(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ giữ vai trò đảm bảo an ninh vùng biên giới, những cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Tam Chung (huyện Mường Lát) còn là những chiến sĩ hết lòng vì dân, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bằng việc trao con giống, cây giống.

Bộ đội Biên phòng Tam Chung “trao cần câu” hỗ trợ bà con phát triển kinh tế

Không chỉ giữ vai trò đảm bảo an ninh vùng biên giới, những cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Tam Chung (huyện Mường Lát) còn là những chiến sĩ hết lòng vì dân, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bằng việc trao con giống, cây giống.

Bộ đội Biên phòng Tam Chung “trao cần câu” hỗ trợ bà con phát triển kinh tế

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung đến từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để động viên, hướng dẫn các gia đình sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo chân cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Văn Dự (62 tuổi) ở bản Lác, xã Tam Chung. Gia đình ông Dự là hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn, hai ông bà đang phải gồng gánh nuôi 2 cháu mồ côi cả bố và mẹ.

Ông Dự cho biết, năm 2017, căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mệnh của cả hai vợ chồng con trai, để lại cho ông bà hai đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi học. Đứa lớn khi đấy học cấp 2 đã bỏ học đi làm thuê, làm mướn, đứa nhỏ chập chững vào lớp 1. Thương các cháu không còn bố mẹ bao bọc, ông bà đón về chăm lo. Ông động viên các cháu trở lại trường, theo đuổi việc học hành.

Cùng lúc chăm lo cho 2 cháu ăn học, duy trì cuộc sống gia đình, với ông Dự hết sức khó khăn. Ngày ngày, ông ra rẫy quanh quẩn với đồi xoan, ruộng lúa, chăn nuôi thêm con gà, con vịt nhưng thu nhập cũng chẳng được là bao. Tiền học hành, sách vở, chi tiêu cho các cháu khiến ông bà trở nên quá sức.

Bộ đội Biên phòng Tam Chung “trao cần câu” hỗ trợ bà con phát triển kinh tế

Ông Hà Văn Dự vui mừng kể về sự giúp đỡ của cán bộ biên phòng.

Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Dự, những chiến sĩ mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Tam Chung đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cây giống, con giống, giúp gia đình ông đào ao thả cá.

“Cán bộ biên phòng nhiệt tình và tốt bụng lắm. Không chỉ động viên gia đình mà còn giúp chúng tôi đào ao, thả cá, hỗ trợ mua vịt giống, mua bò để chăn nuôi”, ông Dự phấn khởi nói.

Dẫn chúng tôi thăm mô hình của gia đình, vợ chồng ông Hà Văn Dự, bà Hà Thị Nụi vui ra mặt. Bà Nụi khoe, con bò mà cán bộ biên phòng hỗ trợ sắp đến kỳ sinh sản, ao cá cũng được nước nên cá thả nhanh lớn. Riêng, đàn vịt giống ông bà đã bán được 2 lứa, tổng đàn tăng gấp đôi.

Theo bà Nụi, trước đây dù gia đình chăm chỉ lao động nhưng hiệu quả không cao do không nắm bắt được kỹ thuật, gia cầm chậm lớn lại hay bị dịch bệnh. Kể từ khi được các cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Tam Chung hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn cách phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm, ông bà yên tâm hơn. Cũng từ đó, việc chăn nuôi dần mang lại thu nhập, cuộc sống gia đình bớt khó khăn…

Bộ đội Biên phòng Tam Chung “trao cần câu” hỗ trợ bà con phát triển kinh tế

Đàn vịt do Đồn Biên phòng Tam Chung hỗ trợ giống được gia đình ông Dự chăm sóc tốt, mang lại nguồn thu nhập.

Đóng chân trên địa bàn huyện biên giới, với đặc thù đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn, Đồn Biên phòng Tam Chung đã phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, từng bước thay đổi tư duy từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Thiện, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tam Chung cho biết: Căn cứ Nghị quyết số 324-NQ/ĐU ngày 6-12-2018 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, phân công đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, vùng biển, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình, đơn vị đã phát động, kêu gọi cán bộ, đảng viên tham gia ủng hộ với số tiền 20.000 đồng/đồng chí/tháng. Sau khi có nguồn kinh phí, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ cây, con giống cho bà con. Nhiệm vụ của các đảng viên phụ trách là phối hợp với các hộ gia đình chăm sóc con giống, cây giống đạt chất lượng, hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung đã giúp đỡ được nhiều hộ dân vùng biên phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, thoát nghèo.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]