(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống ở xã Hà Thái, huyện Hà Trung rất bức xúc việc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường do bãi rác gần ở khu vực này gây nên.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống ở xã Hà Thái, huyện Hà Trung rất bức xúc việc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường do bãi rác gần ở khu vực này gây nên.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

Bãi rác ngổn ngang sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trương nghiêm trọng.

Một người dân tại thôn 4, sống ngay gần bãi rác cho biết: Bãi rác này xuất hiện từ 2 năm trước. Hàng ngày, các xe chở rác đưa đủ các loại rác về đổ tràn lan thành bãi rác lớn và phải 2 đến 3 tháng mới có xe chuyên dụng chuyển đi. Rác tồn đọng lâu ngày gây ô nhiễm trầm trọng khiến những gia đình sống quanh khu vực này rất khốn khổ và bức xúc.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

“Nhà tôi cách bãi rác xã Hà Thái khoảng 70m nên ngày đêm chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc. Mùa mưa thì nước từ bãi rác chảy lênh láng ra đường, tràn xuống ruộng lúa ngay bên cạnh. Mùa nắng thì bốc mùi ngột ngạt, ruồi, muỗi từ bãi rác bay ra đậu khắp nơi. Các hộ dân nơi đây lại chủ yếu dùng nước giếng khoan, rất có thể nước ứ đọng từ bãi rác ngấm vào mạch nước ngầm gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt. Hiện nay đã có nhiều người già và trẻ em tại các hộ trong khu vực này bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp khiến chúng tôi rất lo sợ cho sức khỏe của gia đình”, một người dân cho biết.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

Bà Lê Thị Hương, sống tại thôn 2 bức xúc: Trước đây, rác bị đổ tràn lan sát một nhà dân, ngay gần con đường chính của xã, mấy tháng nay các xe chở rác mới tiến sâu vào bên trong cách đường khoảng 50m. Những gia đình sống gần khu vực này ban ngày cũng như ban đêm, lúc nào cũng phải đóng kín cửa để tránh bớt mùi hôi thối cũng như ruồi muỗi, côn trùng từ bãi rác bay vào nhà. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên xã nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bãi rác có vị trí gần trục đường chính của xã, kéo dài hàng chục mét, nằm ngay sát bờ tường của Trung tâm văn hóa xã Hà Thái, gần đó có hàng chục hộ dân sinh sống. Đứng tại dãy nhà dân phía mặt đường, mùi sú uế và ruồi nhặng từ bãi rác bay lan vào hôi thối, khó chịu.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Hà Thái cho biết: Bãi rác này không nằm trong quy hoạch của xã mà chỉ là điểm tập kết tạm thời của Công ty TNHH Vệ sinh môi trường Hậu Lộc, đơn vị đã ký hợp đồng với xã về thu gom và xử lý rác. Theo hợp đồng, đơn vị này sẽ thu gom rác từ các bãi tập kết của từng thôn rồi đưa đi xử lý nhưng thực tế có nhiều thôn không có đất làm bãi tập kết nên công ty đã đưa rác thu gom được của tất cả các thôn về bãi trung chuyển khiến lượng rác ở đây khá nhiều. Mỗi tuần công ty sẽ có hai chuyến vận chuyển rác từ đây về nơi xử lý. Tuy nhiên khoảng 10 ngày gần đây, do mưa to, con đường đi vào bãi rác bị sụt lún nên xe rác không chuyển rác đi xử lý kịp thời nên mới tồn đọng rác với số lượng lớn.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Ông Thế cũng cho biết thêm, xã cũng đã có dự kiến vào đầu năm 2020 sẽ di chuyển bãi tập kết rác này đến cánh đồng Nhà Thần, thuộc thôn 6, nơi cách xa khu vực nhà dân để đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương.

Mỗi ngày, rác vẫn được các xe thu gom đổ về bãi, người dân vẫn từng ngày, từng giờ sống chung với rác và chịu đựng sự ô nhiễm. Đề nghị các cấp chính quyền và đơn vị liên quan cần nhanh chóng có giải pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân tại xã Hà Thái.

Thu Hà

Tin liên quan:
  • Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái
    Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

    Rác thải sinh hoạt từ các hộ dân cư xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa được tập kết thành bãi lớn bên sông Cầu Chày. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho địa phương mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

  • Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái
    Chung tay bảo vệ môi trường biển

    Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường biển xanh – sạch - đẹp.

  • Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái
    Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của du lịch

    Du lịch muốn phát triển không thể không gắn chặt với môi trường, bao gồm cả môi trường xã hội – văn hóa và môi trường tự nhiên. Nếu môi trường văn hóa bảo đảm cho du lịch hướng đến văn minh; thì môi trường tự nhiên là cơ sở cho sự phát triển bền vững của du lịch. Do đó, bảo vệ môi trường đang được đặt ra như một vấn đề có tính sống còn của du lịch hiện nay.

  • Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái
    Xã Hoằng Thanh: Bãi đốt rác thủ công gây ô nhiễm môi trường

    Bãi đốt rác thủ công tại xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

3 bình luận

 Mainguyen - 10:59 09/11/19

 Trả lời

Tuần 2 lần lấy đâu đống rác to như thế thưa ông Chủ tịch? Tuần 2 lần mà nó bốc mùi hôi thối đến nỗi dân phải phản ánh như thế, tại sao dân phản ánh không giải quyết?

 Hoàng thị dung - 09:56 08/11/19

 Trả lời

Chúng tôi là người dân thấp cổ, bé họng chỉ còn nhờ vào giới truyền thông lên tiếng, lấy lại chân ly và kêu gọi trách nhiệm của các cấp chính quyền vào cuộc, để có thể di dời bãi rác ra địa điểm xa khu dân cư, trả lại cuộc sống bình yên cho những đứa trẻ vô tội đang phải hứng chịu cảnh chết dần vì ô nhiễm môi trường. Tìm ra câu trả lời đúng sự thật mà lãnh đạo xã đã trả lời trong baid phỏng vấn này có đúng hay không, có trách nhiệm hay không. Hay chỉ chạy theo thành tích để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới mà không nghĩ đến hậu quae vad sưca khoẻ người dân?

 Hoàng thị dung - 09:48 08/11/19

 Trả lời

Tôi là người dân sống ngay tại bãi rác này. Theo như lời đồng chí Thế chủ tịch ubnd xã nói cứ 10 ngày rác vận chuyển đi 1 lần là sai sự thật, có khi trời nắng kéo dài cả 2 tháng rác cũng không được vận chuyển đi. Yuwd ngày bãi rác tập kết ở đây lần nào nhanh nhất phải 1 tháng rưỡi rác mới được đưa đi. Có khi kéo dài hàng 3 tháng mới vận chuyển mà mỗi lần vận chuyển chỉ chở đi 1 xe sau đó còn bao nhiêu lại khiến cho bãi rác hết đống này đến đống kia trồng chất lên nhau. Người dân chúng tôi mấy năm nay sống trong cảnh khốn khổ cùng với rác, nhiều lần bức xúc bất bình đề nghị ủy ban di dời bãi rác nhưng chủ tịch ubnd xã trả lời không di dời vẫn để nguyên địạ điểm này. Vậy trách nhiệm chính quyền nằm ở đâu. Hiện nay chủ tịch xã đang chỉ đạo bộ phận địa chính ra khu bãi rác đo diện tích, lên dự toán thuê máy múc múc rộng ra để đổ bê tông mặt đất ngay tại bãi rác này để phục vụ cho việc đổ rác lâu dài và mãi mãi,việc làm này có trái ngược với câu trả lời của lãnh đạo trong bài này?

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]