(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trong thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng và quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển BHYT HSSV. Qua đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở giáo dục cũng như HSSV trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển BHYT học sinh, sinh viên

Nhận thức được tầm quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trong thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng và quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển BHYT HSSV. Qua đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở giáo dục cũng như HSSV trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển BHYT học sinh, sinh viênNăm học 2022 -2023, Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa) có 100% học sinh tham gia BHYT.

Năm học 2022-2023, ngành BHXH tỉnh phấn đấu thu hút 100% HSSV tham gia BHYT. Trên tinh thần đó, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện được mục tiêu đề ra. Cụ thể, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, các hội đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT. Từ đó, nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh và vai trò, trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong công tác BHYT HSSV. Ban giám hiệu nhà trường, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT HSSV, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHYT, phân công giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ y tế, vận động các bậc phụ huynh, HSSV đồng thuận và hưởng ứng tham gia BHYT… Tính đến 30-9-2022, trên địa bàn tỉnh có 599.398 HSSV tham gia BHYT (đạt 94,69%), trong đó có 229.556 HSSV đã được ngân sách Nhà nước mua BHYT (thuộc diện ưu đãi người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số...); có 369.842 HSSV tham gia BHYT tại trường. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đối với HSSV cũng được quan tâm. Nhiều trường đã bố trí được phòng y tế tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho y tế học đường thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT. Trong năm 2021, có 141.906 lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả khi đi khám, chữa bệnh với tổng số tiền là 68,03 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022 có 82.980 lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả khi đi khám, chữa bệnh với tổng số tiền là 38,93 tỷ đồng, trong đó nhiều trường hợp học sinh bị bệnh hiểm nghèo, quỹ BHYT đã chi trả với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là tỷ lệ tham gia BHYT giảm so với năm học trước và thấp so với tiềm năng của tỉnh. Một số phụ huynh, học sinh chưa có nhận thức đúng đắn về chính sách BHYT, chưa hiểu được quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT. Ngoài ra, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, thì đối tượng học sinh thuộc địa bàn người dân tộc thiểu số sinh sống không tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng BHYT mà phải tham gia tại nhà trường. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình phải ưu tiên nguồn lực để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập nên việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT tại nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, toàn tỉnh còn gần 6% tổng số HSSV, tương ứng 33.585 HSSV chưa tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác y tế trường học ở một số địa phương còn ít được quan tâm đầu tư, củng cố và phát triển, nhiều trường không tổ chức được y tế học đường, những nơi được tổ chức, nhưng chất lượng hoạt động hạn chế, thiếu cán bộ có chuyên môn về y tế chuyên trách mà chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường. Một số trường số lượng học sinh ít, tỷ lệ tham gia thấp, nên nguồn kinh phí được trích lại không đáp ứng điều kiện hoạt động y tế trường học...

Ông Đỗ Quang Anh, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Để vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã ban hành các công văn đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn thực hiện công tác BHYT HSSV nhằm duy trì và nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng các hình thức như: tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube); tăng số lượng tin, bài truyền thông về BHYT HSSV để tuyên truyền ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, lợi ích của chính sách BHYT HSSV và tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng nhằm tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, phụ huynh và các em HSSV. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp đến từng trường để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thu BHYT, cấp thẻ BHYT, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết trong quá trình tổ chức thực hiện tại cơ sở… Phối hợp với ngành giáo dục biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV. Huy động sự quan tâm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn (đặc biệt là các huyện bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg), có chính sách hỗ trợ phần kinh phí thuộc trách nhiệm đóng cho HSSV để không em nào bị bỏ lại phía sau, bình đẳng trong thụ hưởng chính sách BHYT…

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]