(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, tại khu vực dải phân cách trên tuyến đường tránh TP Thanh Hóa (đối diện Siêu thị BigC), đoạn qua địa bàn phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) tồn tại một bến cóc, hoạt động rất sôi động hàng ngày. Chỉ trong khoảng chưa đầy 30m nhưng có đến 3-4 quán nước.

Báo động tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông trên các tuyến đường tránh

Thời gian gần đây, tại khu vực dải phân cách trên tuyến đường tránh TP Thanh Hóa (đối diện Siêu thị BigC), đoạn qua địa bàn phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) tồn tại một bến cóc, hoạt động rất sôi động hàng ngày. Chỉ trong khoảng chưa đầy 30m nhưng có đến 3-4 quán nước.

Bến cóc ngay trên dải phân cách của đường tránh TP Thanh Hóa (đoạn thuộc địa bàn phường Đông Hải) đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa được dẹp bỏ.

Cùng với đó là đội quân xe ôm, hàng chục lượt xe taxi đỗ tại khu vực này để hành nghề. Người dân thay vì vào các bến xe đã ra thẳng đây để bắt xe đi Bắc, vào Nam. Đây cũng chính là cơ hội vàng để nhiều xe khách chọn làm nơi đỗ, đón bắt khách. Theo ghi nhận thực tế, các xe khách chạy các tuyến Thanh Hóa – Vinh và các tỉnh phía Nam đã chọn bến cóc này làm nơi để đón khách. Tuy không phải tất cả, song bình quân hàng ngày có trên dưới chục xe khách “nằm bến” đón khách tại đây. Thậm chí, nhiều xe tải, xe container cũng thoải mái đỗ xe tại đây để “nghỉ trưa”, dừng chân uống nước.

Có cung, ắt có cầu, các quán cóc tại khu vực này hoạt động với hiệu suất khá cao. Rác thải từ hoạt động bán hàng của các quán nước trên cũng được vô tư xả ra tại đây, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm mất mỹ quan đô thị. Việc người dân kéo ra đón xe, các xe ngang nhiên đỗ lại để đón bắt khách, cùng với hoạt động của xe ôm, xe taxi đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông... Anh Nguyễn Văn Tân (phường Đông Hải) cho biết: “Bến cóc này đã hoạt động từ khá lâu rồi, gây ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường tránh vốn dĩ có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn này. Đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Không hiểu sao, các cơ quan chức năng vẫn để bến cóc này hoạt động ngang nhiên như vậy”.

Cũng trên tuyến đường tránh từ ngã tư vòng xuyến (trước cửa siêu thị BigC) tới cầu Nguyệt Viên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán nước vẫn diễn ra công khai dù cơ quan chức năng của TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra quân, dẹp bỏ. Xe khách cũng tranh thủ chạy vào làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ, ngang nhiên, chạy ngược chiều, dừng, đỗ tại các quán cóc trên vỉa hè để chờ đón khách. Khoảng thời gian hoạt động mạnh nhất là từ cuối giờ chiều hàng ngày cho tới đêm. Cá biệt, một số xe taxi đã sử dụng lối đi riêng dành cho người đi bộ để cắt ngang qua dải phân cách, sang làn đường bên kia, gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn... Hành lang giao thông bị xâm phạm, vỉa hè bị lấn chiếm, xe khách tùy tiện dừng, đỗ đón khách đã gây mất an toàn giao thông tại đây, ảnh hưởng tới lưu thông của các phương tiện xe máy, xe thô sơ.

Chưa hết, cũng trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Nguyệt Viên cho tới địa bàn xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa), tình trạng lấn chiếm lề đường làm nơi bán dừa, hoa quả, bán nước... cũng diễn ra khá phổ biến. Đáng nói là người dân ngang nhiên dựng lều, quán bán hàng ngay trên lề đường, gần với ngã ba, ngã tư giao cắt với đường ngang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Từ một vài lều quán, đến nay con số đã lên đến cả chục điểm dọc tuyến đường tránh này. Đây là những điểm tụ tập của người dân bắt xe, xe ôm, xe taxi hoạt động, xe khách, xe tải dừng, đỗ đón khách, nghỉ chân... Theo thống kê chưa đầy đủ trong 8 tháng năm 2018, trên tuyến đường này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông ở nhiều mức độ khác nhau và đã có người tử vong. Ngay cả đối với tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa đoạn qua các xã Đông Tân (TP Thanh Hóa), một số xã của huyện Đông Sơn, tình trạng lấn chiếm hành lang từ đầu năm 2018 đến nay cũng diễn biến phức tạp. Một số xe khách tuyến huyện không vào bến mà lợi dụng các điểm lấn chiếm, bán hàng thành nơi dừng, đỗ đón khách không đúng quy định.

Trước tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông, bến cóc mọc lên “như nấm” thời gian qua, thi thoảng vẫn thấy bóng dáng của cơ quan chức năng song việc xử lý hầu như không hiệu quả. Các bến cóc tại khu vực đường tránh TP Thanh Hóa đoạn qua phường Đông Hải vẫn hoạt động bình thường, các xe khách vẫn thoải mái đỗ lại để đón, bắt khách; xe tải vô tư “nghỉ chân” uống nước... Theo quy định, việc xử lý, dẹp bỏ các quán cóc, bến cóc dọc tuyến đường tránh thuộc trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương mà ở đây cụ thể là cảnh sát trật tự, đội quy tắc đô thị. TP Thanh Hóa cũng đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý, dẹp bỏ nhưng cứ được một vài hôm, mọi chuyện đâu lại vào đó.

Qua trao đổi, đại diện lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa, huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn đều thừa nhận, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang, các bến cóc hoạt động trên các tuyến đường tránh là đúng thực tế. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng này. Thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông, Công an tỉnh, trong 4 tháng cuối năm 2018, phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công an các địa phương sẽ tổ chức đợt ra quân cao điểm dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xóa bỏ các bến cóc trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là đường tránh. Bên cạnh việc xử lý nghiêm, các địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân không tự ý dựng lều, quán bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trái phép. Đối với các loại xe khách, xe tải dừng, đỗ trái quy định sẽ bị xử lý nghiêm khắc.


Bài và ảnh: Gia Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]