(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Phạm Thị Ánh, ở thôn 1, xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa tố cáo thẩm phán Lê Quốc Thành, Chánh Văn phòng Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian làm thẩm phán tại TAND huyện Thiệu Hóa đã có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của ngành tòa án, gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như không tố giác tội phạm; ra bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/ST-DS ngày 31-12-2014 trái pháp luật; nhận tiền bồi dưỡng từ Thư ký Nguyễn Ngọc Tuấn trước khi ra bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/ST-DS… nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TAND tỉnh Thanh Hóa trả lời đơn của bà Phạm Thị Ánh tố cáo ông Lê Quốc Thành

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Phạm Thị Ánh, ở thôn 1, xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa tố cáo thẩm phán Lê Quốc Thành, Chánh Văn phòng Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian làm thẩm phán tại TAND huyện Thiệu Hóa đã có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của ngành tòa án, gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như không tố giác tội phạm; ra bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/ST-DS ngày 31-12-2014 trái pháp luật; nhận tiền bồi dưỡng từ Thư ký Nguyễn Ngọc Tuấn trước khi ra bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/ST-DS… nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

TAND tỉnh Thanh Hóa trả lời đơn của bà Phạm Thị Ánh tố cáo ông Lê Quốc Thành

Đơn của công dân và trả lời của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Đối với nội dung trên, Báo Thanh Hóa đã nhận được Công văn số 286/CV-TCCB ngày 10-7-2019 của TAND tỉnh trả lời TAND tối cao, HĐND tỉnh Thanh Hóa, các ban của Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cơ quan báo chí, như sau:

Thứ nhất, về nội dung tố cáo ông Lê Quốc Thành không tố giác tội phạm: Ngày 27-11-2014, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 17/VKSTC-C6 (P3) và ngày 27-11-2015 đã ra Quyết định khởi tố bị can số 24/VKSTC-C6 (P3) đối với Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Thư ký TAND huyện Thiệu Hóa) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 8-3-2016, TAND huyện Thiệu Hóa đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tuấn 15 tháng tù giam.

Sau khi xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn kháng cáo: Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bà Phạm Thị Ánh kháng cáo: Bản án sơ thẩm để lọt tội phạm, vì ông Lê Quốc Thành và Nguyễn Ngọc Tuấn là đồng phạm trong việc thu tiền định giá tài sản. Đề nghị cấp phúc thẩm trả hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ hành vi đồng phạm và không tố giác tội phạm của ông Thành và ông Tuấn.

Ngày 17-6-2016, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Kết quả xét xử phúc thẩm: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, xử phạt Nguyễn Ngọc Tuấn 12 tháng tù giam; không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bà Phạm Thị Ánh (với nội dung bà Ánh kháng cáo đã nêu trên).

Mặt khác, tại Công văn số 2043/VKSTC-C1 ngày 16-5-2019 của VKSND tối cao đã khẳng định “không có chứng cứ xác định ông Thành có hành vi phạm tội như đơn tố cáo của bà Phạm Thị Ánh”.

Thứ hai, về nội dung tố cáo ông Thành ra bản án dân sự trái pháp luật:

Trong năm 2014, ông Lê Quốc Thành là Thẩm phán, công tác tại TAND huyện Thiệu Hóa, được phân công thụ lý, giải quyết vụ án Dân sự “Tranh chấp đất đai làm ngõ đi” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Nhiên (bà Phạm Thị Ánh là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn) và bị đơn là ông Nguyễn Bá Quyền và bà Nguyễn Thị Bé. Đây là vụ án dân sự có tính chất phức tạp, có liên quan đến việc cấp đất của các cấp chính quyền địa phương.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/ST-DS ngày 31-12-2014 của TAND huyện Thiệu Hóa đã quyết định: “Không chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Nhiên đối với yêu cầu đòi lại đất dùng làm ngõ đi trên diện tích đất có chiều rộng 1,5m, dài 13m”.

Ngày 13-1-2015, bà Phạm Thị Ánh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm số 02/2014/ST-DS ngày 31-12-2014 của TAND huyện Thiệu Hóa, cho rằng việc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không đúng pháp luật và yêu cầu phúc thẩm xem xét chấp nhận kháng cáo sửa bản án sơ thẩm, buộc bị đơn trả lại diện tích đất làm ngõ đi cho nguyên đơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 4-6-2015, do bà Phạm Thị Ánh đề nghị tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án để bà yêu cầu UBND huyện Thiệu Hóa cung cấp chứng cứ đối với phần đất đang có tranh chấp. Vì vậy, hội đồng xét xử đã ra quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Ngày 4-4-2019, bà Ánh có đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ (vì bà không thể tự thu thập chứng cứ).

Ngày 24-6-2019, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định tiếp tục giải quyết vụ án. Hiện nay, vụ án đang được TAND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nội dung bà Phạm Thị Ánh tố cáo ông Thành “Ra bản án dân sự trái pháp luật” sẽ được trả lời sau khi có kết quả xét xử phúc thẩm vụ án trên.

Ngoài 2 nội dung trên, bà Phạm Thị Ánh còn tố cáo một số nội dung khác đối với ông Lê Quốc Thành; các nội dung tố cáo này đã được TAND tỉnh Thanh Hóa báo cáo TAND tối cao tại Công văn số 155-CV/BCS ngày 6-5-2019 và Công văn số 2043/VKSTC-C1 ngày 16-5-2019 của VKSND tối cao.

Theo Công văn 2043/VKSTC-C1 ngày 16-5-2019 của VKSND tối cao, ngày 27-11-2014, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 17/VKSTC-C6(P3) và ngày 27-10-2015 đã quyết định khởi tố bị can số 24/VKSTC-C6(P3) đối với Nguyễn Ngọc Tuấn về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TAND huyện Thiệu Hóa. Kết quả điều tra đã xác định: Việc xét xử hai cấp của TAND tỉnh Thanh Hóa đối với Nguyễn Ngọc Tuấn là đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật. Ngoài những tài liệu và chứng cứ nêu trên, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao không có chứng cứ nào khác để xác định việc ông Lê Quốc Thành nhận 10 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhận 13 triệu đồng như tố cáo của bà Phạm Thị Ánh.

Về việc điều động, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với ông Lê Quốc Thành, tại Công văn số 155-CV/BCS ngày 6-5-2019 của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Thanh Hóa báo cáo Chánh án TAND tối cao cho biết: Ông Lê Quốc Thành sau khi tốt nghiệp khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội được tuyển dụng công tác tại TAND tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2000 đến nay, ông Thành đã có 19 năm công tác, trong đó có 5 năm công tác ở miền núi và trên 10 năm làm thẩm phán. Từ năm 2014, ông Thành đã được quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý hai cấp TAND, giai đoạn 2015-2020. Việc điều động và đề nghị Chánh án TAND tối cao bổ nhiệm chức vụ đối với ông Lê Quốc Thành đã được Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Thanh Hóa thực hiện theo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của TAND tối cao về công tác cán bộ.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa


Tòa Soạn Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]