(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 và áp thấp nhiệt đới ven Vịnh Bắc bộ, kết hợp với mưa lớn từ thượng nguồn đã làm nước sông Bưởi lên nhanh trở lại, đến 17h ngày 22-7, mực nước sông Bưởi tại Kim Tân là 12m, xấp xỉ mức báo động III.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa, bão

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 và áp thấp nhiệt đới ven Vịnh Bắc bộ, kết hợp với mưa lớn từ thượng nguồn đã làm nước sông Bưởi lên nhanh trở lại, đến 17h ngày 22-7, mực nước sông Bưởi tại Kim Tân là 12m, xấp xỉ mức báo động III.

Trạm bơm tiêu Đá Bàn, xã Hoằng Sơn (Nông Cống) được vận hành liên tục để tiêu thoát lũ. Hương Thơm

Nước lên nhanh khiến hơn 10 km đường giao thông từ xã Thành Trực đi các xã Thành Vinh, Thành Mỹ, Thạch Quảng bị ngập từ 0,5 đến 1 mét; gần 2 nghìn ha mía, lúa mùa, hoa màu vùng ngoại đê bị ngập, hơn 800 hộ dân thuộc các xã Thành Mỹ, Thành Vinh, Thành Trực, Thành Tiến, Thạch Định và thôn 3, thôn 4 xã Thành Kim phải di dời khẩn cấp.

Nhằm giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tăng cường lực lượng bám sát cơ sở, vận động, tuyên truyền nhân dân di dời người già, trẻ em và tài sản đến nơi ở an toàn. Huy động lực lượng tuần tra canh gác các tuyến đê và hồ đập xung yếu 24/24h theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời chỉ đạo Chi nhánh Thủy nông Sông Chu và Điện lực Thạch Thành phát huy tối đa công suất hoạt động của 6 trạm bơm tiêu úng nước đồng cho các xã có đê ven sông Bưởi...

* Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông – Vận tải, mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng, tắc đường, hư hỏng nền, mặt đường trên một số tuyến quốc lộ (QL), như: QL 16, QL 217, QL 47, QL 15C, QL 15, QL 47B, QL 47C... và đến 15 giờ ngày 22–7 vẫn còn 14 vị trí sạt lở gây tắc đường. Đối với các tuyến đường tỉnh (ĐT), sạt lở taluy gây tắc đường trên các tuyến, như: ĐT 530, ĐT 530B (huyện Lang Chánh), ĐT 519B (huyện Thường Xuân), ĐT 521B (huyện Bá Thước), ĐT 521E (huyện Mường Lát). Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ bố trí nhân lực, xe, máy và phối hợp với địa phương hót sụt đất, đá nhằm bảo đảm giao thông trên các tuyến đường và giao thông đã thông suốt. Ngoài ra, ngập sâu gây tắc đường cục bộ trên các tuyến ĐT 519B tại Km22+500 (huyện Thường Xuân) và cuối ngày 22–7 nước vẫn chưa rút hết; tràn Khe Tếch Km1+500 (xã Ban Công, huyện Bá Thước) ngập sâu tới 1,8m, đến thời điểm 18 giờ 30 ngày 21-7 nước đã rút, các phương tiện qua lại bình thường. Đường tuần tra biên giới sạt taluy dương nghiêm trọng, khối lượng khoảng 50.000m3 đất đá; sạt taluy âm 8 vị trí (huyện Thường Xuân); sạt lở gây tắc đường tại nhiều vị trí đoạn qua địa bàn các huyện Quan Sơn, Thường Xuân; sa bồi mặt đường, hư hỏng rãnh dọc tại hơn 50 vị trí.

Ngay khi sự cố do ảnh hưởng của mưa bão xảy ra, Sở Giao thông – Vận tải đã thành lập các tổ công tác, điều động phương tiện, nhân lực tại các phòng trực thuộc, lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị quản lý đường bộ, để ứng cứu, bảo đảm giao thông trên các tuyến.

* Đến sáng 22-7, mực nước tại sông Bưởi xấp xỉ báo động 3, sông Mã xấp xỉ báo động 2 gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ vùng ngoại đê cũng như gây sạt lở tại các điểm đê trọng yếu của huyện. Tại K5+740 đến K5+840 dài 100m, phía đê tả sông Mã là điểm đê xung yếu tại thôn 1, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc đã xảy ra hiện tượng sạt, lở đê, kè. Tại vườn của một số hộ dân cách đỉnh kè 5m đã xuất hiện sụt lún, lùng mang với chiều dài 3m, chiều rộng 80cm và chiều sâu 60cm.

Đến 5 giờ sáng ngày 22-7, tại thôn 10, xã Vĩnh Hưng, nước sông Bưởi dâng cao đã làm cho 85 hộ dân trong thôn bị chia cắt, cô lập. Để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân trong vùng bị cô lập Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo xã Vĩnh Hưng di dời các hộ dân và tài sản tại thôn 10 đến nơi an toàn. Đến chiều ngày 22-7, đã có 20 hộ trong thôn được di chuyển đến nơi an toàn.

Dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên mưa sẽ còn kéo dài, nước sông sẽ tiếp tục dâng cao, mực nước sông Bưởi có thể sẽ vượt mức báo động 3, nguy cơ ảnh hưởng lớn trực tiếp đến đoạn đê cũng như người dân sống ở khu vực này. Do vậy, huyện đã tập trung huy động lực lượng để di chuyển các hộ dân nằm trong vùng bị ngập và có nguy cơ bị ngập cao đến nơi an toàn. Tính đến chiều ngày 22-7, toàn huyện đã di chuyển được 152 hộ dân tại các xã Vĩnh Hưng, Vĩnh Yên, Vĩnh Thành... đến nơi an toàn. Hiện huyện Vĩnh Lộc tiếp tục chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng dân quân trực 24/24 giờ, cũng như chuẩn bị sẵn vật tư tại chỗ để xử lý kịp thời.

* Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện có 1 người bị mất tích, 60,7 ha lúa ruộng bị ngập lụt, trong đó có 14,6 ha bị nước cuốn trôi hoàn toàn, nước lũ cũng cuốn trôi 5 con trâu, bò; làm sạt lở 9 điểm, với chiều dài 430m, trong đó bản Đuốm, bản Hang, xã Phú Lệ bị cô lập do nước cuốn trôi cầu, 38 nhà dân bị sạt taluy âm và dương bắt buộc phải di dời...

Để khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quan Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn khắc phục làm cầu luồng tạm bản Đuốm, bản Hang để cho nhân dân đi lại; huy động lực lượng dân quân, cùng các hộ gia đình san lấp khắc phục chỗ ở; chỉ đạo nhân dân tập trung nạo vét bùn ao, đắp lại bờ vùng, bờ thửa để ổn định sản xuất. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời.

* Đợt mưa bão vừa rồi chưa qua, nhiều diện tích cây trồng vẫn còn ngập chìm trong nước, thì dự báo lại sẽ có một đợt áp thấp nhiệt đới tiếp tục ảnh hưởng đến tỉnh ta trong những ngày tới. Vì vậy, cùng với việc vận hành các trạm bơm tiêu nhằm tiêu thoát lũ, bảo vệ diện tích cây trồng đang còn ngập, để chủ động đối phó với đợt áp thấp nhiệt đới tiếp theo, các đơn vị thủy nông trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục tiêu nước đệm cho vùng có nguy cơ ngập lụt lại.

Tại huyện Đông Sơn, công tác vận hành máy bơm để tiêu thoát lũ của các trạm bơm tiêu được thực hiện 24/24 giờ từ ngày 15-7, với công suất vận hành tối đa. Tuy nhiên, do lượng nước của các khu vực phía trên dồn về nhiều, nên diện tích bị ngập vẫn còn chiếm tỷ lệ lớn. Tính đến 9 giờ sáng 22-7, diện tích cây trồng bị ngập úng trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn khoảng 1.000 ha; trong đó, ngập trắng hơn 600 ha, ngập phấp pho 400 ha.

Tại huyện Triệu Sơn, diện tích lúa bị ngập cao thời gian cao điểm có tới 850 ha. Để tiêu úng cho diện tích bị ngập, Công ty TNHH MTV Sông Chu, chi nhánh Triệu Sơn đã cho vận hành 15/15 trạm bơm tiêu, với công suất tối đa. Nhờ đó, đến trưa ngày 22-7, diện tích lúa bị ngập trên địa bàn huyện Triệu Sơn giảm xuống chỉ còn 450 ha. Trong đó, ngập trắng 330 ha, ngập phấp pho 120 ha.

Với 10 trạm bơm tiêu, Chi nhánh Thủy nông Nông Cống (Công ty TNHH MTV Sông Chu) đảm nhiệm tiêu thoát lũ cho gần 7.000 ha cây trồng. Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ đã làm cho nhiều diện tích bị ngập, gây nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất. Để kịp thời tiêu thoát lũ, bảo vệ diện tích cây trồng, chi nhánh đã căn cứ vào tình hình mực nước dâng tại các địa phương để thực hiện vận hành các trạm bơm. Nhờ đó, đến trưa ngày 22-7, diện tích cây trồng bị ngập trên địa bàn huyện Nông Cống giảm xuống chỉ còn một nửa. Hiện, diện tích ngập còn 1.752 ha, trong đó ngập trắng 913 ha, phấp pho 839 ha.

Vụ thu mùa năm nay, Công ty TNHH MTV Sông Chu đảm nhiệm tưới, tiêu cho hơn 60.000 ha cây trồng. Trong đó, vùng tiêu bằng hệ thống bơm động lực có gần 20.000 ha, với 41 trạm, 211 máy bơm các loại. Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão đã làm cho nhiều diện tích lúa nằm trong vùng tiêu của công ty bị ngập. Cao điểm vào ngày 19-7, diện tích bị ngập trắng lên tới 9.100 ha. Đến trưa ngày 22-7, diện tích ngập trắng chỉ còn khoảng 3.000 ha. Tuy diện tích ngập trắng đã giảm được khoảng 2/3 so với thời gian cao điểm. Song, do dự báo sẽ có thêm đợt áp thấp nhiệt đới tiếp theo, nên hiện công ty đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thủy nông tiếp tục tập trung vận hành các trạm bơm tiêu để thực hiện tiêu úng và tiêu nước đệm cho những vùng đang bị ngập và có nguy cơ ngập cao.


Khánh trình,( Đài TTTH Thạch Thành), Xuân Cường, Khắc Công và Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]