(Baothanhhoa.vn) - Chậm chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu Trung tâm hành chính – văn hóa tại xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của các hộ dân; đất tái định cư chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Đó là những nội dung đơn, thư mà bạn đọc gửi đến Báo Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bao giờ 7 hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng khu khuôn viên Công sở xã Quảng Hùng được nhận tiền bồi thường?

Chậm chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu Trung tâm hành chính – văn hóa tại xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của các hộ dân; đất tái định cư chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Đó là những nội dung đơn, thư mà bạn đọc gửi đến Báo Thanh Hóa.

Bao giờ 7 hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng khu khuôn viên Công sở xã Quảng Hùng được nhận tiền bồi thường?

Lô đất của gia đình ông Sơn nằm phía trước khu Công sở xã Quảng Hùng.

Theo thư bạn đọc, chúng tôi tìm về gặp ông Lê Đăng Sơn, xã Quảng Hùng – một trong những hộ dân có đất thuộc diện GPMB dự án Khu Trung tâm hành chính – văn hóa tại xã Quảng Hùng. Lô đất của gia đình ông Sơn nằm ngay trên trục đường chính của xã, giáp cổng ra vào khu Công sở mới xã Quảng Hùng đang được xây dựng, hoàn thiện. Trên lô đất, gia đình ông Sơn vẫn để máy móc, xếp gạch không nung…

Dẫn chúng tôi đến lô đất của gia đình, ông Sơn kể: Gia đình ông thuộc diện gia đình chính sách. Năm 1998, gia đình được lãnh đạo UBND xã Quảng Hùng thời bấy giờ tạo điều kiện bán cho 1 lô đất với diện tích 200m2. Lô đất có giá là 4 triệu đồng, nhưng gia đình ông chỉ phải nộp 3,1 triệu đồng vì được xã hỗ trợ 900.000 đồng. Việc mua bán đất lúc đó có đầy đủ hóa đơn nộp tiền và biên bản bàn giao đất. Thế nhưng, lô đất mà gia đình ông mua thuộc diện đất bán trái thẩm quyền và không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mặc dù địa phương đã từng thu tiền để làm GCNQSDĐ. Diện tích trên được gia đình sử dụng làm nơi sản xuất gạch không nung. Từ khi xã Quảng Hùng về TP Sầm Sơn, Công sở xã Quảng Hùng được chuyển về vị trí mới, thì đất của gia đình ông bị thu hồi để mở rộng khuôn viên công sở. Việc thực hiện dự án, xây dựng mương thoát nước… làm gián đoạn việc sản xuất gạch của gia đình hơn 1 năm nay.

Bao giờ 7 hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng khu khuôn viên Công sở xã Quảng Hùng được nhận tiền bồi thường?

Đối với lô đất tái định cư, gia đình ông Sơn chỉ mới nhận được biên bản tạm bàn giao đất từ năm 2017.

Ông Sơn nhấn mạnh: Chính quyền địa phương có quyết định thu hồi đất để xây dựng Công sở xã Quảng Hùng, gia đình ông hoàn toàn thống nhất. Tuy nhiên, điều mà ông và một số hộ dân thắc mắc là việc bồi thường GPMB diễn ra quá chậm trễ, mời người dân họp hành nhiều lần mà đến nay các hộ dân vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. Đất ở tái định cư được giao cho một số hộ nhưng lại chưa có giấy tờ gì chính thức ngoài biên bản tạm bàn giao đất ở từ tháng 1-2017… Người dân cũng chỉ mong muốn sớm được nhận tiền bồi thường, giấy tờ về đất tái định cư để họ yên tâm ổn định cuộc sống.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Quảng Hùng ngày 24-9-2019. Được biết, việc đầu tư, xây dựng dự án Khu Trung tâm hành chính – văn hóa tại xã Quảng Hùng được thực hiện trên tổng diện tích hơn 9.000m2. Trong đó, tòa nhà công sở chính 3 tầng xây từ năm 2016 đã được đưa vào sử dụng. Đến đầu năm 2019, địa phương bắt đầu triển khai xây dựng các hạng mục nhà hội trường văn hóa đa năng, dãy nhà tiếp dân, công an xã, khuôn viên công sở… Để thực hiện dự án này, 7 hộ dân có đất ở phía trước khu công sở phải GPMB để mở rộng khuôn viên. Trong 7 hộ chỉ có 1 hộ có GCNQSDĐ, 6 hộ khác mua đất từ những năm 1994, 1995, 1996… đều là mua đất trái thẩm quyền, chưa có GCNQSDĐ.

Khi được hỏi tại sao việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân chậm trễ, ông Nguyễn Đức Vân, Chủ tịch UBND xã, lý giải: Việc GPMB đối với 7 hộ dân thuộc phạm vi GPMB khu khuôn viên Công sở mới xã Quảng Hùng, địa phương đã tổ chức họp và thống nhất với các hộ dân về tiền bồi thường, đồng thời tạm giao đất tái định cư cho 5/7 hộ, còn 2 hộ chưa có đất đã đề xuất xuống mặt bằng quy hoạch khác và đã được thành phố chấp thuận. Riêng hộ ông Sơn đã tạm giao 138m2 đất tái định cư ngay đầu trục đường của xã. Đất tái định cư đã cơ bản, chỉ còn tiền bồi thường chưa chi trả được do vướng mắc về thủ tục. Tháng 4-2019, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn có quyết định bồi thường GPMB cho các hộ với tổng số tiền là 3,2 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách xã. Tuy nhiên, hiện nay xã Quảng Hùng không được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngân sách xã không có nguồn thu nên không có vốn để thực hiện quyết định trên. UBND xã Quảng Hùng đã đề xuất TP Sầm Sơn về vấn đề trên. Đến tháng 7-2019, HĐND TP Sầm Sơn mới tổ chức họp, thống nhất bổ sung vốn để hỗ trợ xã Quảng Hùng tiền bồi thường cho 7 hộ thuộc diện GPMB nêu trên bằng nguồn vốn của thành phố (tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 24-7-2019 của HĐND TP Sầm Sơn bổ sung danh mục dự án cần thiết mới phát sinh vào kế hoạch đầu tư công năm 2019 trên địa bàn TP Sầm Sơn). Tuy nhiên, sau khi có Nghị quyết của HĐND, địa phương phải chờ UBND TP thực hiện các thủ tục phân bổ vốn, cũng như phải điều chỉnh quyết định bồi thường cho các hộ tại phòng chức năng của thành phố. UBND xã đã báo cáo với thành phố từ hơn 1 tháng trước nhưng đến hôm nay vẫn chưa ban hành quyết định điều chỉnh.

Bao giờ 7 hộ dân thuộc phạm vi GPMB khu khuôn viên Công sở xã Quảng Hùng được nhận tiền bồi thường? Bao giờ hoàn thiện các giấy tờ pháp lý về đất đai đối với các lô đất tái định cư? Những câu hỏi đó, UBND TP Sầm Sơn cần sớm trả lời dứt điểm, tránh sự hoài nghi, bức xúc của người dân cũng như bớt đi một đơn, thư khiếu kiện.

Nhóm PV phòng Bạn đọc – Tư liệu


Nhóm PV Phòng Bạn Đọc – Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]