(Baothanhhoa.vn) - Sắp bước vào năm học mới 2022 - 2023, tuy nhiên hơn 70 học sinh Trường mầm non Trung Lý, (xã Trung Lý, huyện Mường Lát) phải di chuyển đến nhà văn hóa xã để học tập, bởi tình trạng sạt lở xảy ra tại nhà trường.

Mường Lát: Sạt lở nghiêm trọng tại trường mầm non xã Trung Lý

Sắp bước vào năm học mới 2022 - 2023, tuy nhiên hơn 70 học sinh Trường mầm non Trung Lý, (xã Trung Lý, huyện Mường Lát) phải di chuyển đến nhà văn hóa xã để học tập, bởi tình trạng sạt lở xảy ra tại nhà trường.

Mường Lát: Sạt lở nghiêm trọng tại trường mầm non xã Trung Lý

Đứng trước điểm sạt lở, cô giáo Lò Thị Nguyệt, Hiệu trưởng trường mầm non Trung Lý không giấu được sự lo lắng chỉ tay vào đống đất đá đang ngổn ngang trước mặt. Cô Nguyệt cho biết, vào cuối tháng 6, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm bờ kè ta luy dương ngăn cách giữa trụ sở UBND xã Trung Lý (trụ sở UBND xã cũ, hiện đang là nơi ở của một số cán bộ xã xa quê) với nhà trường bị sạt lở nghiêm trọng.

Qua quan sát, Trường mầm non xã Trung Lý được xây dựng ở vị trí taluy âm và ngăn cách với trục sở UBND xã Trung Lý cũ bằng một bờ kè đá có taluy dương cao chừng 5m. Do bờ kè được xây dựng từ lâu, nhiều vị trí đã bị nứt vỡ, sụt lún. Khoảng cuối tháng 6-2022, mưa lớn kéo dài khiến cho 1 phần diện tích bờ kè bị phá vỡ, đất đá đổ sạt xuống nhà trường.

Cô giáo Lò Thị Nguyệt lo lắng, từ thời điểm bị sạt lở đến nay, tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Đặc biệt, không chỉ riêng vị trí đã bị sạt lở mà toàn bộ hệ thống bờ kè ta luy dương ngăn cách nhà trường với trụ sở UBND xã cũ có thể đổ sập bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

“Bờ kè đã sạt xuống làm hư hỏng tường rào của trường có chiều dài khoảng 10m, nguy cơ sạt lở nghiêm trọng lên tới 80m. Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã làm báo cáo gửi UBND xã, phòng GD-ĐT huyện” - cô Nguyệt thông tin.

Theo cô Nguyệt, điểm chính của Trường mầm non Trung Lý có khoảng 70 cháu (từ lớp 3 tuổi đến 5 tuổi). Hiện, UBND xã đã kiểm tra và đưa ra phương án di chuyển chuyển các phòng học lên nhà văn hóa xã. Bất cập ở chỗ, trong năm học mới này nhà trường sẽ không thể thực hiện bán trú. Không được bán trú, các con sẽ bị thiệt thòi, nhà trường rất mong sớm có giải pháp cấp thiết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quách Văn Mỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Lý cho biết, sau khi xảy ra sự việc UBND xã báo cáo lên UBND huyện. Trường học cũ không đảm bảo về an toàn, UBND xã đã đưa ra phương án di chuyển các phòng học đến nhà văn hóa xã. Hiện, xã đang cố gắng hoàn tất các trang thiết bị phục vụ dạy và học để kịp bàn giao trước ngày 5-9 cho nhà trường tổ chức khai giảng và bắt đầu năm học mới.

Trong khi đó, ông Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mường Lát khẳng định: “Sự việc sạt lở tại trường mầm non xã Trung Lý xảy ra rất may không gây thiệt hại về người. Hiện sự việc đã được đoàn liên ngành của tỉnh về khảo sát, đánh giá và sẽ sớm được bố trí nguồn vốn khắc phục từ nguồn xây dựng nông thôn mới”.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]