(Baothanhhoa.vn) - Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, BHXH huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nói riêng. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH của huyện đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu (trước đây là đại lý thu) BHXH, BHYT đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia đóng BHXH, BHYT ngày càng tăng.

BHXH huyện Thiệu Hóa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, BHXH huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nói riêng. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH của huyện đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu (trước đây là đại lý thu) BHXH, BHYT đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia đóng BHXH, BHYT ngày càng tăng.

BHXH huyện Thiệu Hóa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đìnhCán bộ BHXH huyện Thiệu Hóa tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để hưởng các quyền lợi.

Hơn 8 năm làm tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa, chị Dương Thị Lợi đem tờ rơi BHXH tự nguyện và BHYT gia đình đến từng hộ dân trên địa bàn để tuyên truyền cho người dân. Đây là “bí quyết” tạo niềm tin giúp chị thành công trong việc vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, mỗi năm chị vận động được hơn 100 người tham gia.

Chia sẻ về thành công trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chị Lợi cho biết: Xác định đối tượng tiềm năng, kết hợp với sự khéo léo trong vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu” để người dân hiểu rằng, khi tham gia BHXH tự nguyện đến tuổi già sẽ có lương, đối với BHYT người dân được giảm chi phí khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe khi ốm đau.

Thực hiện chỉ tiêu được giao trong năm, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện các quy định của Luật BHXH, BHYT. Đồng thời linh hoạt bằng nhiều hình thức tuyên truyền tới người tham gia BHXH, BHYT về ứng dụng VssID; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT cho các tầng lớp Nhân dân phát triển tăng mới người tham gia BHXH tự nguyện. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện cho các báo cáo viên của các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn huyện; tuyên truyền trên các nhóm zalo bí thư, báo cáo viên, cộng tác viên... khối các cơ quan; đưa tin bài đăng trên bản tin nội bộ huyện Thiệu Hóa, tài liệu dùng cho sinh hoạt các chi bộ hàng tháng... Phối hợp với Bưu điện huyện triển khai phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua hình thức tuyên truyền lưu động. Tổ chức ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với 27 đơn vị, đầu mối của hội phụ nữ, hội nông dân và UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phối hợp với Bưu điện huyện, các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn huyện...

Theo báo cáo của BHXH huyện Thiệu Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện có 3.421 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó phát triển tăng mới được 358 người), đạt 75,02% so với kế hoạch giao; 3.664 người tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Đăng Toàn, Giám đốc BHXH huyện Thiệu Hóa, cho biết: Với mục tiêu duy trì bảo đảm tính bền vững tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về BHXH, BHYT. Tăng cường các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan như áp phích; phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp; duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên các báo và sóng phát thanh - truyền hình địa phương; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp; chủ động cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền để có biện pháp chỉ đạo thực hiện; tăng cường công tác tham mưu, báo cáo và tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung tuyên truyền về giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, làm thay đổi nhận thức, phát huy vai trò, huy động sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. UBND xã, thị trấn phối hợp với tổ chức dịch vụ đủ điều kiện đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với cơ quan BHXH huyện, củng cố cộng tác viên, nhân viên thu và xây dựng kế hoạch hoạt động. Tăng cường thêm nhiều cộng tác viên, nhân viên thu nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Đồng thời tư vấn, giải đáp chính sách liên quan đến Luật BHXH, BHYT, tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng, tập huấn lần đầu và bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho tổ chức dịch vụ trên địa bàn huyện, báo cáo BHXH tỉnh trước ngày 15-7 hàng năm; kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT vi phạm hợp đồng...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]