(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả, tất cả vì tính mạng và tài sản của nhân dân, vào thời điểm mùa mưa, bão cận kề, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương tổ chức luyện tập kỹ các phương án phòng, chống lụt bão nhằm giảm thiểu và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động ứng phó trước mùa mưa bão

Với mục tiêu chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả, tất cả vì tính mạng và tài sản của nhân dân, vào thời điểm mùa mưa, bão cận kề, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương tổ chức luyện tập kỹ các phương án phòng, chống lụt bão nhằm giảm thiểu và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động ứng phó trước mùa mưa bão

Lực lượng vũ trang Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 4 triển khai lắp cầu vào bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn trong đợt mưa lũ năm 2019.

Là cơ quan thường trực trong công tác phòng chống lụt bão, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS 27 huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; đồng thời chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống bão lụt có hiệu quả. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các phương án phòng chống thiên tai; đồng thời xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai và công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn như: Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ”. Nhằm thống nhất phương án, xử lý tình huống khi bão lũ xảy ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng lái tàu, xuồng cao tốc và lực lượng kiêm nhiệm sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Cùng với công tác chuẩn bị trang thiết bị vật tư để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo từ cơ quan đến các đơn vị cơ sở rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch sát với thực tế; đặc biệt chỉ đạo các vùng, khu vực trọng yếu, xung yếu thường xảy ra lũ lụt, lũ quét, sạt lở kể cả đất liền và trên biển. Tổ chức 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân, dự bị động viên quán triệt một cách nghiêm túc chủ trương và kế hoạch. Cùng với đó, chỉ đạo các ban CHQS tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên các phương án phòng chống bão lụt, phân công, phân nhiệm lực lượng về các địa bàn trọng điểm, kiểm tra, đăng ký các phương tiện xe máy, tàu, thuyền trên địa bàn. Đặc biệt, luyện tập tốt các phương án giúp nhân dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ lũ quét, biển xâm thực, sạt lở đất; giằng chống nhà cửa; tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tại TP Thanh Hóa, ban CHQS đã thành lập các đoàn kiểm tra đến các phường xã, rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão từ kế hoạch, phương án đến cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ phòng chống lụt bão. Đến nay, các địa phương, đơn vị của TP Thanh Hóa đã hoàn thành xây dựng kế hoạch, phương án và hiệp đồng chặt chẽ với các chủ phương tiện sẵn sàng huy động khi tình huống xảy ra. 100% cán bộ, chiến sĩ, lực lượng thường trực, dân quân tự vệ - dự bị động viên được quán triệt, giáo dục kỹ nhiệm vụ và phối hợp luyện tập tốt các phương án giúp nhân dân sơ tán ra khỏi vùng lũ lụt; tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; luyện tập các tình huống lấp, đầm mạch sủi; hàn hộ khẩu đê và một số tình huống khác.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết mùa mưa bão năm 2020 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, ngay từ đầu quý II công tác chuẩn bị đối phó theo phương châm “4 tại chỗ” đã được Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm: Đối với lực lượng ứng cứu cơ động của các cấp đã được triển khai nhiệm vụ sớm, khi có dấu hiệu lũ bão là điều động ngay đến nơi làm nhiệm vụ, tránh tình trạng ách tắc đường, ngập úng không vào được. Tất cả các lực lượng đều thực hiện cùng ăn, ở, sống chung với lũ, bão, cùng nhân dân ứng cứu, khắc phục hậu quả. Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị luôn duy trì nghiêm túc các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến ở các cấp, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các tình huống; bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ. Các cơ quan, đơn vị chú trọng rà soát, kiện toàn và luyện tập hiệu quả các phương án để nâng cao khả năng cơ động, xử lý khi có tình huống thiên tai. Đặc biệt, các hoạt động chỉ huy tham gia phòng, chống bão lụt được phân định rõ ràng, gắn với vai trò, trách nhiệm từng cá nhân, cơ quan, đơn vị cụ thể.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]