(Baothanhhoa.vn) - Với sự chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố, trao đến tay hộ nghèo, gia đình chính sách đã mang đến niềm vui, làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới.

Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình trước thềm năm mới

Với sự chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố, trao đến tay hộ nghèo, gia đình chính sách đã mang đến niềm vui, làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới.

Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình trước thềm năm mớiÔng Bùi Minh Hiền, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước trao tiền hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Văn Bảy, ở thôn Sông Mã, xã Điền Lư (Bá Thước).

Vừa là hộ nghèo, vừa là thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông Lò Văn Chư ở xã Văn Nho, huyện Bá Thước được Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Công ty CP Thiết bị - Vật tư y tế Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà tình nghĩa. Cùng với sự hỗ trợ từ anh em họ hàng, gia đình ông đã xây được ngôi nhà mới khang trang. Ông Chư chia sẻ: “Nghèo lắm, nếu không có sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ thì gia đình tôi sẽ mãi ở trong căn nhà dột nát. Năm đầu tiên được đón tết ở căn nhà mới khang trang, tôi vui lắm, nó sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”.

Với thương binh 1/4 Vũ Hồng Tân ở tổ dân phố Anh Minh, phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, trong tháng cuối cùng của năm 2021 nhận được số tiền 20 triệu đồng (hỗ trợ lần 2) từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, gia đình ông sửa lại nhà ở, dự kiến sẽ xong trước Tết Nguyên đán 2022. Cũng được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để sửa chữa nhà ở, ông Nguyễn Xuân Quýnh, đối tượng Huân, Huy chương kháng chiến, ở tổ dân phố Đại Thắng, phường Hải Lĩnh tỏ rõ sự vui mừng, phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới được sửa chữa.

Được biết, trong năm 2021 từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thị xã Nghi Sơn đã hỗ trợ 29 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 960 triệu đồng. Qua đó, góp phần làm tốt hơn công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

Niềm mơ ước có được ngôi nhà mới khang trang đối với ông Bùi Văn Bảy, thôn Sông Mã, xã Điền Lư (Bá Thước) dường như rất xa vời, nhưng đã trở thành hiện thực nhờ được hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Dọn vào căn nhà mới đã hơn 1 tháng mà ông vẫn không tin gia đình mình thoát được cảnh ở nhà xập xệ, dột nát. “Có chỗ ở ổn định tôi sẽ an tâm lao động, sản xuất, phấn đấu thoát nghèo”, ông Bảy chia sẻ.

Cũng thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, hộ ông Hà Văn Hán ở thôn Cha Kỷ, xã Văn Nho (Bá Thước) được MTTQ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà Đại đoàn kết. Ông Hán chia sẻ: “Nhà có 2 ông bà già hết tuổi lao động, có cô con gái thì lấy chồng xa, cuộc sống không dư giả gì. Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ tiền, bà con làng xóm hỗ trợ ngày công xây nhà ở. Sống trong căn nhà mới ấm tình người, tôi vui mừng lắm, thấy mình như trẻ, khỏe hơn ra”.

Chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ lại thường xuyên đau ốm, nên năm 2021 chị Ngân Thị Nô ở bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) là 1 trong 16 hộ của xã Sơn Thủy được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Chị Nô xúc động chia sẻ: “Được sống trong căn nhà kiên cố, tôi không còn nỗi thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa gió, bão lũ. Giờ chỉ tập trung lao động sản xuất lo cho các con ăn học để có tương lai tốt đẹp hơn”.

Tại huyện vùng cao Quan Sơn, được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần từng năm. Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, huyện Quan Sơn đã phát động chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở từ nguồn xã hội hóa. Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp đầy tính nhân văn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Trong năm 2021, từ nguồn tiền 5 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tài trợ, đã triển khai làm được 100 nhà. Hiện đang tiếp tục triển khai hỗ trợ làm nhà đợt hai cho 100 hộ khác. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải ở TP Hồ Chí Minh, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây dựng được 5 nhà, trong đó có 4 hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ, 1 hộ được hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà mới.

Những căn nhà tạm được thay mới bằng những ngôi nhà kiên cố không chỉ góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ăn, chốn ở ổn định mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội đối với gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

Bài và ảnh: VÂN SƠN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]