(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27- 12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Sáng 27- 12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ ngoại giao, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Trong năm 2019, công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai đồng bộ, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, mở ra những cơ hội mới trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, nổi bật là, Thanh Hoá không ngừng củng cố, nâng cao mối quan hệ hợp tác với một số địa phương có nhiều tiềm năng của các nước như tỉnh Tula, thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga; thành phố Seongnam, thành phố Gapyeong của Hàn Quốc; tỉnh Mittelsachsen, Cộng hòa Liên bang Đức; đang tiếp tục thực hiện hợp tác với Thành phố Oyabe, Nhật Bản; và các đối tác của Cô oét…

Công tác ngoại giao kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được tăng cường. Thanh Hoá tiếp tục kêu gọi được một số dự án FDI, ODA lớn, có sức tan tỏa, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế như: Dự án dầu khí của Tập đoàn Exxon Mobile, Dự án sản xuất điện tử của Tập đoàn FOXCOONN. Thanh Hóa luôn là tỉnh trong những tỉnh đứng đầu về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Đến nay, có 59 tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài đã được cấp giấy đăng ký hoạt động và đang thực hiện 49 chương trình, dự án viện trợ tại Thanh Hoá, giá trị giải ngân năm 2019 đạt hơn 7 triệu USD. Có 1,7 triệu lượt người được hưởng lợi từ các chương trình, dự án phi chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phòng tránh - giảm nhẹ rủi ro thiên tai - ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn. Công tác ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được quan tâm, tạo được ấn tượng tốt đẹp, nâng cao vị thế của tỉnh Thanh Hóa với bạn bè quốc tế .

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại và đề xuất giải pháp trong thực hiện phối hợp công tác đối ngoại góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng và đánh giá cao những kết quả về công tác đối ngoại mà tỉnh Thanh Hoá đạt được trong năm 2019. Đồng thời, nhấn mạnh: Đạt được kết quả trên là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Thanh Hoá. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cũng rất ấn tượng đối với sự phát triển nhanh chóng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Thanh Hoá trong những năm qua và thông tin đến các đại biểu những thành tựu rất quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của đất nước.

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nêu rõ: Để tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ công tác đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực, tỉnh Thanh Hóa cần tận dụng tốt cơ hội của năm Việt Nam là chủ tịch ASEAN, uỷ viên không Thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để thu hút sự quan tâm của các đối tác, các địa phương các nước đến với tỉnh. Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết toàn diện và hợp tác toàn diện giữa Thanh Hóa – Hủa Phăn. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nhất là tranh thủ cơ hội Việt Nam tham gia và các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tranh thủ đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế. Tiếp tục quan tâm đến công tác ngoại vụ địa phương và chú trọng, thúc đẩy công tác ngoại giao văn hoá. Tiếp tục kêu gọi kiều bào hướng về xây dựng quê hương Thanh Hoá.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị đối ngoại ở quy mô toàn tỉnh và nhận được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt của Bộ ngoại giao. Đạt được những kết quả đáng mừng trong năm 2019 là có sự đóng góp rất lớn trong công tác đối ngoại. Trong những năm qua, cá thế hệ lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã tập trung rất cao cho kinh tế đối ngoại, với tinh thần kiên trì, bền bỉ quan hệ, hợp tác, tập trung vào một số quốc gia phát triển, có tiềm năng, tiềm lực và thực tế Thanh Hoá đã thu hút được các dự án lớn đầu tư vào tỉnh, nổi nhất là dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, nhiệt điện Nghi Sơn và nhiều dự án quan trọng khác. Đến nay, quy mô kinh tế của Thanh Hoá đã đứng thứ 8 cả nước, thu hút FDI đứng top đầu cả nước. Vị thế của Thanh Hoá ở trong nước và trong khu vực được cải thiện..

Bên cạnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại hạn chế đó là: Ở một số ngành địa phương chưa chú ý đến công tác đối ngoại, chưa chú ý cập nhật, triển khai các thoả thuận, hợp tác, ghi nhớ đầu tư. Chưa xây dựng được chương trình đề án có tính chiến lược lâu dài để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để công tác đối ngoại dài hạn, căn cơ, bài bản…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, các địa phương, đơn vị trong tỉnh vừa phải nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, vừa phải chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Năm đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho nhiệm kỳ sau nên yêu cầu công tác đối ngoại phải phát huy tốt nhất kết quả đạt được để đưa công tác đối ngoại của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thanh Hoá.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các các sở, ngành cấp tỉnh, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác đối ngoại; chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Tập trung rà soát, hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn của tỉnh và đúng theo tinh thần các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương trong việc nghiên cứu tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh, đáp ứng thời kỳ hội nhập toàn diện và xu hướng toàn cầu hoá. Tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, chú ý đến các đối tác truyền thống, tìm hiểu và phát triển đối tác mới, trong đó ưu tiên tập trung vào các quốc gia có tập đoàn kinh tế lớn đã đến đầu tư tại Thanh Hoá. UBND tỉnh thực hiện rà soát các thoả thuận hợp tác, ghi nhớ để triển khai thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư và hoạt động đối ngoại để thu hút được các dự án đầu tư lớn cho giai đoạn sau phát triển. Quan tâm thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng cao hình ảnh con người, vị thế của Thanh Hoá với bạn bè trong nước và quốc tế. Coi trọng công tác nghiên cứu tham mưu, dự báo chiến lược cho phát triển của Thanh Hoá để có đường hướng đi lên vững chắc hơn. Tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác đối ngoại để có được đội ngũ trách nhiệm, sáng tạo, có năng lực, tận tuỵ vì sự phát triển của tỉnh.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Tại hội nghị, Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Văn Thuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Biện, Giám đốc Sở Ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019.

Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]