(Baothanhhoa.vn) - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bài bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được kiểm soát tốt; các ổ dịch cơ bản được phát hiện sớm, khoanh vùng, khống chế, không để lây lan ra diện rộng.

Nhìn lại một năm phòng, chống dịch COVID-19

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bài bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được kiểm soát tốt; các ổ dịch cơ bản được phát hiện sớm, khoanh vùng, khống chế, không để lây lan ra diện rộng.

Nhìn lại một năm phòng, chống dịch COVID-19

Lấy mẫu xét nghiệm cho công dân cách ly tại Sư đoàn 390 (đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn).

Theo thống kê, tính từ ngày 27-4-2021 đến 20-12-2021, Thanh Hóa ghi nhận 5.365 bệnh nhân COVID-19 cộng dồn; 3.099 người điều trị khỏi được ra viện; 13 bệnh nhân tử vong. Tỉnh đã triển khai phương án thu dung điều trị người bệnh ở tất cả các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng, tuyến tỉnh điều trị bệnh nhân nặng, tuyến huyện điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ; thực hiện đa dạng, linh hoạt các hoạt động cách ly bao gồm các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến cơ sở, cách ly tại nhà, cách ly tại nơi làm việc theo quy định; thiết lập hệ thống 18 cơ sở và 26 hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR trong các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập với năng lực 11.000 mẫu đơn/ngày và có thể tăng lên gấp đôi khi cần thiết; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 với năng lực tiêm tối thiểu 75.450 mũi tiêm/ngày và có thể nâng lên gấp đôi, gấp 3 khi được cung ứng nhiều vắc-xin. Thanh Hóa là địa phương có tỷ lệ người dân bị nhiễm COVID-19 (0,14%) và tỷ lệ người nhiễm bị tử vong (0,24%) thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước; được đánh giá là một điểm sáng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện “mục tiêu kép”. Nhất là khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát nhiều tỉnh, thành phố bị tổn thất nặng nề, nhưng Thanh Hóa vẫn giữ vững “trận tuyến” phòng chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển và bảo vệ được tính mạng, sức khỏe của Nhân dân.

Nhìn lại một năm phòng, chống dịch COVID-19

Kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm RT-PCR.

Một trong những yếu tố quan trọng giữ vững “trận tuyến” phòng chống dịch, đó là Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã dự báo, đánh giá sát đúng tình hình; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện quyết liệt, tổng thể, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các phương án, giải pháp, biện pháp phù hợp với từng thời điểm, địa bàn, lĩnh vực cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch. Các cấp, các ngành, các địa phương đã nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý các tình huống liên quan đến dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ của người dân trước nguy cơ dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, gắn với việc thực hiện “mục tiêu kép”, chiến lược “5K + vắc-xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác” và phương châm “hai chống, ba xây”, dự phòng tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Nhìn lại một năm phòng, chống dịch COVID-19

Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi tại Trường THCS Quang Trung (TP Thanh Hóa).

Thành công trong công tác phòng chống dịch tại Thanh Hóa là thành công trong công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Thành công đó là của tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của “ý Đảng, lòng dân”. Tuy nhiên, đây mới là những kết quả bước đầu, bởi hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và liên quan đến người trở về từ vùng dịch... khiến cho công tác truy vết dịch tễ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền, đơn vị vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; chưa thực hiện tốt công tác quản lý người từ vùng dịch trở về địa phương; công tác truy vết, cách ly có nơi còn lỏng lẻo, để dịch bệnh xâm nhập, lây lan, ngấm sâu trong cộng đồng tại một số địa phương; công tác tham mưu của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở và năng lực tác nghiệp trong phòng, chống dịch có thời điểm, có việc chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều địa phương chưa bố trí nguồn lực hợp lý cho công tác phòng, chống dịch, tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên còn lớn. Một bộ phận người dân chấp hành các quy định phòng dịch không nghiêm; vẫn còn trường hợp đi từ vùng dịch về không khai báo y tế, cách ly không đúng quy định, cá biệt có trường hợp trốn tránh tiêm vắc-xin...

Nhìn lại một năm phòng, chống dịch COVID-19

Nhìn lại để bước tiếp, từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm: Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong phòng chống dịch với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Công tác phòng chống dịch phải đi trước và cao hơn tình hình thực tế một bước; sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; coi trọng nhận diện từ xa, từ sớm, từ cơ sở để chỉ đạo triển khai các biện pháp linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng địa bàn, bảo đảm từng địa phương an toàn, để toàn tỉnh an toàn. Cùng với đó là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân - yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]