Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định: nếu không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng già hóa dân số giống như nhiều quốc gia đang gặp phải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là việc không thể không làm!

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định: nếu không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng già hóa dân số giống như nhiều quốc gia đang gặp phải.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là việc không thể không làm!

Sáng nay (29/5), bên lề hành lang Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có những chia sẻ về đề xuất 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu được trình trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Theo phương án 1, kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Dân số đang ngày càng già hóa

Lý giải cho đề xuất tăng tuổi lao động, điều đầu tiên Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh vào tình trạng già hóa dân số đang diễn ra tại Việt Nam.

"Nhiều người nói Việt Nam đang là dân số vàng nhưng thực chất thời điểm dân số vàng cũng đã bắt đầu chuyển sang từ đang già sang già vào năm 2014. Cụ thể nếu năm 2000, một năm bình quân số người bước vào độ tuổi lao động khoảng 1,2 triệu người song tới giờ đã giảm xuống còn khoảng 400.000 người", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay có khoảng 7% số người từ 60 tuổi trở lên nhưng nếu như để chuyển từ 7% này sang 14% như một số nước như Đức, Pháp... thì phải mất 100 năm, Hàn Quốc và Thái Lan mất 20 năm, song Việt Nam thì chỉ tối đa có 15 năm.

"Như vậy, có thể thấy rằng tốc độ già hoá của Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất hiện nay. Có thể nói, mục tiêu điều chỉnh tuổi nghỉ hưu có một tầm nhìn dài, nhưng phải hành động mau lẹ, đặc biệt phải tiến tới thích ứng được già hoá dân số vào năm 2035", Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Độ tuổi nghỉ hưu hiện tại được quy định cách đây hơn 60 năm

Lý do tiếp theo để bảo vệ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, độ tuổi lao động hiện nay của Việt Nam là 60 tuổi, nữ là 55 tuổi được quy định từ những năm 1961, tức là hơn 60 năm giữ độ tuổi này.

Tại thời điểm quy định độ tuổi hưu này, tuổi thọ bình quân của Việt Nam chỉ là 45 tuổi. Tới nay, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đang 76,6 tuổi.

Không thể lấy đóng góp của thế hệ sau chia cho thế hệ trước

Bên cạnh vấn đề già hóa dân số và tuổi thọ, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sự ổn định của quỹ BHXH cũng là 1 nguyên nhân cho đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ.

"Hiện nay thời gian đóng BHXH của người lao động nam và nữ nhìn chung là thấp, đóng bình quân 20 năm nhưng hưởng rất cao. Thông thường các nước hưởng mức lương hưu trung bình 30 - 45% nhưng tại Việt Nam, người hưởng cao nhất là 75%, còn bình quân là 70%", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu một người đóng bình quân BHXH 28 năm thì chỉ đủ chính mình hưởng trong 10 năm, còn 9,5 năm phải lấy đóng góp của thế hệ sau chia sẻ cho thế hệ hiện tại.

"Do đó, muốn đảm bảo sự cân bằng của quỹ BHXH, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là cần thiết", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Người lao động có quyền nghỉ hưu sớm

Khi được hỏi về những người lao động trong các lĩnh vực nặng nhọc không thể đáp ứng tuổi về hưu như đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh việc về quyền được nghỉ hưu sớm của người lao động.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, những người lao động nặng nhọc, độc hại, nặng nhọc có quyền được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi. Cùng với đó, Bộ đang thiết kế những chính sách, thậm chí có những người nghỉ hưu có thể ở tuổi 50.

"Dự thảo không bắt cứng người lao động cứ phải đủ tuổi và đủ năm đóng bảo hiểm thì mới được nghỉ hưu", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Dự thảo của Bộ LĐ-TB&XH quy định tuổi nghỉ hưu trong một số trường hợp đặc biệt. Đó là người lao động được nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi do bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt.

Đồng thời, người lao động cũng được nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi nếu có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, hoặc làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt.

Theo VTV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]