(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao hiệu quả, chất lượng báo cáo đầy đủ nội dung, kịp thời, đúng quy định, UBND tỉnh vừa có văn bản về việc chấn chỉnh việc báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chấn chỉnh việc xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, phản ánh của công dân

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng báo cáo đầy đủ nội dung, kịp thời, đúng quy định, UBND tỉnh vừa có văn bản về việc chấn chỉnh việc báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chấn chỉnh việc xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, phản ánh của công dân

Ảnh minh họa.

Thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đoàn thanh tra, giám sát của Trung ương về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thời gian qua, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã rất khẩn trương, nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo kịp thời, đúng thời gian quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện việc báo cáo chưa đảm bảo chất lượng, không đủ nội dung yêu cầu, đề cương, biểu mẫu, việc cập nhật số liệu trên phần mềm Hệ thống báo cáo chưa đảm bảo logic thống nhất giữa các phụ lục, biểu mẫu, các kỳ báo cáo nên khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo của tỉnh và các cơ quan Trung ương yêu cầu rà soát, bổ sung báo cáo nhiều lần. Nhiều đơn vị báo cáo kết quả giải quyết đơn (vụ việc cụ thể) nhưng không nêu rõ nội dung đơn, kết quả giải quyết đơn công dân nêu đúng hay sai, không trích dẫn điều luật, căn cứ cơ sở áp dụng để giải quyết vụ việc mà chỉ dẫn đến văn bản khác gửi kèm theo báo cáo nên Lãnh đạo UBND tỉnh phải dành nhiều thời gian cho việc tra cứu nhiều văn bản khác để nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân, nhiều vụ việc có báo cáo nhưng không trả lời công dân nên UBND tỉnh phải nhắc nhở, chỉ đạo gửi văn bản trả lời công dân.

Về báo cáo định kỳ, đột xuất, chuyên đề, báo cáo phục vụ kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HĐND tỉnh, các đoàn thanh tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc cập nhật số liệu vào phần mềm Hệ thống báo cáo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu kỹ đề cương, phụ lục, biểu mẫu, tài liệu hướng dẫn để kịp thời báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn đúng yêu cầu, đầy đủ nội dung và thời hạn quy định; Các cơ quan, đơn vị chủ động liên hệ với Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, giải đáp khó khăn vướng mắc (nếu có), tổng hợp báo cáo đảm bảo chất 2 lượng, số liệu cập nhật vào phần mềm, phụ lục, biểu mẫu phải khớp với số liệu thể hiện trong văn bản báo cáo; Thanh tra tỉnh làm đầu mối liên hệ với Thanh tra Chính phủ để phối hợp hướng dẫn, giải đáp cho các cơ quan, đơn vị khi có khó khăn vướng mắc trong việc sử dụng phầm mềm, cập nhật số liệu và thực hiện chế độ báo cáo; Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị để kịp thời tổng hợp, xây dựng báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đúng thời gian quy định; đồng thời, theo dõi, thống kê, đánh giá kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm công tác, chế độ báo cáo theo quy định.

Về việc báo cáo kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, khi báo cáo kết quả giải quyết đơn của công dân phải nêu rõ, ngắn gọn nội dung đơn công dân yêu cầu, đề nghị giải quyết việc gì; tóm tắt quá trình, kết quả giải quyết vụ việc, trích dẫn căn cứ cơ sở áp dụng để giải quyết và nêu rõ việc công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng hay sai, quyền lợi ích hợp pháp của công dân đã được giải quyết hay chưa; Chấp hành đúng quy định về thời hạn xử lý, giải quyết đơn của công dân; đối với vụ việc phức tạp, đặc biệt phức tạp (nếu có), cần thêm thời gian xác minh, giải quyết thì phải giải trình cụ thể lý do, có văn bản nêu rõ thời gian đề nghị được gia hạn để Lãnh đạo UBND tỉnh xem xét việc gia hạn; các cơ quan, đơn vị không được kết thúc nhiệm vụ trên Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh khi mới có văn bản báo cáo tiến độ, chưa có kết quả giải quyết vụ việc; Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi và tham mưu, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xem xét, hủy kết thúc nhiệm vụ trên Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh hoặc trả lại hồ sơ, văn bản của đơn vị thực hiện không đúng nội dung yêu cầu, chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh; thống kê danh sách đơn vị, vụ việc cụ thể và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét phê bình, kiểm điểm đối với người đứng đầu, tập thể đơn vị thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời làm cơ sở đánh giái thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]