(Baothanhhoa.vn) - Có câu khẩu hiệu khá phổ biến ở thời kỳ bao cấp đó là: Nhiệt liệt chào mừng đoàn cán bộ hoặc đồng chí lãnh đạo nào đó về cơ sở làm việc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn bệnh hình thức

Căn bệnh hình thức

(Minh họa)

Có câu khẩu hiệu khá phổ biến ở thời kỳ bao cấp đó là: Nhiệt liệt chào mừng đoàn cán bộ hoặc đồng chí lãnh đạo nào đó về cơ sở làm việc.

Có nơi còn rườm rà bố trí cả đội thiếu niên, đại diện các đoàn thể xếp hàng đón tiếp trọng thị.

Những nghi thức đón rước như thế đã được một số văn, nghệ sĩ khai thác trở thành nội dung có tính châm biếm trong tác phẩm của mình.

Gần đây trên không gian mạng, nhiều người lại chú ý và bàn tán quanh một số bức ảnh chụp những chiếc băng rôn lớn căng ngang đường đi ở một xã trong tỉnh với nội dung: “Nhiệt liệt chào mừng đoàn thẩm định nông thôn mới huyện...”, hai bên đường treo cờ Tổ quốc, cắm hồng kỳ và kết tua trang trí.

Những bức ảnh này do cư dân mạng khai thác từ trang thông tin điện tử của xã.

Những bức ảnh đã phải nhận nhiều bình luận với nội dung đa phần là không đồng tình. Có người còn đặt câu hỏi là tại sao địa phương lại phải tốn kém làm ra chiếc băng rôn nặng hình thức như thế để chào mừng những người được xem là “công bộc” của dân về địa phương để thực hiện nhiệm vụ mà họ đương nhiên phải làm.

Hơn nữa, từ UBND huyện đến UBND xã chỉ vài cây số, giữa lãnh đạo xã và những người trong đoàn cán bộ huyện không xa lạ gì nhau, thế nhưng cứ nhất thiết phải làm ra cái việc gọi là “nhiệt liệt chào mừng”, liệu có quá?

Liên quan đến nghi thức đón tiếp, hình thức trang trí, khánh tiết tại các sự kiện đã có quy định cụ thể của Nhà nước. Việc trang trí, đón tiếp trước tiên phải phù hợp với quy mô, tính chất sự kiện, sau đó là căn cứ vào hoàn cảnh địa phương.

Một số địa phương dù không làm ra những khẩu hiệu như thế, nhưng vẫn còn việc rềnh rang đón tiếp gây lãng phí.

Xây dựng nông thôn mới là một cuộc cách mạng ở nông thôn, cần thiết phải bỏ đi những quan niệm cũ kỹ và việc làm nặng tính hình thức. Hy vọng điều đơn giản đó sẽ được nhiều địa phương quan tâm.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]