(Baothanhhoa.vn) - UBND huyện Triệu Sơn vừa ban hành quy chế đối thoại giữa chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở. Đây là biện pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn: Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

UBND huyện Triệu Sơn vừa ban hành quy chế đối thoại giữa chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở. Đây là biện pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện.

Huyện Triệu Sơn: Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện Triệu Sơn với nhân dân xã Vân Sơn.

Gần dân, lắng nghe và đối thoại với dân

Đầu năm 2019, người dân thôn 3, xã Vân Sơn treo băng-rôn, lập chốt, cắt cử người canh gác trên trục đường giao thông vào Nhà máy sản xuất Ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt, ngăn không cho xe tải vận chuyển nguyên liệu cũng như trang thiết bị vào nhà máy. Đồng thời, gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị không cho công ty vận hành thử nghiệm với lý do ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết vụ việc trên, chiều 11-3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Vân Sơn về các nội dung liên quan đến hoạt động của Nhà máy sản xuất Ferocrom Nam Việt.

Tại buổi đối thoại, người dân thẳng thắn phản ánh với lãnh đạo huyện, các sở, ban, ngành về tình trạng Nhà máy sản xuất Ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt đi vào vận hành gây ô nhiễm môi trường nước, khí thải dẫn đến cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại; cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều ý kiến đề nghị đóng cửa nhà máy, không cho nhà máy hoạt động trên đất Vân Sơn... Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã mời đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan giải thích cho người dân về việc đầu tư, quy trình sản xuất của các dây chuyền sản xuất; các nguyên liệu đầu vào, khí thải... và sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện cũng đã xin lỗi nhân dân vì công tác giám sát của các cấp chính quyền còn chưa sát sao, chưa kịp thời để xảy ra tình trạng nhà máy hoạt động khi chưa hoàn chỉnh công nghệ sản xuất, xử lý môi trường dẫn đến người dân có ý kiến; đồng thời nhấn mạnh việc Công ty CP Coromit Nam Việt phải hoàn thiện đầy đủ các hạng mục còn thiếu, báo cáo các sở, ngành để kiểm tra trước khi hoạt động; công khai, minh bạch về công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, kế hoạch bảo vệ môi trường; cho nhân dân tham quan nhà máy theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu; xe ô tô chở nguyên liệu phải đảm bảo không vượt tải trọng; cho lấy mẫu chất thải để thử nghiệm; ưu tiên sử dụng lao động của xã Vân Sơn... Đề nghị bà con nhân dân bình tĩnh, không quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Bà con được cử người đại diện và tham gia giám sát cộng đồng đối với hoạt động môi trường của công ty. Nếu phát hiện công ty có vi phạm thì cử đại diện làm việc với chính quyền rõ ràng, cụ thể. Tham gia cùng đơn vị tư vấn độc lập để lấy mẫu khí thải, nước thải đi kiểm tra. Không được tụ tập đông người, treo băng-rôn, dựng lều quán trái quy định.

Sau buổi đối thoại đến nay, người dân không còn lập lán trại, tụ tập đông người nữa.

Hay vụ 22 hộ dân của xã Thọ Vực đề nghị huyện xem xét lại chỉ giới sử dụng đất dọc tuyến đường tỉnh 506 (nay là Quốc lộ 47C) khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Lãnh đạo huyện cũng đã tổ chức đối thoại với nhân dân, lắng nghe các hộ dân đề xuất, kiến nghị. Việc gì kiến nghị đúng thì tháo gỡ ngay. Việc gì người dân đề xuất, kiến nghị không đúng thì phân tích, lý giải, tuyên truyền cho người dân hiểu các quy định của pháp luật, nhất là Luật Đất đai, đồng thời yêu cầu các hộ dân chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước...

Trên đây chỉ là 2 trong số những vụ việc cụ thể mà lãnh đạo huyện Triệu Sơn trực tiếp đối thoại với nhân dân, góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Thị trấn Triệu Sơn là một trong những địa phương nhiều năm liền của huyện Triệu Sơn không có đơn, thư KNTC vượt cấp. Để có kết quả trên, theo ông Đỗ Đức Trận, chủ tịch UBND thị trấn, những năm qua địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư KNTC và các kiến nghị của nhân dân. Các đoàn thể chính trị - xã hội và cấp ủy, chính quyền khu phố đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức các buổi hòa giải, giải quyết thành công nhiều vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Những đơn, thư KNTC người dân gửi đến đã được lãnh đạo thị trấn phân loại, đơn thuộc lĩnh vực nào thì cán bộ lĩnh vực đó phải nghiên cứu hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo thị trấn trả lời, giải quyết trực tiếp hoặc gửi văn bản về cho nhân dân. Nếu người dân còn thắc mắc, kiến nghị thì chính quyền tiếp tục giải quyết đến khi người dân đồng thuận. Chính vì cách làm trên, từ năm 2015 đến nay thị trấn không có đơn, thư KNTC, mà chỉ giải quyết các kiến nghị của công dân về tranh chấp dân sự. Thể hiện rõ nét nhất là việc thị trấn ra quân đợt cao điểm giải tỏa 800 trường hợp vi phạm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông thành công. Có những hộ dân phải tháo dỡ các công trình vi phạm trên đất có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng vẫn tự nguyện tháo dỡ; không có trường hợp nào làm đơn khiếu nại lên chính quyền thị trấn để giải quyết.

“Không chỉ có thị trấn Triệu Sơn làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC mà những năm qua xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, Huyện ủy, UBND huyện Triệu Sơn thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Đồng thời, UBND huyện đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, tháng, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, thanh tra huyện, các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu. Quá trình thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư KNTC tồn đọng, kéo dài” - ông Thành Văn Thăng, Chánh Thanh tra huyện Triệu Sơn nhấn mạnh.

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện Triệu Sơn tiếp 164 lượt, 208 công dân, trong đó cấp huyện tiếp 20 lượt, cấp xã tiếp 144 lượt, có 2 đoàn khiếu kiện đông người. Cũng trong thời gian trên, toàn huyện tiếp nhận 150 đơn, đủ điều kiện thụ lý 146 đơn, trong đó có 125 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; chế độ, chính sách; cán bộ, công chức; sáp nhập thôn... Sau khi tiếp nhận đơn, thư, thanh tra huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giao cho các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm những nội dung công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền; báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc về UBND huyện theo dõi, chỉ đạo. Định kỳ hàng quý, UBND huyện báo cáo Thường trực Huyện ủy kết quả giải quyết đơn, thư và đề xuất những vụ việc phức tạp, tồn đọng để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện, việc tiếp dân, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở sẽ tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để giải quyết vụ việc. Vì vậy, vừa qua huyện đã ban hành quy chế đối thoại giữa chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn huyện, với mục đích thông qua đối thoại để UBND các cấp cung cấp đầy đủ và giải thích kịp thời cho nhân dân các thông tin về chủ trương, chính sách, chế độ, về quy trình thủ tục quản lý, kiểm tra, giám sát; kết quả xử lý kiến nghị, giải quyết vướng mắc phát sinh; đồng thời, thu thập và xử lý những thông tin về những bất cập trong thực thi pháp luật của UBND các cấp nhằm giải quyết bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tạo điều kiện hỗ trợ cho nhân dân tự giác chấp hành, thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, thông qua đối thoại cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp, các ngành, đặc biệt người đứng đầu chính quyền trong việc giải quyết trực tiếp, dứt điểm các vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế tình trạng đơn, thư, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Ngoài việc ban hành quy chế đối thoại, huyện cũng đã thành lập hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, tranh chấp của huyện nhằm phục vụ công tác tham mưu giải quyết KNTC. Đối với những nội dung xử lý kiến nghị, đề xuất của các tổ chức, công dân luôn được huyện giải quyết thấu tình đạt lý, đúng thời hạn; nếu quá thời hạn, lãnh đạo huyện yêu cầu các phòng và cán bộ xử lý phải công khai xin lỗi các tổ chức, công dân...

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ chuyên môn, của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC; đặc biệt là chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục trong giải quyết khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nắm chắc tình hình, tham mưu giúp UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]