(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CSGD&BVTE) là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn huyện Như Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, giải pháp. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho trẻ em và góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại huyện Như Xuân

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CSGD&BVTE) là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn huyện Như Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, giải pháp. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho trẻ em và góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại huyện Như Xuân

Công viên mini do Huyện đoàn Như Xuân xây dựng.

Huyện Như Xuân có hơn 20.750 trẻ em. Trong đó, hơn 490 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ. Để thực hiện công tác CSGD&BVTE, UBND huyện Như Xuân đã bám sát nội dung Chỉ thị số 20/CT-TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 56/CTr-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CSGD&BVTE trong tình hình mới. Từ đó, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, công văn về nội dung CSGD&BVTE phù hợp với tình hình địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo BVTE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức đoàn thể và các xã, thị trấn cụ thể hóa các nội dung thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ của các ngành, địa phương. Tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa và xây dựng các mô hình về công tác CSGD&BVTE.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và chất lượng thực hiện công tác CSGD&BVTE, theo đó, huyện Như Xuân đã chú trọng các nội dung về quyền cơ bản của trẻ em, các quy định của Nhà nước đối với trẻ em. Tăng cường tổ chức hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em... Huyện Như Xuân thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực hiện quyền trẻ em cho đội ngũ cán bộ lao động, thương binh và xã hội các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể xây dựng mô hình, câu lạc bộ về công tác CSGD&BVTE. Từ đó, các em được lên tiếng thể hiện mong muốn, suy nghĩ của mình về các vấn đề của trẻ em; được thể hiện năng khiếu, sở trường của bản thân trong các hoạt động của cá nhân, tập thể.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm huy động nguồn lực cho công tác CSGD&BVTE. Các phòng, ban chức năng đã phối hợp tổ chức các đợt khám sàng lọc cho hơn 1.500 trẻ em; phẫu thuật miễn phí cho 20 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, 76 trẻ bị các bệnh về mắt, sứt môi hở hàm ếch, dị tật...; trao 300 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã tổ chức các đoàn tặng quà cho trẻ em vùng sâu, vùng xa; phối hợp cùng Tổ chức Tầm nhìn thế giới tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Để trẻ em được phát triển toàn diện, huyện cũng quan tâm đến công tác giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em. UBND huyện chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hằng năm, cùng với chú trọng chất lượng đào tạo, các nhà trường đã đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường phát triển các thế mạnh, sở trường, năng khiếu cho trẻ. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện.

Thông qua các hoạt động, trẻ em trên địa bàn huyện Như Xuân đã được quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trong môi trường tương đối an toàn, lành mạnh. Công tác CSGD&BVTE đạt được nhiều kết quả tích cực; các địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em. 100% trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn. Không có trẻ em bị lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại. Không có trẻ em bị xâm hại, bạo lực, mua bán bắt cóc. 100% trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo; 100% trẻ em đi học tiểu học đúng độ tuổi; 98,8% trẻ em THCS đi học đúng độ tuổi. 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm và hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, CSGD&BVTE; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm, tặng quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn. Tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp cho trẻ em...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]