(Baothanhhoa.vn) - Điều kiện kinh tế không lấy gì làm dư giả, nhưng nghe những lời quảng cáo về tác dụng của tổ yến (hay thường gọi là yến sào) trên một số trang mạng xã hội, chị Tăng Thị Thúy (xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc) đã gom góp tiền mua cho con 1 lạng yến thô qua mạng với giá 2,5 triệu đồng. Chị Thúy cho biết, lý do con gái nhỏ của chị gầy yếu, cứ trở trời là hay bị viêm đường hô hấp trên. Mua yến chưng cho con ăn, chị cũng yên tâm hơn phần nào vì tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh nhiều như thế này.

Mua tổ yến qua mạng – cẩn thận hàng kém chất lượng

Điều kiện kinh tế không lấy gì làm dư giả, nhưng nghe những lời quảng cáo về tác dụng của tổ yến (hay thường gọi là yến sào) trên một số trang mạng xã hội, chị Tăng Thị Thúy (xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc) đã gom góp tiền mua cho con 1 lạng yến thô qua mạng với giá 2,5 triệu đồng. Chị Thúy cho biết, lý do con gái nhỏ của chị gầy yếu, cứ trở trời là hay bị viêm đường hô hấp trên. Mua yến chưng cho con ăn, chị cũng yên tâm hơn phần nào vì tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh nhiều như thế này.

Mua tổ yến qua mạng – cẩn thận hàng kém chất lượng

Ăn tổ yến tốt cho sức khỏe trong mùa dịch là chủ đề được nhiều người đề cập đến. Song, để mua được yến có chất lượng thì không phải ai cũng biết một cách chắc chắn bởi thực tế trên thị trường yến khá đa dạng, số lượng người kinh doanh rao bán tổ yến trên mạng xã hội như zalo, facebook cũng khá nhộn nhịp. Nếu không hiểu về thị trường yến thì người tiêu dùng cũng khó mà phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả chỉ qua vài hình ảnh họ đăng bán hoặc tin nhắn trao đổi mua hàng. Thời điểm tổ yến đắt hàng mùa dịch cũng là cơ hội để hàng giả “lộng hành”. Thực tế, trên một số trang mạng xã hội thời gian gần đây, đã xuất hiện các thông tin về việc người tiêu dùng mua phải các loại tổ yến giá rẻ nhưng hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng nhái tổ yến.

Theo chia sẻ của một số người bán hàng và có hiểu biết về thị trường tổ yến, chúng tôi được biết, thị trường này khá đa dạng về chủng loại, giá cả, từ các loại yến thô, yến tinh chế đến các loại yến rút lông nguyên tổ, yến rút lông khô... với giá cả tương đối cao. Thông thường, đối với những loại tổ nhiều lông, kém bắt mắt, không thể xếp hộp bán thô thì các cơ sở sản xuất sẽ sử dụng làm yến tinh chế, giá dao động khoảng 1,9 - 2,4 triệu đồng/lạng; dòng yến bán thô nguyên tổ có giá thông thường khoảng 2,5 - 2,7 triệu đồng/lạng; loại hàng đẹp, trắng sạch và cực ít lông có cao hơn, khoảng 2,8 - 3 triệu đồng/lạng. Thời điểm hàng khan hiếm giá cả sẽ tăng lên, thường là sau tết khi chim yến bắt đầu vào mùa sinh sản. Mức tăng mọi năm chỉ khoảng 100.000 đồng/lạng, song năm nay, do tình hình dịch bệnh, nhu cầu tổ yến tăng cao nên giá bị đẩy lên nhiều hơn so với các năm trước, có thời điểm tăng tới 500.000 - 700.000 đồng/lạng, thậm chí có lúc không còn hàng để bán.

Một số người bán hàng còn cho biết thêm, trên thị trường, yến giả, yến kém chất lượng được làm công phu, nếu không phải người trong nghề thì khó nhận ra được. Đó là tình trạng yến ngậm đường, yến “độn” thêm tuyết yến hay các loại vụn thải hoặc phụ gia như rau câu để tăng trọng lượng trước khi đưa ra thị trường. Thậm chí, những năm trước đây, đã xuất hiện tình trạng sử dụng các thủ đoạn tinh vi để chế bạch yến thành huyết yến và bán với giá cao ngất ngưởng. Các loại yến vụn giá rẻ bất ngờ, thậm chí rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường được bán tràn lan trên mạng cũng rất khó phân biệt chất lượng.

Với giá thành ở mức tiền triệu, các loại tổ yến lâu nay được người dân xem là hàng “thượng phẩm” dùng để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, thị trường tổ yến “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua hàng qua mạng. Nếu như muốn sử dụng các sản phẩm tổ yến, nên lựa chọn mua ở những nơi có uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]