(Baothanhhoa.vn) - Con số vụ hỏa hoạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng lên khi cách đây 2 ngày một vụ cháy thương tâm đã xảy ra tại một hộ kinh doanh cá cảnh trên phố Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa, làm 3 người tử vong.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn cốt vẫn phải là ý thức

Con số vụ hỏa hoạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng lên khi cách đây 2 ngày một vụ cháy thương tâm đã xảy ra tại một hộ kinh doanh cá cảnh trên phố Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa, làm 3 người tử vong.

Căn cốt vẫn phải là ý thức

Hình ảnh vụ hỏa hoạn tại căn nhà số 02A, đường Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa rạng sáng 27-12-2021. (Nguồn: Internet)

Cuối năm thời tiết giá lạnh, cũng là dịp nhiều cơ sở tăng tốc sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị, nhất là thiết bị sinh nhiệt để sưởi ấm cho người, cây cảnh, cá cảnh, thú cảnh... là rất lớn. Nhiều người quan tâm đến tiện ích mà các thiết bị sinh nhiệt đem lại nhưng lại không quan tâm nhiều đến mối nguy hiểm mà các thiết bị này có thể gây ra.

Cùng với đó, nhiều gia đình thường gia cố quá chắc chắn hệ thống tường rào, cửa đi của căn nhà nhằm chống lại nạn trộm cắp. Dù đảm bảo yêu cầu về an ninh, nhưng chính đó cũng là mối họa cho gia chủ. Một khi xảy ra hỏa hoạn chủ nhà rất khó để thoát hiểm, lực lượng cứu hỏa cũng khó tiếp cận bên trong một cách kịp thời. Nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn xảy ra thời gian qua đã được cơ quan chức năng xác định có nguyên nhân từ hai yếu tố này.

Dù cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng cháy, chủ động các biện pháp chữa cháy, có biện pháp thoát hiểm khi xảy ra cháy, nhưng đứng trước những lợi ích trước mắt nhiều người dân còn xem nhẹ nguy cơ hỏa hoạn. Thậm chí có người còn xem hỏa hoạn chỉ như là vận đen, tỷ lệ tai nạn thấp. Với họ, phòng cháy cần nhưng không quá cấp bách bằng những yêu cầu sinh hoạt và sản xuất trước mắt. Sau những vụ hỏa hoạn xảy ra, nhiều người dù giật mình, nhưng sự lo lắng ấy chưa làm thay đổi được việc làm có tính cố hữu của họ. Có những chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang bị hệ thống chữa cháy nhưng về cơ bản chỉ nhằm đảm bảo tiêu chí để được cấp phép hoạt động, sau đó thường để rơi vào lãng quên, hư hỏng. Có cơ sở sản xuất bị xử phạt vì vi phạm quy định về phòng cháy, nhưng lại tái phạm không lâu sau đó.

Thời điểm cận tết, nhiệt độ xuống thấp nhiều người dân sử dụng các thiết bị sinh nhiệt phục vụ cho việc sưởi ấm, sản xuất, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ. Vấn đề này đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều. Phòng hỏa bao giờ cũng hơn cứu hỏa. Việc phòng hỏa có thể làm xáo trộn đời sống, sản xuất, kinh doanh, tăng chi phí cho nhiều gia đình, cơ sở sản xuất song không bao giờ là lãng phí cả.

Làm tốt công tác phòng ngừa cháy nổ ngay từ ban đầu thì sẽ không phải chịu đau thương, hậu họa về sau. Nếu xảy ra hỏa hoạn cũng sẽ hạn chế được thiệt hại. Để làm tốt yêu cầu này công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là rất quan trọng, nhưng hơn thế vẫn phải từ ý thức mỗi người. Từng người, từng gia đình, cơ sở sản xuất sẽ quyết định chính tương lai của họ trước sự đe dọa của “giặc lửa”.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]