(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia) phản ánh về việc gia đình bà có một phần tài sản, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án đường Đông Tây 1 kéo dài – Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần sớm giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia)

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia) phản ánh về việc gia đình bà có một phần tài sản, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án đường Đông Tây 1 kéo dài – Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Cần sớm giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia)

Căn nhà cấp 4 của gia đình bà Lý nằm trong mốc GPMB đã được tháo dỡ.

Qua kiểm kê, bồi thường, bà đã nhận đủ số tiền và không thắc mắc gì. Tuy nhiên, bà có 1 căn nhà mái bằng nằm ngoài mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) được xây liền tường với căn nhà cấp 4 nằm trong mốc GPMB. Khi phá dỡ ngôi nhà cấp 4, ban GPMB đã dùng máy múc đập, phá tường nhà cùng với việc máy móc múc đất phong hóa, lu, lèn đất, đá đã làm cho ngôi nhà của bà rạn, nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Bà đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cơ quan, đơn vị liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Để làm rõ những nội dung phản ánh trong đơn, chúng tôi tìm đến nhà bà Lý vào chiều 17-9. Rót nước mời chúng tôi, bà Lý lấy ra một số giấy tờ liên quan đến đất đai và dẫn chúng tôi đi vòng quanh khu nhà. Tại hiện trường, dự án đường Đông Tây 1 kéo dài – Khu Kinh tế Nghi Sơn đang được đơn vị thi công đổ đá để lu lèn. Ngôi nhà cấp 4 của bà Lý nằm ngay vệ đường đã được Ban GPMB phá dỡ, còn phần tường liên kết với căn nhà mái bằng đang được để lại. Vừa dẫn chúng tôi vào trong căn nhà mái bằng, chỉ cho chúng tôi xem những vết nứt trên trần nhà, dọc cổ trần, bốn bức tường, bà Lý vừa phân trần: Căn nhà được xây dựng năm 2002, từ ngày xây đến nay ngôi nhà không có dấu hiệu rạn, nứt. Tuy nhiên, sau khi ban GPMB phá dỡ ngôi nhà cấp 4 của gia đình nằm trong mốc GPMB, đồng thời đơn vị thi công tuyến đường múc đất phong hóa, lu, lèn đất, đá đã làm cho ngôi nhà của bà rạn, nứt hết. Giờ đây, mỗi khi trời mưa là dột nước vào trong nhà. Gia đình đã nhiều lần làm đơn gửi đi các cơ quan liên quan. Song, vừa qua mới thấy đại diện ban GPMB, đơn vị thi công đến xem nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận trả lời. Gia đình mong cơ quan chức năng, đơn vị liên quan có kết quả trả lời để xử lý thiệt hại cho gia đình.

Cần sớm giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia)

Cần sớm giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia)

Những vết nứt trên tường của nhà bà Lý.

Trao đổi với ông Đỗ Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm về những phản ánh, kiến nghị của bà Lý, ông Hưng cho biết: Dự án đường Đông Tây 1 kéo dài – Khu Kinh tế Nghi Sơn qua địa bàn xã Trúc Lâm có chiều dài 1,8km. Số hộ dân bị ảnh hưởng 174 hộ, trong đó 153 hộ đất ở, 21 hộ đất nông nghiệp. Đến nay, xã đã bàn giao mặt bằng được 1,5 km cho đơn vị thi công, còn 6 hộ chưa ban hành quyết định thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án bồi thường. Đối với hộ gia đình bà Lê Thị Lý, toàn bộ phần tài sản, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án, hội đồng bồi thường GPMB dự án đã kiểm kê đầy đủ và bồi thường đúng quy định. Hộ bà Lý đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, không có kiến nghị gì khác. Tuy nhiên, đầu tháng 8, hộ bà Lý có đơn khiếu nại gửi đến UBND xã và cơ quan chức năng phản ánh về việc ngôi nhà mái bằng của bà bị rạn, nứt, có nguy cơ bị sập.

Để giải quyết đơn khiếu nại của bà Lý, ngày 23 - 8, UBND huyện Tĩnh Gia giao Hội đồng bồi thường GPMB dự án phối hợp với các phòng liên quan, UBND xã Trúc Lâm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS và CKCN) tổ chức kiểm tra hiện trạng thực tế theo đơn kiến nghị của bà Lý.

Cần sớm giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Lý, thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia)

Dự án Đường Đông Tây 1 kéo dài - Khu kinh tế Nghi Sơn qua địa bàn xã Trúc Lâm đang được thi công.

Sau khi kiểm tra thực tế ngôi nhà mái bằng của bà Lý, Đoàn kiểm tra kết luận, ngôi nhà mái bằng được xây dựng năm 2002 không có liên kết với phần nhà đã được bồi thường. Đoàn công tác thống nhất mọi chính sách liên quan đến công tác GPMB hội đồng đã thực hiện đầy đủ cho gia đình bà Lý. Nội dung kiến nghị của gia đình bà Lý liên quan đến công trình ngoài mốc giới GPMB bị ảnh hưởng do thi công công trình, hội đồng ghi nhận và tham mưu cho UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công để giải quyết dứt điểm kiến nghị của gia đình bà Lý theo quy định. Ngày 28-8, UBND huyện Tĩnh Gia đã có công văn gửi Ban Quản lý KKTNS và CKCN; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và CKCN chỉ đạo đơn vị thi công kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng, giải quyết triệt để kiến nghị của gia đình bà Lý trong thời gian sớm nhất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 12-9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS tổ chức làm việc với các bên liên quan tại gia đình bà Lý. Và đến ngày 23 - 9, ban cũng như các đơn vị liên quan chưa có kết luận chính thức gửi đến gia đình bà Lý.

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Lê Thị Lý, cơ quan liên quan cần sớm có kết luận trả lời cho gia đình bà Lý để trách tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]