8,1 tỷ USD là tổng trị giá của 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 theo danh sách vừa được Forbes Việt Nam công bố. Giá trị thương hiệu của top 40 này đã tăng hơn 30% so với năm 2017 và vượt xa con số gần 5 tỷ USD của lần công bố đầu tiên, năm 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thương hiệu Việt: Tăng trưởng lượng và chất

8,1 tỷ USD là tổng trị giá của 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 theo danh sách vừa được Forbes Việt Nam công bố. Giá trị thương hiệu của top 40 này đã tăng hơn 30% so với năm 2017 và vượt xa con số gần 5 tỷ USD của lần công bố đầu tiên, năm 2016.

Theo Forbes Việt Nam, danh sách này được thực hiện theo phương pháp đánh giá của Tạp chí Forbes toàn cầu, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Nhiều doanh nghiệp, ngành hàng đã có sự bứt phá trong bảng xếp hạng. Đáng chú ý là, doanh nghiệp sản xuất có tên nhiều hơn và ngành nghề cũng đa dạng hơn. Điều này có thể thấy rõ trong top 10, ba thương hiệu dẫn đầu là Vinamilk (giá trị 2,28 tỷ USD), Viettel (1,39 tỷ USD) và VNPT(416 triệu USD).

Tiếp đó là những cái tên thuộc Tập đoàn Vingroup gồm Vinhomes và Vingroup cùng với Sabeco, Vinaphone, Masan Consumer, Vietcombank và FPT. 40 thương hiệu được gọi tên năm 2018 đã thấy sự góp mặt của hầu hết các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động như Thaco, Hòa Phát, Vietnam Airline, Thế giới di động, Sabeco…; và những cái tên lần đầu góp mặt: Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời.

Danh sách lần này cũng ghi nhận nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm số lượng lớn, nhưng nhóm tài chính - ngân hàng đã thu hẹp khoảng cách. Đặc biệt, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp đã tăng đáng kể. Đơn cử như năm 2016, Vinamilk có giá trị tương đương 1,52 tỷ USD, thì năm nay là 2,28 tỷ USD; Thế giới Di động từ 77 triệu USD lên 86,2 triệu USD, Thaco từ 65,4 triệu USD lên 81 triệu USD…

Như vậy, các doanh nghiệp trong nước, nhất là những doanh nghiệp lớn, trong vài năm trở lại đây đã có sự tăng trưởng vững chắc hơn về quy mô hoạt động cũng như hiện diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Bảng xếp hạng đã phản ánh sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, và những bứt phá chung của nền kinh tế. Đây cũng có thể xem là thước đo cho mức độ hội nhập của các doanh nghiệp với nền kinh tế thế giới. Bởi từ danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của Công ty Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình để đưa ra những cái tên "sạch" trong bảng xếp hạng với các số liệu tài chính cụ thể, rõ ràng. Giá trị thương hiệu, vì thế, cũng được trân trọng hơn và là động lực để các doanh nghiệp giữ gìn, phát triển cũng như phấn đấu, đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Theo Baocongthuong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]