(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 là công dân trở về từ các tỉnh, thành khác đang trong thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà. Do một số người  không chấp hành nghiêm quy định cách ly, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Quản lý giám sát nghiêm việc thực hiện cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch COVID-19

Những ngày gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 là công dân trở về từ các tỉnh, thành khác đang trong thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà. Do một số người không chấp hành nghiêm quy định cách ly, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Quản lý giám sát nghiêm việc thực hiện cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch COVID-19Xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà.

Mới đây, tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, là ca bệnh phức tạp, chưa rõ nguồn lây. Bệnh nhân là lao động tự do tại TP Hồ Chí Minh, trở về Thanh Hóa vào ngày 11-10-2021 qua Cảng Hàng không Thọ Xuân. Ngay sau khi về địa phương, bệnh nhân được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, bệnh nhân này đã không chấp hành nghiêm quy định, có một số lần ra ngoài và có tiếp xúc với nhiều người, làm ảnh hưởng đến quá trình khoanh vùng, truy vết các F1, F2, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao.

Trước thực trạng đó, huyện Thiệu Hóa đã huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ truy vết F1, F2; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để kiểm soát yếu tố nguy cơ; đồng thời khuyến cáo các công dân có liên quan đến trường hợp F0 tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Huyện cũng đã phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố trong nắm tình hình dịch bệnh tại từng thôn; phối hợp điều tra dịch tễ; tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, y tế xã những trường hợp có yếu tố liên quan để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời...

Tại xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân ghi nhận 1 bệnh nhân mắc COVID-19 vào ngày thứ 14 - ngày cuối cùng thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trước đó, vào ngày thứ 12, sau 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân đã chủ quan, tự ý ra ngoài vào lúc sáng sớm để đến khu vực thu hoạch sắn của gia đình, tiếp xúc với nhiều người. Vào ngày thứ 14, bệnh nhân tiếp tục giao dịch mua bán, tiếp xúc với một số người khác. Hậu quả là có tới 38 trường hợp F1, 185 trường hợp F2, F3 liên quan đến ca bệnh này.

Ông Phạm Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, cho biết: Sự việc xảy ra cũng có trách nhiệm của tổ giám sát, của thôn, người đứng đầu, các thành viên ban chỉ đạo cũng chưa thực sự sâu sát; công tác quản lý đối tượng cũng có những bất cập. Qua đợt này, xã sẽ chấn chỉnh lại, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Đối với hộ có công dân đi làm xa về phải làm cam kết; xã tăng cường nắm bắt công dân có nhu cầu trở về để tổ chức đưa đón, phân luồng, giám sát thường xuyên hơn, kiểm tra đột xuất và kiểm tra vào các khung giờ quy định để kiểm soát chặt chẽ công dân trong diện cách ly theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Như Xuân có gần 700 người từ các địa phương khác trở về đang thực hiện cách ly y tế, trong đó có gần 500 người cách ly y tế tại nhà. Trước khi bàn giao công dân cho các xã, thị trấn, huyện đã thực hiện nghiêm túc các khâu từ tiếp nhận, sàng lọc đến phân luồng cách ly. Tuy nhiên, từ vụ việc xảy ra tại xã Thanh Xuân cho thấy, nếu người thực hiện cách ly không tự giác chấp hành quy định; tổ giám sát cộng đồng phòng chống dịch COVID-19 không làm tròn trách nhiệm; ban chỉ đạo phòng chống dịch không sâu sát và người dân tại các khu dân cư không cảnh giác, nâng cao ý thức phòng, chống dịch thì việc cách ly y tế tại nhà chẳng những không hiệu quả mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, được biết: Hiên nay trên địa bàn huyện hiện có trên 7.000 người đang lưu trú, lao động ở tỉnh ngoài. Sau khi xảy ra vụ việc ở xã Thanh Xuân, huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tổ chức đón, phân luồng cách ly lao động trở về đúng quy định; nâng cao trách nhiệm phòng chống dịch của các ban chỉ đạo; tăng cường tuyên truyền thực hiện 5K, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các gia đình tuyên truyền, động viên người dân không tự ý di chuyển về quê; trong trường hợp thật sự cần thiết trở về địa phương, phải liên hệ với chính quyền để được hỗ trợ, hướng dẫn; đồng thời chuẩn bị khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân cách ly y tế.

Để tránh sự bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, ngành y tế tỉnh và các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, giám sát, kiểm tra tình hình sức khỏe cho các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú. Đồng thời làm tốt việc truy vết, rà soát những trường hợp trở về từ vùng có dịch, người tiếp xúc với người từ vùng dịch về địa phương để phân loại, theo dõi và đưa đi cách ly y tế theo đúng quy định. Tuy nhiên, Thanh Hóa là tỉnh có số người làm ăn sinh sống ở tỉnh ngoài đông, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nhiều người có nhu cầu trở về quê. Trong điều kiện độ bao phủ vắc-xin của tỉnh còn thấp, cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cách ly tập trung, hệ thống y tế và công tác điều trị còn hạn chế; nếu không kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại nhà, sẽ làm tăng nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm cao của mỗi công dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ mình và những người xung quanh trước đại dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]