(Baothanhhoa.vn) - Cụ bà Đỗ Thị Mơ (83 tuổi) ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, đã góp phần lan tỏa cách sống đẹp, đó là luôn tự chủ cuộc sống và chủ động đề nghị được thoát nghèo, trong khi ở các làng quê vẫn còn khá nhiều người dân vẫn muốn “xin” ở lại diện nghèo để hưởng các chế độ của Nhà nước ưu tiên người nghèo. Việc làm của cụ Mơ đã thức tỉnh trái tim, nhận thức suy nghĩ của bao người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cách sống đẹp của cụ bà 83 tuổi

Cụ bà Đỗ Thị Mơ (83 tuổi) ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, đã góp phần lan tỏa cách sống đẹp, đó là luôn tự chủ cuộc sống và chủ động đề nghị được thoát nghèo, trong khi ở các làng quê vẫn còn khá nhiều người dân vẫn muốn “xin” ở lại diện nghèo để hưởng các chế độ của Nhà nước ưu tiên người nghèo. Việc làm của cụ Mơ đã thức tỉnh trái tim, nhận thức suy nghĩ của bao người.

Cách sống đẹp của cụ bà 83 tuổi

Thời gian rảnh rỗi, cụ Đỗ Thị Mơ làm thơ vui tuổi già.

Từ sau clip lan truyền trên mạng về cụ Mơ đến UBND xã xin thoát nghèo, chúng tôi đã về gặp cụ. Căn nhà cấp 4 rộng khoảng 20m2 có vườn rau xanh ngắt và đàn gà mái thả ngoài vườn. Cụ Mơ cười hiền hậu, mời chúng tôi chén nước và trò chuyện rất dí dỏm. Cụ cho biết: “Chồng mất, một mình tôi ở vậy nuôi 11 người con (10 người con đẻ và 1 người con nuôi). Đến nay, hai người con đã qua đời, các con còn lại đều ổn định cuộc sống, các cháu ngoan, trưởng thành. Từ khi các con ổn định cuộc sống riêng, tôi ở riêng để các con tự lập. Tôi thấy bản thân còn khỏe, còn làm được nhiều việc và tự lo cho mình được”.

Hàng ngày, cụ Mơ nuôi gà, chăm sóc vườn rau xanh, mùa nào thức ấy, cứ được lứa rau và chục trứng gà cụ lại đem ra chợ bán. Tiền dành dụm được cụ tự trang trải cuộc sống, mua sắm vật dụng cần thiết cho sinh hoạt. Cụ Mơ cho biết: “Yêu lao động nên không mấy khi tôi ngồi không. Chăm vườn rau, con gà cũng là niềm vui giúp tôi mạnh khỏe hơn. Thời gian rảnh rỗi, tôi còn làm thơ, trò chuyện, chia sẻ buồn vui với các con, cháu, hàng xóm, tham gia sinh hoạt với các cụ cao tuổi. Cuộc sống như vậy thật yên bình, vậy tại sao tôi vẫn trong hộ nghèo!”.

Cách đây hơn 1 năm, cụ Mơ quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã vì cảm thấy mình đang làm được việc, kiếm tiền trang trải cuộc sống và còn giúp được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn khác, nhưng đề nghị của cụ chưa được chính quyền trả lời. Do đó, tháng 9-2019, cụ Mơ lại tiếp tục lên UBND xã xin thoát nghèo với mong muốn thoát khỏi hộ nghèo để làm gương cho một số trường hợp chưa xứng đáng được hưởng chế độ hộ nghèo noi theo. Việc làm của cụ Mơ được nhiều người hoan nghênh, để lại suy nghĩ sâu sắc về hành động đẹp, cách sống đẹp của cụ bà 83 tuổi ở vùng miền núi còn nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài Và Ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn Thiện Đạo - 18:40 19/10/19

 Trả lời

Cụ Đỗ Thị Mơ thật tuyệt vời về ý chí, tinh thần trách nhiệm, lạc quan và lòng tự trọng !!!!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]