(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao chất lượng phục vụ, những năm gần đây, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Thanh Hóa đã đẩy mạnh sử dụng giao dịch điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Để nâng cao chất lượng phục vụ, những năm gần đây, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Thanh Hóa đã đẩy mạnh sử dụng giao dịch điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.

Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH TP Thanh Hóa.

Vừa mới làm xong thủ tục nhận BHXH 1 lần, chị Nguyễn Thị Hòa, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) cho biết: “Tôi đóng BHXH tự nguyện được 14 năm. Nay tôi phải ở nhà chăm con nhỏ, không đi làm được nữa nên đến BHXH thành phố làm thủ tục nhận BHXH 1 lần để lấy tiền lo cho gia đình. Tôi thấy cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, các thủ tục được giải quyết nhanh, tôi chỉ cần đến 1 lần là hoàn tất các giấy tờ cần thiết. Tôi thấy hài lòng với sự phục vụ ở đây”.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành, Ban Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tại bộ phận “một cửa”, khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được chia thành từng cửa giao dịch; được trang bị bàn ghế làm việc khép kín, có đủ máy tính, có tủ đựng hồ sơ, bố trí ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, Ban Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa đã phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc chung. Các TTHC được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực, không ban hành thêm bất cứ TTHC nào ngoài quy định của Nhà nước và của ngành bảo hiểm; quy trình và thời gian giải quyết TTHC cũng được ghi rõ. Hàng quý, BHXH thành phố tiến hành rà soát các TTHC, rà soát hệ thống văn bản của ngành để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định có liên quan đến TTHC, qua đó đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thái độ phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của các đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH thành phố đã bố trí, sắp xếp vị trí công việc cho từng cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng theo đúng chuyên môn, đúng quy định của ngành; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở toàn thể cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; thực hiện tốt “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc; không trễ hẹn). Để nâng cao văn hóa ứng xử với người dân, BHXH thành phố cũng bố trí nơi tiếp dân ở vị trí thuận tiện và thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân; thực hiện lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về chất lượng, thái độ phục vụ thông qua “hòm thư góp ý” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Theo định kỳ, người phụ trách công tác hành chính và đại diện ban giám đốc sẽ mở hòm thư, tiếp nhận các ý kiến được gửi đến và đưa ra các giải pháp giải quyết ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân.

Để giải quyết nhanh gọn, thông suốt TTHC cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và các đơn vị sử dụng lao động, BHXH thành phố đã ứng dụng phần mềm nghiệp vụ của ngành trong giải quyết công tác thu và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, kế toán. Hiện nay, tất cả công việc của ngành đều được giải quyết bằng phần mềm kết nối, toàn bộ hồ sơ được luân chuyển trên hệ thống, từ cán bộ bộ phận “một cửa” đến cán bộ tiếp nhận, cán bộ nghiệp vụ, qua đó giảm công đoạn bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận. 90% hồ sơ thu, giải quyết chế độ được thực hiện qua phần mềm giao dịch điện tử. BHXH thành phố cũng đã đưa hệ thống quản lý văn bản và điều hành vào sử dụng, các bước xử lý văn bản được thực hiện khoa học từ khâu soạn thảo, trình ký, duyệt văn bản và phát hành. Đặc biệt, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 được sử dụng hiệu quả. Đến nay, BHXH TP Thanh Hóa đã tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ 11 lần. Qua đánh giá cho thấy hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 đã bám sát bộ TTHC do BHXH Việt Nam ban hành, hỗ trợ đắc lực cho cải cách hành chính của BHXH thành phố, loại bỏ được các TTHC rườm rà, phức tạp; các quy trình xử lý công việc hợp lý, việc thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản khoa học, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp, có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Thông qua mô hình này cũng đã phát huy cơ chế kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong nội bộ, góp phần phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa cho biết: Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của ngành, đồng thời tạo được niềm tin, uy tín của ngành BHXH đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị còn lại áp dụng phần mềm giao dịch điện tử, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài Và Ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]