(Baothanhhoa.vn) - Bằng tâm huyết, trách nhiệm, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã và đang chuẩn bị tốt nhất để đem tới những chương trình sân khấu đặc sắc nhất dành cho các em thiếu nhi trong tỉnh.

Sân khấu dành cho thiếu nhi năm 2022: Những nét mới và sự trở lại đầy hứa hẹn

Bằng tâm huyết, trách nhiệm, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã và đang chuẩn bị tốt nhất để đem tới những chương trình sân khấu đặc sắc nhất dành cho các em thiếu nhi trong tỉnh.

Sân khấu dành cho thiếu nhi năm 2022: Những nét mới và sự trở lại đầy hứa hẹnVở nhạc kịch “Khu rừng cổ tích” được xây dựng công phu, trình diễn đặc sắc, có tính nghệ thuật cao sẽ đến với các em thiếu nhi trong tỉnh năm nay.

2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động biểu diễn nói chung và sân khấu dành cho thiếu nhi gặp nhiều khó khăn. Hầu như chương trình sân khấu, vở diễn dành cho các em đã bị hoãn hoặc hủy. Đây là thực tế khó tránh khỏi khi các em còn phải học online và không có điều kiện để tham gia các hoạt động, những sân chơi ngoại khóa. Hàng năm, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đều xây dựng các vở diễn và các chương trình nghệ thuật với những nội dung đặc sắc, gần gũi với các em thiếu nhi. Điển hình là các vở diễn “Tiếng đàn Thạch Sanh” (năm 2018), “Tấm Cám” (năm 2019). Hai vở diễn nói trên được dàn dựng dựa theo truyện cổ tích có chọn lọc những cốt truyện chính để thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa: ca - vũ - kịch, với sự tham gia của hơn 40 diễn viên, nhạc công của nhà hát với thời lượng từ 50 đến 60 phút. Các vở diễn đem đến cho các em lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng một thông điệp: Hãy sống nhân ái, yêu thương, giúp đỡ mọi người, sống trung thực, có lòng vị tha; đồng thời phê phán thói hư tật xấu, ganh ghét đố kỵ, tranh công...

Bên cạnh việc xây dựng nội dung có chất lượng, biểu diễn đặc sắc, tạo sự hấp dẫn cho các khán giả nhí, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn còn có sự tương tác giữa diễn viên với khán giả nhỏ tuổi để giúp các em cùng đánh giá, nhận xét câu chuyện và nhân vật nhằm tạo cho các em niềm hứng khởi với những điều lý thú. Các chương trình công diễn đều được lên kế hoạch chi tiết, có sự phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các địa phương, các trường học trong tỉnh. Đây cũng là sân chơi, hoạt động ngoại khóa rất cần thiết, bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cũng như đời sống tinh thần cho các em học sinh.

Chị Nguyễn Thu Hà (TP Thanh Hóa) cho biết: “Hàng năm, hai cháu nhà tôi đều được đi xem các vở diễn dành cho thiếu nhi tại Nhà hát Lam Sơn và điều đáng mừng là các con đều rất thích, thậm chí xem 1 lần rồi vẫn muốn được xem thêm lần nữa. Bên cạnh đó, một số chương trình khác như ca múa nhạc, xiếc cũng được các cháu rất trông chờ, nhất là vào dịp hè. Các chương trình là những sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho các con, giúp rèn luyện kỹ năng sống, tránh xa trào lưu sống ảo, tệ nạn”.

Để tiếp tục thực hiện đề án xây dựng và tổ chức thực hiện chuyên mục Sân khấu thiếu nhi giai đoạn 2021-2025 do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã xây dựng vở nhạc kịch “Khu rừng cổ tích” để phục vụ các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022. Vở diễn đã được dàn dựng công phu với những bài hát hay, những tiết mục múa đặc sắc. Các nhân vật quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống thường ngày với các em thiếu nhi, như: gà trống, gà mái, gia đình nhà vịt, cho tới các nhân vật cổ tích rất quen thuộc của Việt Nam như Thạch Sanh, Tấm, Cám hay các nhân vật trong truyện cổ tích của thế giới như nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, phù thủy, Alibaba, tướng cướp, trăn tinh, cáo già gian ác... đã đem lại điểm nhấn cho vở diễn với những câu chuyện truyền tải thông điệp về ứng xử đẹp trong cuộc sống, nhất là sự sẻ chia, yêu thương. Vở diễn cũng đã được lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 thông qua phần trình diễn dí dỏm của các nghệ sĩ, các “diễn viên nhí” là học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 2. Đây cũng là những điểm mới tích cực và hấp dẫn cả về nội dung và hình thức biểu diễn của sân khấu thiếu nhi năm nay.

Giám đốc Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn Vũ Trọng Huỳnh cho biết: Sau khoảng thời gian gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, sân khấu dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã trở lại để phục vụ các em. Ngoài việc biểu diễn tại nhà hát, sẽ tổ chức tại các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang...

Có thể nói các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đều phấn khởi sẵn sàng cho hoạt động biểu diễn dành cho các em thiếu nhi trong tỉnh. Đây chính là niềm đam mê, sự tâm huyết và trách nhiệm của các nghệ sĩ xứ Thanh dành cho thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]