năm, hơn 4 km đường giao thông của thôn đã được bê tông hóa. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, sự đồng lòng của nhân dân, năm 2018 thôn Cộc Ngán đã cán đích NTM. Những thành quả trong XDNTM ở Cộc Ngán có dấu ấn của việc thực hiện và phát huy QCDC ở cơ sở.

Trong những năm qua, huyện Thường Xuân đã và đang tập trung xây dựng thôn, bản NTM. Đối với các thôn, bản XDNTM huyện có chế độ khuyến khích như thưởng 20 triệu đồng/thôn, đối với các thôn, bản khó khăn hỗ trợ xi măng làm đường. Mặt khác, trong quá trình triển khai chương trình XDNTM cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện đã phát huy QCDC ở cơ sở, công khai trong huy động và sử dụng các nguồn lực. Với phương châm “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ” nên nhiều nội dung công việc trong XDNTM đã được bà con nhân dân ở các thôn, bản bàn bạc và trực tiếp quyết định, nhất là các khoản đóng góp làm đường giao thông, nhà văn hóa. Trong quá trình thực hiện, nhân dân tham gia giám sát và đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành. Chính sự công khai minh bạch, thực hành dân chủ đã tạo được tin tưởng, đồng thuận và phát huy vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng trong tham gia XDNTM. Từ năm 2015 đến năm 2018, trên địa bàn huyện đã huy động được 865,497 tỷ đồng đầu tư cho chương trình XDNTM. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã và 20 thôn đạt chuẩn NTM. Trong đó, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Là tỉnh có địa bàn rộng, đông dân cư, đặc thù vùng miền khác nhau nên trong quá trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp khá linh hoạt, sáng tạo. Đáng chú ý, tỉnh ta đã có sáng tạo XDNTM bắt đầu từ thôn, bản theo phương châm “có nhiều thôn, bản NTM sẽ có xã NTM”. Chương trình đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các thôn, bản, thúc đẩy xây dựng xã NTM, nhất là ở khu vực miền núi. Đến nay, khu vực miền núi trong tỉnh có 579 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Làm nên thành quả đó chính là QCDC ở cơ sở trong XDNTM được cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hành và triển khai hiệu quả.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]