(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc sống hiện đại, công nghệ chiếm quá nhiều thời gian của trẻ thì việc nuôi thú cưng trong nhà cũng là một cách để giúp trẻ có tinh thần thoải mái, thư giãn hơn. Tuy nhiên, nuôi thú cưng như thế nào để an toàn với trẻ lại là vấn đề mà nhiều phụ huynh cần quan tâm chú ý, nhất là trong những ngày trẻ em được nghỉ hè ở nhà.

Thận trọng khi nuôi thú cưng trong nhà

Trong cuộc sống hiện đại, công nghệ chiếm quá nhiều thời gian của trẻ thì việc nuôi thú cưng trong nhà cũng là một cách để giúp trẻ có tinh thần thoải mái, thư giãn hơn. Tuy nhiên, nuôi thú cưng như thế nào để an toàn với trẻ lại là vấn đề mà nhiều phụ huynh cần quan tâm chú ý, nhất là trong những ngày trẻ em được nghỉ hè ở nhà.

Thận trọng khi nuôi thú cưng trong nhà

Ảnh minh họa.

Đầu tháng 5-2022, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân 13 tuổi bị rắn độc cắn nguy hiểm tới tính mạng. Điều đáng nói, con rắn độc này lại chính là “thú cưng” mà bệnh nhi tự đặt mua trên mạng về nuôi. Người thân của bệnh nhi cho biết, cháu bé rất thích nuôi động vật và thường tìm hiểu về các loài động vật trên mạng. Trước khi nhập viện 2 tuần, trẻ tự đặt mua trên mạng 3 con rắn lục về nhà nuôi và giấu ở trong phòng riêng. Trong lúc thay chuồng cho rắn, trẻ dùng que sắt gắp rắn sang hộp khác. Tuy nhiên, trong lúc đóng hộp nuôi nhốt, trẻ đã bị rắn cắn vào ngón tay trỏ. Khi trẻ nói với người nhà về tai nạn trên, gia đình mới “tá hỏa” đưa trẻ tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bàn tay phải của trẻ bị sưng nề, thâm tím và chảy máu ngón trỏ, đau nhức... Các bác sĩ nhận định, vết thương của trẻ là do rắn độc cắn. Cũng may được cấp cứu kịp thời, sức khỏe của trẻ dần ổn định.

Các loài rắn cảnh đang là một trong những dòng thú cưng được yêu thích và được bán nhiều tại các cửa hàng thú nuôi trên mạng. Chỉ cần tra cứu trên mạng, hàng loạt địa chỉ bán rắn cảnh dễ dàng được tìm thấy. Tuy nhiên, khác với chó, mèo, chim là những loài thú cưng quen thuộc, việc nuôi rắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là đối với trẻ em bởi những hiểu biết về loài thú nuôi này còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh trường hợp thương tích do rắn cảnh, trẻ em bị chó, mèo nuôi trong nhà cắn gây thương tích cũng thường xảy ra. Đơn cử như hè năm 2021, bé T. (quê ở huyện Hoằng Hóa) khi đó mới 16 tháng tuổi đã bị chó cắn gãy xương chân phải nhập viện điều trị dài ngày. Bà ngoại cháu bé cho biết, T. sống cùng ông bà ngoại từ nhỏ bởi bố mẹ đều đi xuất khẩu lao động. Thời điểm xảy ra tai nạn thương tích, trong nhà có đàn chó con mới được vài tuần, T. chập chững biết đi nên tò mò đến gần đàn chó con, không may bị chó mẹ lao ra cắn... Trường hợp của bé T. cũng là tình huống thường gặp trong nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở vùng nông thôn.

Thú cưng nuôi trong nhà có thể được xem như là một phần trong cuộc sống tuổi thơ của nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên, những tai nạn thương tích đối với trẻ nhỏ có nguyên nhân từ thú cưng không còn là những tình huống hiếm gặp. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm cùng trẻ lựa chọn đối tượng vật nuôi phù hợp với độ tuổi của mỗi trẻ, tìm hiểu kỹ thông tin về vật nuôi cũng như hướng dẫn trẻ cách chăm sóc và đối xử với chúng một cách hợp lý, đề phòng các tình huống ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]