(Baothanhhoa.vn) - Bao quây, lấn chiếm đất do xã quản lý thành đất riêng của gia đình; đổ đất, san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và đặc biệt bán “chui” đất nông nghiệp để lấy tiền xây dựng sân thể dục, thể thao (TDTT)...

Xã Hà Bình (Hà Trung): Trưởng thôn bán “chui” đất nông nghiệp để xây dựng sân thể dục, thể thao

Bao quây, lấn chiếm đất do xã quản lý thành đất riêng của gia đình; đổ đất, san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và đặc biệt bán “chui” đất nông nghiệp để lấy tiền xây dựng sân thể dục, thể thao (TDTT)...

Khu đất bán “chui” đang được các hộ dân sử dụng trồng hoa màu. Ảnh: V.H

Đó là những sai phạm của ông Trịnh Minh Thanh, trưởng thôn Thịnh Thôn, xã Hà Bình (Hà Trung). Đáng nói, những sai phạm này đã được cấp có thẩm quyền thanh tra, chỉ rõ nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục thỏa đáng, dẫn đến những bức xúc trong dư luận nhân dân. Đó là nội dung phản ánh của công dân xã Hà Bình gửi đến Báo Thanh Hóa.

Theo đơn, thư của bạn đọc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã đến tìm hiểu tại thôn Thịnh Thôn, xã Hà Bình. Được biết, xã Hà Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Tại vị trí khu đất mà công dân phản ánh, sân TDTT của thôn đã được xây dựng hoàn chỉnh; phần đất thừa, một số hộ dân đang sử dụng để trồng ngô, rau màu.

Một số người dân trong thôn cho biết: Cuối năm 2016, để hoàn thành các tiêu chí NTM, thôn Thịnh Thôn đã tổ chức vận động nhân dân hiến đất 07 (đất giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp) tại khu ao làng để làm sân TDTT. Được nhân dân đồng tình, thôn Thịnh Thôn đã đề nghị xã quy hoạch 1.959m2 đất, trong đó có 1.117m2 đất 07 và 842m2 đất công ích của xã để làm sân TDTT. Sau khi được chấp thuận, thôn đã tiến hành xây dựng sân TDTT nhưng chỉ làm hết 1.117m2. Còn thừa 842m2, thôn không báo cáo với UBND xã mà tự ý bán cho 6 hộ dân có đất mạ liền kề với giá 300.000 đồng/m2. Số tiền bán đất thu được là 252 triệu đồng đã được chi trả cho việc san lấp mặt bằng và xây dựng sân TDTT. Thời điểm đó, ông Trịnh Minh Thanh làm bí thư kiêm trưởng thôn Thịnh Thôn.

Các ý kiến còn phản ánh gia đình ông Thanh xây dựng tường bao để lấn chiếm hơn 300m2 đất là đường giao thông, mương tiêu nước để sử dụng riêng tại khu vực Bến Luồng. Hơn nữa, còn tự ý đổ đất san lấp mặt bằng diện tích đất 07 mà không được sự đồng ý của xã... Từ khu sân TDTT thôn đến giáp thửa đất nhà ông Thanh đường rộng 8m, tuy nhiên riêng đoạn xây tường gạch bi của hộ ông Thanh và đoạn qua một số hộ dân khác lại bị thu hẹp, khiến đường làng mất mỹ quan chung.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các nội dung tố cáo đối với ông Trịnh Minh Thanh, UBND huyện Hà Trung đã có Kết luận số 2116/KL-UBND ngày 23-11-2017. Theo đó, kết luận đã chỉ rõ các sai phạm: Năm 2003, UBND xã Hà Bình lập biên bản hợp đồng và giao thầu 425m2 đất do UBND xã quản lý cho hộ ông Thanh tại khu vực Bến Luồng để cải tạo thành ao nuôi cá, không xác định rõ mốc giới, thời gian thầu 20 năm là không đúng quy định của pháp luật đất đai. Năm 2009, UBND xã Hà Bình lập hồ sơ chuyển 425m2 đất 07 về và thay thế diện tích đất thuê thầu cho ông Thanh, nhưng chỉ giao trên sổ sách, không đo giao thực tế, để thôn tự đi giao đất cho hộ là không đúng quy định. Chính từ việc không đi giao đất cho hộ nên không xác định mốc giới thửa đất, gây khó khăn trong quản lý, giải quyết tranh chấp đất đai. Hộ ông Thanh đã tự lấn chiếm, sử dụng tăng với diện tích 308,9m2; đổ đất san lấp mặt bằng 427,17m2 khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật đất đai. Trách nhiệm đối với sai phạm trên thuộc công chức địa chính – xây dựng, Chủ tịch UBND xã Hà Bình và hộ ông Thanh tại thời điểm lập hợp đồng thuê thầu năm 2003, lập hồ sơ chuyển đổi đất 07 năm 2009 và để hộ ông Thanh đổ đất san lấp mặt bằng năm 2016 mà không có hình thức xử lý vi phạm.

Đối với nội dung bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân trong thôn, tháng 1-2017, trưởng thôn Thịnh Thôn, chi bộ và ban xây dựng NTM của thôn đã bán 842m2/1.959m2 đất nông nghiệp (đất quy hoạch được UBND xã bàn giao để làm sân TDTT) cho 6 hộ dân, thu được 252 triệu đồng để chi trả xây dựng sân TDTT của thôn, như vậy nội dung tố cáo là đúng. Việc để cho trưởng thôn bán đất trái thẩm quyền cho 6 hộ có trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, cán bộ chuyên môn xã Hà Bình vì thiếu kiểm tra, giám sát. Trước những sai phạm đó, UBND huyện Hà Trung đã yêu cầu xã Hà Bình xác định cắm mốc phần diện tích đất 07 của hộ ông Thanh đã chuyển đổi, đất thầu năm 2003; căn cứ hiện trạng thực tế để mở rộng đoạn đường hộ ông Thanh xây dựng tường để đường làng phù hợp với cảnh quan chung. Thu hồi 308,9m2 đất mà hộ ông Thanh đã bao chiếm và đổ đất trái phép để quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã. Kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể thôn Thịnh Thôn có sai phạm bán đất trái thẩm quyền. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã, chủ tịch UBND xã và công chức địa chính – xây dựng xã Hà Bình có liên quan đến những sai phạm tại thôn Thịnh Thôn...

Theo tìm hiểu, được biết, việc để xảy ra những sai phạm này, Chủ tịch UBND xã Hà Bình và công chức địa chính – xây dựng xã đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Đối với những sai phạm tại thôn Thịnh Thôn, Đảng ủy xã Hà Bình đã cách chức chi ủy viên đối với đồng chí Trịnh Minh Thanh; tập thể chi bộ thôn Thịnh Thôn bị khiển trách vì ban hành nghị quyết trái luật. Tuy nhiên, việc giải quyết, khắc phục những sai phạm tại thôn Thịnh Thôn vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc và dứt điểm. Cụ thể, việc trả lại tiền cho 6 hộ dân chưa thực hiện nghiêm túc; hộ ông Thanh và các hộ dân có liên quan vẫn đang sử dụng đất như trước khi có kết luận thanh tra.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hà Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn Thịnh Thôn cho biết: Ngày 29-7-2018, thôn đã tổ chức họp thôn, bàn với nhân dân phương án đóng góp tiền để trả lại cho 6 hộ dân đã mua đất tại khu ao làng với dự kiến thu 230.000 đồng/khẩu/vụ trong 3 vụ (từ vụ 10-2018 đến vụ 10-2019). Tuy nhiên đa số các ý kiến trong cuộc họp không đồng ý đóng góp để trả lại tiền vì các hộ đã tự nguyện hiến đất nông nghiệp.

Ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình cho biết: UBND xã Hà Bình sẽ tổ chức họp kiểm điểm trước dân, tiến hành bãi nhiệm chức trưởng thôn Thịnh Thôn đối với ông Thanh; đồng thời bổ nhiệm tạm thời trưởng thôn mới. Sau đó, hoàn tất các thủ tục để thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm. Do các hộ dân không thống nhất việc đóng góp tiền theo đầu khẩu nên UBND xã sẽ đưa ra phương án hướng dẫn 6 hộ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đất 07 và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật; nếu các hộ không đồng ý, UBND xã sẽ thu hồi về quản lý cho thuê thầu hàng năm.

Trước thực tế trên, chính quyền huyện Hà Trung cần nhanh chóng chỉ đạo xã Hà Bình tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp khắc phục hậu quả đối với thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật đất đai của thôn Thịnh Thôn và cá nhân ông Trịnh Minh Thanh gây ra, bảo đảm kịp thời, đúng quy định pháp luật, tránh gây thêm những bức xúc trong dư luận nhân dân. Vụ việc này một lần nữa trở thành bài học sâu sắc đối với các địa phương trong công tác quản lý đất đai, việc triển khai xây dựng NTM tại các thôn và đặc biệt là sự sâu sát, nắm bắt tình hình tại cơ cở.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]