Ông Lê Hồng Lân, Chủ tịch Hội CCB xã Hoằng Minh kiểm tra bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: V.H

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong xử lý, tiêu hủy vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

(THO) - Thực hiện các quy định của pháp luật về thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng, từ năm 2015, xã Hoằng Minh (Hoằng Hóa) đã xây dựng được 53 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Ông Lê Hồng Lân, Chủ tịch Hội CCB xã Hoằng Minh kiểm tra bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: V.H

Các bể chứa này được giao cho hội cựu chiến binh (CCB) xã quản lý. Từ khi có các bể chứa, nông dân trong xã đã ý thức hơn trong việc thu gom vỏ thuốc BVTV đúng nơi quy định. Tuy nhiên, điều bất cập hiện nay là sau khi thu gom, các vỏ bao bì thuốc BVTV không được xử lý theo đúng quy trình, mà phần lớn được gom đốt thủ công.

Ông Lê Hồng Lân, Chủ tịch Hội CCB xã Hoằng Minh, cho biết: Bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ở các bể chứa phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Thế nhưng, ở xã Hoằng Minh, các hội viên hội CCB trong xã phải tự thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV lại và nhờ công ty môi trường vận chuyển đi, nhưng nhiều lần phía công ty môi trường từ chối vận chuyển vỏ bao bì thuốc BVTV, thế là hội CCB lại phải đề xuất, xin kinh phí mua dầu về đốt nhưng thực ra đó chỉ là giải pháp tạm thời và không bảo đảm.

Theo Chi cục BVTV, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với 245.367 ha đất sản xuất nông nghiệp mỗi năm, nông dân trong tỉnh sử dụng khoảng 70 - 100 tấn thuốc BVTV để bảo vệ cây trồng. Vỏ bao bì chiếm khoảng 10% tổng lượng thuốc, tương đương khoảng 7 tạ - 1 tấn vỏ bao bì được thải ra mỗi năm. Để hạn chế, kiểm soát lượng rác thải độc hại này, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn an toàn đồng ruộng, thay đổi thói quen lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất, bảo đảm kiểm soát vỏ bao bì thuốc sau sử dụng ra môi trường; các cơ quan chức năng cần hướng dẫn cụ thể về vận chuyển, xử lý, tiêu hủy vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi thu gom theo đúng quy định về bảo vệ môi trường.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]