(Baothanhhoa.vn) - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực, với những hành động cụ thể kịp thời chia sẻ, động viên các đối tượng chính sách cả vật chất và tinh thần, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Bộ CHQS tỉnh thực hiện hiệu quả công tác chính sách

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực, với những hành động cụ thể kịp thời chia sẻ, động viên các đối tượng chính sách cả vật chất và tinh thần, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Bộ CHQS tỉnh thực hiện hiệu quả công tác chính sáchĐồng chí Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà cho thương binh Quách Văn Tham, thôn Đồng Lớn, xã Hải Long (Như Thanh).

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Trần Trung Thành, Trưởng Ban Chính sách, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công, trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận xét duyệt và đề nghị giám định thương tật, tổ chức trao giấy chứng nhận thương binh và chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật cho 154 đối tượng; đề nghị giám định y khoa cho 279 đối tượng; công tác giải quyết các chế độ, chính sách còn tồn đọng sau chiến tranh cũng được Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên và kịp thời”.

Thực hiện Đề án 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án 150 về xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tốt việc khảo sát, xác minh quy tập mộ liệt sĩ trong nước và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Thông qua công tác rà soát, khảo sát, xác minh đã tìm kiếm, quy tập được 267 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 69 hài cốt liệt sĩ quy tập trong nước; bàn giao 30 hài cốt liệt sĩ có đầy đủ thông tin cho thân nhân liệt sĩ theo quê quán. Bên cạnh đó, đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chỉ đạo các địa phương thu thập, kết nối, xử lý thông tin, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách về liệt sĩ, cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ; xác minh kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đến nay, đã có 23/27 đơn vị cấp huyện và 499/559 xã, phường, thị trấn kết luận xong địa bàn và tiến hành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Kết quả thực hiện đề án đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, góp phần ổn định chính trị trên địa bàn.

Để tri ân những gia đình có công với cách mạng và những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, vì quê hương, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của Đảng, Nhà nước và địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm; tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh; gặp mặt đối tượng con thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, với trị giá hơn 450 triệu đồng. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.700 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn với trị giá thuốc hơn 330 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 500 triệu đồng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ trong lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các đoàn thể địa phương tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tu sửa nghĩa trang, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Đại tá Nguyễn Hữu Thuật, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách người có công, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân các đối tượng người có công, thực hiện đạt kết quả tốt và có ý nghĩa sâu sắc. Thông qua chính sách hậu phương quân đội đã góp phần xoa dịu nỗi đau, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; tăng cường củng cố niềm tin của đối tượng chính sách, của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội; chỉ đạo đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trong rà soát, cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Thường xuyên củng cố, kiện toàn và đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, cơ quan chuyên môn các cấp; kịp thời báo cáo đề nghị thành lập các tổ, đội quy tập thuộc lực lượng của Bộ CHQS tỉnh tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (khi phát hiện có hài cốt liệt sĩ cần cất bốc, quy tập). Bên cạnh đó, đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 quy tập được 200 đến 250 hài cốt liệt sĩ cả trong và ngoài nước, phấn đấu hoàn thiện hồ sơ điện tử về kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Những kết quả trên đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]