(Baothanhhoa.vn) - Hơn 1.000m2 đất nông nghiệp được cho người cùng thôn mượn từ năm 1998 để canh tác. Gần 20 năm sau, vì nhiều lý do, chủ đất đứng ra đòi lại đất thì thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (GCNQSDĐ) đứng tên người được mượn?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mua bán hay cho mượn đất nông nghiệp?

Mua bán hay cho mượn đất nông nghiệp?

Diện tích đất đang tranh chấp nằm giáp tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua xã Quảng Thái (Quảng Xương). Ảnh: Tiến Đông

Hơn 1.000m2 đất nông nghiệp được cho người cùng thôn mượn từ năm 1998 để canh tác. Gần 20 năm sau, vì nhiều lý do, chủ đất đứng ra đòi lại đất thì thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên người được mượn?!

Đó là nội dung mà gia đình ông Lê Ngọc Xuyên, thôn 6, xã Quảng Thái (Quảng Xương) trình bày trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Thanh Hóa. Ông Xuyên cho biết: Năm 1993, gia đình ông được Nhà nước giao 3.825m2 đất sản xuất nông nghiệp chia làm 5 thửa tại 5 xứ đồng. Năm 1998, do điều kiện gia đình khó khăn, không có lao động để sản xuất nên gia đình ông Xuyên đã cho gia đình ông Lê Ngọc Hạnh (người cùng thôn) mượn 2 thửa để canh tác, gồm thửa số 117, tờ bản đồ 05, diện tích 226m2 tại xứ đồng Đồng Phủ và tại thửa số 225, tờ bản đồ số 05, diện tích 1.062m2 tại xứ đồng Ổ Gà. Tuy gia đình ông Xuyên cho gia đình ông Hạnh mượn đất canh tác, hàng năm gia đình ông Hạnh trả bằng lúa, còn gia đình ông Xuyên vẫn đóng thuế cho Nhà nước. Đến năm 2013, do đo đạc bản đồ địa chính sau dồn điền, đổi thửa, không hiểu tại sao UBND xã Quảng Thái lại lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với số diện tích trên cho gia đình ông Hạnh. Ông Xuyên đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Quảng Thái nhiều lần nhưng không được giải quyết.

Có mặt tại thôn 6, xã Quảng Thái, phóng viên tìm đến vị trí thửa đất nông nghiệp đang tranh chấp giữa hai gia đình ông Xuyên, ông Hạnh. Thửa đất hơn 1.000m2 nằm giữa cánh đồng. Đáng chú ý, thửa đất này nằm ngay vị trí tuyến đường bộ ven biển mới được đầu tư xây dựng đoạn qua xã Quảng Thái. Từ vị trí thửa đất đến đường được ngăn cách bởi 1 con kênh đất, bèo phủ dày đặc. Người dân địa phương cho biết, thời gian gần đây, có nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp do có dự án đường đi qua địa bàn!

Chúng tôi tìm đến gặp gia đình ông Lê Ngọc Hạnh, người được ông Xuyên nhắc đến trong đơn khiếu nại. Ông Hạnh năm nay đã lớn tuổi nhưng vẫn minh mẫn kể lại chuyện cũ: Trước đây gia đình ông làm ngư nghiệp, không có đất nông nghiệp. Năm 1998, nghe nói gia đình ông Xuyên do kinh tế khó khăn nên muốn bán 2 sào đất nông nghiệp, gia đình ông đã hỏi mua với giá 3 triệu đồng/sào để canh tác. Việc mua bán này đúng là không có giấy tờ gì nhưng các bên cũng thỏa thuận khi nào chuyển tên trong sổ đỏ thì mới trả tiền. Sau khi sang tên trong sổ đỏ, từ đó đến nay, gia đình ông vẫn canh tác ổn định 20 năm nay mà không xảy ra tranh chấp hay đòi đất!

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND xã Quảng Thái. Cán bộ địa chính xã cung cấp cho phóng viên một số hồ sơ về đất đai liên quan. Theo đó, năm 2003, tổng diện tích đất nông nghiệp của ông Lê Ngọc Xuyên sử dụng là 3.825m2 gồm 5 thửa. Năm 2013, xã Quảng Thái tiến hành dồn điền, đổi thửa thì diện tích ông Xuyên đưa vào dồn thửa là 2.960 m2 (3 thửa, còn lại 2 thửa là đất màu không dồn, gia đình ông vẫn sử dụng ổn định đến nay). Sau khi trừ diện tích hiến đất làm đường, làm mương thì gia đình ông được chia lại là 2.665m2. Ông Xuyên đã cho lại 2 người con là Lê Thị Huệ, Lê Ngọc Hào và một phần của ông. Năm 2015, theo chủ trương đo đạc lại bản đồ địa chính xã thì diện tích của gia đình ông hiện nay là 3.595m2 (tăng 635m2) so với diện tích cũ và tăng 930m2 so với diện tích sau dồn điền, đổi thửa. Sau khi có công văn hướng dẫn về việc công nhận diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình sau dồn điền, đổi thửa về diện tích tăng không rút ra và diện tích thiếu không bù vào của UBND huyện Quảng Xương thì số diện tích hiện nay là 3.595m2 của hộ gia đình ông Xuyên đã được công nhận và cấp GCNQSDĐ.

Đối với ông Lê Ngọc Hạnh, năm 2003, gia đình ông sử dụng ổn định với diện tích 1.384m2 và đã được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ nông nghiệp cho 2 thửa với diện tích 1.040m2, đứng tên con trai ông là Lê Ngọc Liên. Năm 2013, dồn điền, đổi thửa thì diện tích gia đình ông được chia là 935m2. Sau đo đạc lại bản đồ địa chính, diện tích đất gia đình ông Hạnh tăng lên và đã được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ là 1.285,6m2, loại đất chuyên trồng lúa, số sổ CD067390, cấp ngày 5-3-2016.

Ông Tô Văn Thục, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: Từ năm 1998 đến nay, địa phương đã 2 lần dồn điền, thửa đổi, lần 1 (năm 2003), gia đình ông Hạnh đã được cấp sổ đỏ đối với diện tích đất nông nghiệp trên. Lần 2 (năm 2013), khi dồn điền, đổi thửa, UBND xã Quảng Thái đã căn cứ vào GCNQSDĐ đã được cấp năm 2003 làm cơ sở thực hiện. Năm 2015, thực hiện chủ trương đo đạc lại bản đồ địa chính, địa phương đã lập hồ sơ, đề nghị cấp GCNQSDĐ mới cho các hộ dân trong xã, trong đó có gia đình ông Hạnh. Ở các thời điểm đó, không xảy ra bất kỳ mâu thuẫn hay tranh chấp gì. Đến nay, gia đình ông Xuyên lại có đơn khiếu nại. Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, UBND xã Quảng Thái đã tổ chức hòa giải giữa 2 bên gia đình từ năm 2018. Tuy nhiên, việc trao đổi đất nông nghiệp giữa 2 gia đình ông Xuyên, ông Hạnh đã diễn ra từ năm 1998, không có giấy tờ gì về mua bán hay cho mượn để chứng minh nên UBND xã không có cơ sở để yêu cầu ông Hạnh trả lại đất nông nghiệp cho gia đình ông Xuyên. UBND xã đã hướng dẫn các bên đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Giao dịch về đất đai giữa gia đình ông Xuyên, ông Hạnh là mua bán hay cho mượn – thực sự chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ bởi không có giấy tờ gì để chứng minh cũng như đã trải qua nhiều biến động qua các thời kỳ. Đây cũng là bài học cho nhiều người khi thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến đất đai, tránh khiếu kiện về sau này.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê đình tuấn - 14:15 31/10/22

 Trả lời

Gia đình tôi ở Thọ Xuân cũng rơi vào tình trạng này. Mẹ tôi cho em gái ruột mượn, nhưng cả em gái và em rể không trả !

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]