(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua các Tổ COVID cộng đồng trong tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế (Bài 1): Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng

Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua các Tổ COVID cộng đồng trong tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế (Bài 1): Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng

Tổ COVID cộng đồng thôn 4, xã Thạch Long (Thạch Thành) “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch.

Cánh tay nối dài của chính quyền

Hơn 1 tháng nay ông Lê Đức Thuỷ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ COVID cộng đồng thôn 4, xã Thạch Long không có một giấc ngủ trưa trọn vẹn. Từ khi trên địa bàn thôn 4 xuất hiện ca nhiễm đầu tiên đến nay, ông Thủy cùng với các thành viên trong Tổ COVID cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế; phát hiện những trường hợp nghi mắc COVID-19; đặc biệt giám sát các gia đình thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Theo chân các thành viên trong Tổ COVID cộng đồng nơi đây chúng tôi cảm nhận được tinh thần làm việc miệt mài, nhiệt huyết của họ. Điện thoại họ liên tục đổ chuông khi thì người dân báo nhờ mua thực phẩm, khi lại hỏi các thủ tục hoàn thành cách ly, rồi lại các triệu chứng nhiễm bệnh... Dù mệt nhưng họ không cáu gắt mà ân cần trả lời từng câu hỏi của người dân và cùng nhau phân chia công việc tiến hành giúp đỡ ngay khi cần thiết.

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế (Bài 1): Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng

Ông Lê Đức Thuỷ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ COVID cộng đồng thôn 4 cho biết: Với tinh thần chống dịch như chống giặc, trong quá trình triển khai thực hiện, tổ COVID cộng đồng luôn cập nhật những thông tin trong dân cư về việc gia đình có con cháu, anh em họ hàng ở vùng khác về hoặc người dân trong thôn đi về từ địa phương khác, các gia đình tự giác lên Trạm y tế khai báo y tế.

Các thành viên trong tổ thường xuyên bám dân, nắm bắt thông tin phát giác từ Nhân dân về trường hợp những con em đi từ vùng dịch, những con em gia đình ở các địa phương khác về, xác minh thông tin và báo y tế, công an giám sát; vận động người dân cho mượn nhà/dồn nhà để tổ chức cách ly F1, F2; tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc điều tra, giám sát dịch tễ, vận động Nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện 5K của Bộ Y tế; hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa, cách ly tại nhà khi có nhu cầu mua lương thực thực phẩm, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, tuyên truyền họ thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Huế, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Thạch Long cho biết: Tổ COVID cộng đồng và đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm người đi từ vùng dịch về địa bàn để có biện pháp cách ly theo đúng quy định… Vì thế, đến thời điểm này tình hình dịch trên địa bàn xã đang được kiểm soát tốt.

Nắm thông tin từ sớm, phòng từ xa

Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư, huyện Vĩnh Lộc không để xảy ra tình trạng công dân tự ý trở về địa phương trốn tránh không khai báo y tế. Kết quả này có được là do huyện đã nâng cao tinh thần nhận diện, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch từ sớm, từ xa, trong đó địa phương đã phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng trong việc chủ động nắm bắt thông tin công dân đang ở tỉnh ngoài, nhất là các tỉnh thành có dịch, có nhu cầu trở về địa phương. Từ đó sẽ chủ động được các phương án đón tiếp, cách ly phù hợp.

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế (Bài 1): Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng

Thành viên Tổ giám sát COVID cộng đồng thôn Kỳ Ngãi, xã Ninh Khang (Vĩnh Lộc) động viên công dân cách ly y tế tại nhà.

Tại xã Ninh Khang, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã đã chủ động lập nhóm Zalo, với thành viên là người dân địa phương và công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương đang học tập, lao động ở tỉnh ngoài. Tất cả thông tin về chỉ đạo phòng chống dịch, lịch trình trở về địa phương của công dân được chủ động công khai trên nhóm Zalo này. Khi nắm được thông tin công dân trở về, các tổ COVID cộng đồng đã chủ động liên lạc với công dân; các thành viên của tổ COVID cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, các tổ COVID cộng đồng còn có thêm nhiệm vụ là tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chủ động liên lạc với con em khi trở về liên lạc với địa phương để được hướng dẫn từ sớm, từ xa các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế (Bài 1): Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng

Ông Trịnh Văn Luyện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng thôn Kỳ Ngãi, xã Ninh Khang, cho biết: Tổ COVID-19 cộng đồng ở thôn cũng được giao nhiệm vụ chủ động nắm bắt thông tin của lao động đang làm việc ở tỉnh ngoài để báo cáo với Ban Chỉ đạo của xã và trở thành lực lượng chính trong tiếp tế lương thực cho bà con, hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định.

Ngoài hỗ trợ lương thực để bà con an tâm thực hiện cách ly y tế tại nhà, còn hỗ trợ Ban Chỉ đạo địa phương tổ chức giăng dây, gắn biển cách ly để cộng đồng theo dõi. Khi người cách ly có nhu cầu cần hỗ trợ trong công tác y tế, giải quyết những công việc cần thiết, các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng sẵn sàng đến giúp đỡ, làm sao để bà con yên tâm, thực hiện đúng các quy định.

Theo đánh giá của ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, các tổ COVID cộng đồng đã, đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, thể hiện vai trò đắc lực trong việc giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Họ là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất, là những “cánh tay nối dài” của các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch bệnh.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]