(Baothanhhoa.vn) - Nà Ón là một trong những bản tái định cư của huyện Mường Lát sau ảnh hưởng của đợt bão lũ năm 2019. Cuộc sống của người dân tái định cư nơi đây đang ổn định trở lại, bình yên bên bờ sông Mã.

Bình yên Nà Ón

Nà Ón là một trong những bản tái định cư của huyện Mường Lát sau ảnh hưởng của đợt bão lũ năm 2019. Cuộc sống của người dân tái định cư nơi đây đang ổn định trở lại, bình yên bên bờ sông Mã.

Bình yên Nà Ón

Theo chân Đại úy Triệu Văn Tý, Đội trưởng đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trung Lý và Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lý Ngân Văn Lon, chúng tôi đến khu tái định cư bản Nà Ón. Đây là bản có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Năm 2019 do ảnh hưởng mưa bão số 3 đã khiến cho nhiều hộ dân sập nhà, nhiều hộ thuộc diện phải di dời nằm trong khu vực có nguy cơ cao sạt lở.

Bình yên Nà Ón

Sau cơn bão số 3 năm 2019 có 54 hộ dân bị ảnh hưởng về nhà ở. Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, huyện Mường Lát đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát địa chất, tìm mặt bằng bố trí tái định cư cho người dân. Khu tái định cư bản Nà Ón cách bản Nà Ón cũ gần 3km, hiện nay được xây dựng trên địa bàn bản Xa Lao, gần cầu Chiềng Nưa, xã Trung Lý.

Bình yên Nà Ón

Ngày 21-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định 5403/QĐ-UBND về việc phê duyệt nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình khu TĐC bản Nà Ón, xã Trung Lý, huyện Mường Lát. Đây là dự án xây dựng mới khu TĐC để phục vụ cho 54 hộ dân ở bản Nà Ón bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 năm 2019 được bố trí nơi ở mới.

Bình yên Nà Ón

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao cho UBND huyện Mường Lát làm chủ đầu tư xây dựng khu TĐC; hệ thống giao thông đấu nối với QL16, đường bê tông chạy trong khu TĐC, trường học, hệ thống cấp nước sinh hoạt được xây dựng bể chứa, đường ống, bể thu nước đầu nguồn; hệ thống cấp điện.

Bình yên Nà Ón

Các hộ dân bản Nà Ón được hỗ trợ kinh phí nhà ở bị thiệt hại do lũ gây ra với nhà bị sập hoàn toàn là 300 triệu đồng/nhà; nhà bị thiệt hại rất nặng được hỗ trợ 200 triệu đồng/nhà. Ngoài ra tỉnh cũng đã hỗ trợ các nhà bị thiệt hại dưới 30% và di dời khẩn cấp.

Bình yên Nà Ón

Khu tái định cư bản Nà Ón cách bản Nà Ón cũ gần 3km, hiện nay được xây dựng trên địa bàn bản Xa Lao, gần cầu Chiềng Nưa, xã Trung Lý.

Bình yên Nà Ón

Trưởng bản khu tái định cư Nà Ón Sùng Seo Mềnh cho biết: Hiện bản Nà Ón có 54 hộ, hơn 300 khẩu, chủ yếu hộ nghèo, cận nghèo. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, bà con về khu tái định cư mới đã ổn định cuộc sống. Hiện nay chỉ còn thiếu nhà văn hóa. Bản mong có nhà văn hóa để bà con có địa điểm sinh hoạt, vui chơi, tổ chức cuộc họp.

Bình yên Nà Ón

Bên những ngôi nhà, vườn rau xanh được bà con trồng để cải thiện cuộc sống.

Bình yên Nà Ón

Anh Giàng A Nu chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên gia đình.

Bình yên Nà Ón

Những em bé ngủ ngon trên lưng mẹ.

Bình yên Nà Ón

Các em trong độ tuổi đến trường đều được đến lớp học cái chữ.

Bình yên Nà Ón

Những phụ nữ Mông tranh thủ may vá, thêu thùa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bình yên Nà Ón

Cán bộ xã, bộ đội biên phòng của Đồn Biên phòng Trung Lý, ban quản lý bản đến thăm hộ dân trong bản, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Bình yên Nà Ón

Xã Trung Lý mong muốn xây dựng bản Nà Ón trở thành bản nông thôn mới trong nay mai.

Ngọc Huấn - Kiều Huyền


Ngọc Huấn - Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]