(Baothanhhoa.vn) - Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) được tổ chức lần đầu tiên năm 1996. Giải thưởng không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải thưởng chất lượng quốc gia khẳng định thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp

Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) được tổ chức lần đầu tiên năm 1996. Giải thưởng không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.

Đại diện lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN) và UBND tỉnh trao Cúp cho các doanh nghiệp đạt Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2017.

Mục tiêu của Giải thưởng CLQG là tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, xây dựng văn hóa, phong trào nâng cao năng suất, chất lượng trong doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước. Tham dự Giải thưởng CLQG là cơ hội giúp cho doanh nghiệp học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót hoặc sai lỗi trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao giá trị của doanh nghiệp và là kênh quảng bá hữu hiệu cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hơn 20 năm triển khai tổ chức, đến nay, Giải thưởng CLQG đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Tại tỉnh ta, Giải thưởng CLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và luôn được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đánh giá là tỉnh có phong trào tham gia Giải thưởng CLQG mạnh và có nhiều doanh nghiệp đạt giải cao. Thống kê của Sở KH&CN, từ năm 1996 đến nay, toàn tỉnh có 99 lượt doanh nghiệp đạt giải, trong đó có 13 giải Vàng và 86 giải Bạc. Trung bình mỗi năm có từ 3-5 doanh nghiệp đạt giải, trong đó không ít doanh nghiệp nhiều lần nhận giải, như: Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, Công ty TNHH Duy Tiến,... Tính riêng trong năm 2017, cả nước có 73 doanh nghiệp được tặng Giải thưởng CLQG với 15 giải Vàng và 58 giải Bạc, trong đó Thanh Hóa có 3 doanh nghiệp đạt giải, gồm: Công ty CP Dạ Lan đạt giải Vàng; Công ty TNHH Minh Lộ và Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng đạt giải Bạc. Theo đại diện lãnh đạo Sở KH&CN, kết quả Giải thưởng CLQG năm 2017 và trong suốt hơn 20 năm đã và đang khẳng định phong trào tham gia Giải thưởng CLQG của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp và ngày một phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tất cả các doanh nghiệp đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, qua đó, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh và các ngành chức năng là quá trình nỗ lực, phấn đấu của mỗi doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cũng như việc đổi mới hoàn thiện quá trình sản xuất, quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của Giải thưởng CLQG, như vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp; chiến lược hoạt động của doanh nghiệp; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; kết quả hoạt động của doanh nghiệp... Đặc biệt, hằng năm, Sở KH&CN tổ chức hội nghị tổng kết và phát động phong trào tham gia Giải thưởng CLQG cấp tỉnh; cử nhiều chuyên gia đánh giá tham dự các lớp đào tạo, tập huấn về Giải thưởng CLQG, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về cách thức xây dựng hồ sơ tham gia Giải thưởng CLQG cho đại diện một số ngành và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Tuy nhiên, cùng với kết quả trên, cũng cần nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế, như: Nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp về giải thưởng và sự ảnh hưởng của Giải thưởng CLQG đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp còn hạn chế; số lượng doanh nghiệp tham gia giải thưởng hàng năm còn thấp so với quy mô doanh nghiệp trong tỉnh; sự phối hợp của các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền chưa chặt chẽ và quan tâm đúng mức; hoạt động hỗ trợ của các cấp, ngành, hiệp hội doanh nghiệp đối với doanh nghiệp trong đổi mới công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng còn khiêm tốn...

Khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tham gia Giải thưởng CLQG nhiều giải pháp đã được ngành chức năng triển khai thực hiện, đặc biệt, tại hội nghị tổng kết Giải thưởng CLQG năm 2017 được tổ chức vào trung tuần tháng 5-2018, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào tham gia Giải thưởng CLQG. Việc tham gia Giải thưởng CLQG không đơn thuần là theo phong trào mà còn là mục tiêu của doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với sự chủ động của các doanh nghiệp, các cấp, ban, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân tích cực tạo điều kiện về mọi mặt, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tham gia phong trào Giải thưởng CLQG, qua đó, xây dựng các sản phẩm của xứ Thanh ở một số lĩnh vực như, vật liệu xây dựng, nông nghiệp, y tế... trở thành những sản phẩm có thương hiệu mạnh trong nước và khu vực. Đối với Sở KH&CN, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm đến các doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục xem KH&CN là động lực, là khâu đột phát của mỗi doanh nghiệp nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]