(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, cùng với việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, cùng với việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Hội viên CCB và đoàn viên, thanh niên Báo Thanh Hóa dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nhân Ngày 27-7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, Hội CCB tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, góp phần tích cực bồi dưỡng lý tưởng, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ toàn tỉnh được đẩy mạnh với nhiều hình thức: Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống, gắn bia di tích cách mạng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển lãm sách, ảnh tư liệu lịch sử. Nổi bật là việc giáo dục truyền thống cho ĐVTN thông qua các hoạt động nói chuyện truyền thống và phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Bằng những hoạt động thiết thực, các cấp hội CCB đã góp phần xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng.

Thông qua hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc và địa phương, trong năm 2018, các cấp hội CCB đã phối hợp với đoàn thanh niên, phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tổ chức được 405 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 89.600 lượt ĐVTN, học sinh nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Trong các buổi gặp mặt, nói chuyện thân mật, ĐVTN, học sinh được giao lưu với các nhân chứng lịch sử là hội viên CCB đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của dân tộc, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài những câu chuyện về lịch sử, các báo cáo viên còn trao đổi với thế hệ trẻ về đạo đức lối sống, an toàn giao thông, giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội... Cùng với giáo dục truyền thống, các cấp hội CCB cũng đã tham gia bồi dưỡng, giúp đỡ và giới thiệu cho tổ chức đảng kết nạp 334 đảng viên mới.

Em Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 8, Trường THCS Quảng Nham (Quảng Xương) cho biết: Mới đây, em và các bạn học sinh toàn trường được các bác là hội viên CCB trong huyện nói chuyện về truyền thống, ý nghĩa lịch sử của Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975). Qua lời kể hào hùng về kỷ niệm chiến đấu của các bác, tình đồng chí, đồng đội... chúng em rất tự hào và biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước để chúng em có cuộc sống hôm nay. Em xin hứa sẽ nỗ lực học tập làm công dân tốt để góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Tại huyện Thiệu Hóa, để đổi mới công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng, hội CCB đã phối hợp với đoàn thanh niên, ngành giáo dục và đào tạo triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức các cuộc thi viết bài tìm hiểu về lịch sử, truyền thống huyện Thiệu Hóa nhân kỷ niệm 20 năm tái lập huyện năm 2017, tổ chức cho học viên lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới tham quan các di tích lịch sử cách mạng; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tiếp lửa truyền thống, tổ chức hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử, văn hóa quê hương Thiệu Hóa, Thanh Hóa; tuyên dương thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác năm học 2017 – 2018 nhân dịp Ngày sinh nhật Bác (19-5) thông qua hình thức “Rung chuông vàng”; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; trồng hoa, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ... Đồng chí Trần Thiên Thanh, Chủ tịch Hội CCB huyện Thiệu Hóa, cho biết: Đây chính là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các em học sinh, thanh, thiếu niên tri ân những thế hệ đã hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện chương trình “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2017-2020”, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tích cực tham gia công tác tuyển quân, tập trung giáo dục, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên; phối hợp với các địa phương tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Phối hợp cùng các đoàn thể thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động con em CCB đăng ký khám tuyển và nhận lệnh gọi nhập ngũ khi đủ điều kiện.

Để tuyên truyền, vận động ĐVTN thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào CCB làm kinh tế giỏi, xây dựng các mô hình trang trại, thành lập doanh nghiệp do CCB làm chủ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả... Các CCB không chỉ giúp ĐVTN về vốn mà còn truyền đạt những kinh nghiệm hay, giúp họ áp dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất. Hội còn tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tạo điều kiện để ĐVTN được tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương như: Đảm nhận xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, công trình phúc lợi xã hội...

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài Và Ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]