(Baothanhhoa.vn) - Chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) nhằm mục đích giúp HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Việc thực hiện chính sách BHYT HSSV không chỉ đảm bảo cho HSSV được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình, khi không may bị ốm đau, bệnh tật cần điều trị với chi phí cao. Nhờ tính ưu việt, nhân văn, chia sẻ, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT không ngừng gia tăng trong thời gian qua.

BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022-2023: Những thông tin cần biết

Chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) nhằm mục đích giúp HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Việc thực hiện chính sách BHYT HSSV không chỉ đảm bảo cho HSSV được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình, khi không may bị ốm đau, bệnh tật cần điều trị với chi phí cao. Nhờ tính ưu việt, nhân văn, chia sẻ, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT không ngừng gia tăng trong thời gian qua.

BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022-2023: Những thông tin cần biết

Một giờ lên lớp của cô và trò Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Thanh Hóa).

Nỗ lực bảo đảm 100% HSSV tham gia BHYT

Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV, góp phần nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 7-2022 toàn tỉnh có 385.256 HSSV tham gia BHYT, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. HSSV tham gia BHYT được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật (đã có rất nhiều trường hợp các em được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn trong khám, chữa bệnh (KCB), được Quỹ BHYT chi trả từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng). Thông qua nguồn Quỹ BHYT đã góp phần giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và trở lại học tập như bao bạn bè khác.

Trao đổi với ông Vũ Nguyên Hiệp, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được biết: Xác định đạt chỉ tiêu BHYT HSSV là nhiệm vụ quan trọng trong việc phấn đấu đạt chỉ tiêu BHYT toàn dân, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV. Để hoàn thành chỉ tiêu của UBND tỉnh, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tăng cường triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện phấn đấu đạt chỉ tiêu. Hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện tốt công tác y tế trường học và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với HSSV; chỉ đạo cán bộ BHXH huyện phối hợp với các phòng, ban, UBND cấp xã, đơn vị, trường học tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp, dễ hiểu, thiết thực nhằm vận động HSSV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh, BHXH huyện tập trung triển khai hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện đúng quy trình hồ sơ, thủ tục, tiến hành xét duyệt hồ sơ và trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

Để duy trì và nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, phấn đấu năm học 2022-2023 có 100% HSSV tham gia, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, về vai trò và tầm quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Nâng cao nhận thức về việc tham gia BHYT HSSV. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế cơ sở trong việc tổ chức thực hiện công tác y tế trường học đối với HSSV. Tập trung vào truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV trước thềm năm học mới 2022-2023 như: Tính nhân văn, cộng đồng chia sẻ của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; phạm vi, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV, phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gia hạn, cấp thẻ BHYT HSSV, phối hợp với các cơ sở giáo dục, đào tạo hướng dẫn phụ huynh, HSSV cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để thay thế cho thẻ BHYT giấy, sử dụng ứng dụng như sổ KCB để theo dõi lịch sử KCB, tra cứu hạn thẻ BHYT...

Những thông tin cần biết về BHYT HSSV năm học 2022-2023

Để các bậc phụ huynh và các em HSSV hiểu rõ hơn về chính sách BHYT HSSV trong năm học 2022-2023, BHXH tỉnh thông tin cụ thể như sau:

Về mức đóng, trong năm học này, mức đóng BHYT của HSSV không có sự thay đổi so với năm học trước. Mức đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng), trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng (1.490.000 đồng x 4,5% x 30% = 20.115 đồng/tháng), HSSV tự đóng 70% mức đóng (1.490.000 đồng x 4,5% x 70% = 46.935 đồng/tháng). Khi Chính phủ điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và ngân sách Nhà nước không phải đóng bổ sung phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT.

Về phương thức đóng, HSSV đăng ký tham gia BHYT theo các phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Trường hợp HSSV tham gia BHYT theo phương thức 3 tháng, 6 tháng khi thẻ BHYT sắp hết hạn sử dụng thì cơ sở giáo dục, đào tạo đôn đốc HSSV tiếp tục nộp tiền, lập danh sách gửi cơ quan BHXH thực hiện việc gia hạn để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục đến hết năm tài chính. Trường hợp HSSV có thẻ BHYT hết hạn sử dụng tại các tháng còn lại trong năm 2022 hoặc chưa tham gia BHYT trước đó, cơ sở giáo dục, đào tạo có thể thu tiền (phần đóng của HSSV) và lập danh sách tham gia BHYT cho HSSV những tháng còn lại đến 31-12-2022 và 12 tháng của năm 2023.

Đối với học sinh vào lớp 1 trước ngày 2-10-2016, tham gia BHYT 15 tháng (từ ngày 1-10-2022 đến 31-12-2023) với số tiền đóng 704.025 đồng/học sinh; sinh từ ngày 2-10-2016 đến ngày 1-11-2016, tham gia BHYT 14 tháng (từ ngày 1-11-2022 đến 31-12-2023) với số tiền đóng 657.090 đồng/học sinh; sinh từ ngày 2-11-2016 đến ngày 1-12-2016, tham gia BHYT 13 tháng (từ 1-12-2022 đến 31-12-2023) với số tiền đóng 610.155 đồng/học sinh; sinh từ ngày 2-12-2016 đến ngày 31-12-2016, tham gia BHYT 12 tháng (từ 1-1-2023 đến 31-12-2023) với số tiền đóng 563.220 đồng/học sinh.

Đối với học sinh từ lớp 2 đến lớp 11, đăng ký tham gia BHYT 12 tháng (từ 1-1-2023 đến 31-12-2023) với số tiền đóng 563.220 đồng/học sinh. Đối với học sinh lớp 12, đăng ký tham gia BHYT 9 tháng (từ 1-1-2023 đến 30-9-2023) với số tiền đóng 422.415 đồng/học sinh.

Một số nội dung cần lưu ý: HSSV có thẻ BHYT thuộc nhóm khác (như: Thân nhân công an, thân nhân quân đội, bảo trợ xã hội, hộ gia đình nghèo, hộ gia đình cận nghèo...), nếu thẻ BHYT hết hạn sử dụng mà không tiếp tục được tham gia theo nhóm đó, thì đăng ký tham gia BHYT HSSV tại cơ sở giáo dục đào tạo ngay từ tháng tiếp theo cho đến hết thời hạn chung với các HSSV trong lớp của cơ sở giáo dục, đào tạo. Đối với HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo, theo quy định thì tham gia BHYT tại địa phương để được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%; nếu chưa được địa phương lập danh sách để cấp thẻ BHYT hộ gia đình cận nghèo, thì tham gia BHYT HSSV tại cơ sở giáo dục, đào tạo; khi HSSV được cấp thẻ BHYT hộ gia đình cận nghèo sẽ được hoàn trả tiền tham gia BHYT HSSV theo quy định (hoàn trả tiền đóng từ thời điểm thẻ BHYT hộ gia đình cận nghèo có giá trị sử dụng).

Thời hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng: Đối với học sinh lớp 1, thẻ BHYT có giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 1-10 của năm đầu tiên của cấp tiểu học hoặc có giá trị sử dụng từ ngày 1 của tháng sau tháng sinh nhật. Đối với học sinh lớp 12, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30-9-2023. Đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ BHYT của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng. Đối với sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT: HSSV và phụ huynh có thể tự tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo các cách sau: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/page/

tra-cuu-thoi-han-su-dung-the- bhyt.aspx. Nhắn tin theo cú pháp: BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079. Gọi điện đến tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ. Cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân; cập nhật các thông tin về chính sách BHYT; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam liên quan tới lĩnh vực BHYT.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]