(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, rộ lên thông tin Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa) trong khi thực hiện nhiệm vụ, đã chơi bóng chuyền, uống bia với các công dân thuộc diện F1 đang cách ly tại Trường Tiểu học xã Thiệu Thịnh. Thậm chí, có 1 công dân địa phương còn làm đơn gửi báo chí và nhiều cơ quan để tố cáo. UBND huyện Thiệu Hóa vào cuộc tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Xác minh thông tin cán bộ xã Thiệu Thịnh chơi bóng chuyền với F1 trong khu cách ly

Những ngày gần đây, rộ lên thông tin Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa) trong khi thực hiện nhiệm vụ, đã chơi bóng chuyền, uống bia với các công dân thuộc diện F1 đang cách ly tại Trường Tiểu học xã Thiệu Thịnh. Thậm chí, có 1 công dân địa phương còn làm đơn gửi báo chí và nhiều cơ quan để tố cáo. UBND huyện Thiệu Hóa vào cuộc tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Xác minh thông tin cán bộ xã Thiệu Thịnh chơi bóng chuyền với F1 trong khu cách lyTrường Tiểu học xã Thiệu Thịnh – nơi được trưng dụng làm nơi cách ly công dân các tỉnh phía Bắc trở về, đã được bàn giao lại cho nhà trường tổ chức năm học mới. Ảnh: Lê Đồng

Trao đổi với chúng tôi, các cán bộ UBND huyện Thiệu Hóa đều khẳng định, trong đợt dịch bệnh COVID-19 lần này, huyện thành lập 3 khu cách ly tập trung, tại các địa điểm: Trường THPT Dương Đình Nghệ, khu công sở xã Thiệu Minh cũ, khu công sở xã Thiệu Đô cũ. Đây là những khu cách ly tập trung những người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trở về. Còn tại xã Thiệu Thịnh, cũng có 3 khu cách ly do cấp xã điều hành, nhưng là con em địa phương từ các vùng không có dịch ở các tỉnh phía Bắc trở về. Để bảo đảm an toàn, địa phương tổ chức cách ly theo số ngày quy định trước khi cho các công dân về với gia đình, tiếp xúc với cộng đồng. Như vậy, tại 3 khu cách ly ở xã Thiệu Thịnh những tháng gần đây, không có ai là đối tượng F1 của các ca bệnh COVID-19.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi tìm về xã Thiệu Thịnh. Đến ngày 21–9, không còn ai đang cách ly tại các khu cách ly của xã. 3 khu trường học được trưng dụng làm khu cách ly tại địa phương cũng được vệ sinh sạch sẽ, phun khử khuẩn và trả lại cho các trường tổ chức năm học mới. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thịnh – Nguyễn Thành Hưng, đợt dịch này, xã có 3 khu cách ly tập trung để tổ chức cách ly cho con em địa phương từ các tỉnh phía Bắc trở về. Bởi nếu có dấu hiệu dịch tễ hay ở vùng dịch về, các chốt cấp tỉnh và cấp huyện đã sàng lọc, cách ly ở các khu cách ly tập trung của tỉnh và huyện rồi. Còn những người cách ly ở xã đã được đánh giá cơ bản an toàn, nhưng theo quy định, khi trở về vẫn phải cách ly. Theo đó, gọi những người cách ly tại xã Thiệu Thịnh là F1 thì không đúng, thậm chí cũng không phải là F2 hay F3.

Cũng theo ông Hưng, sự việc đang gây xôn xao dư luận diễn ra ở khu cách ly thuộc Trường Tiểu học Thiệu Thịnh. Thời điểm tháng 8 vừa qua, ông Lê Hữu Hoàng là Phó Chủ tịch UBND xã được giao phụ trách điều hành tại khu cách ly này. Ông Hoàng vừa làm nhiệm vụ và cũng cách ly trong khu này để bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Sau khi có đơn tố cáo của một công dân, Đảng ủy, UBND xã đã vào cuộc quyết liệt, triển khai các cuộc họp và xác minh ngay trong đêm cũng như ngày nghỉ, không có chuyện tổ chức uống bia trong khu cách ly. Với việc kiểm soát chặt chẽ, cũng không ai được mang bia vào khu cách ly trong thời điểm nhạy cảm ấy.

Còn nội dung “tổ chức chơi bóng chuyền với F1 trong khu cách ly”, qua điều tra, xác minh của xã thì có hiện tượng nhưng bản chất không phải như vậy. Có 2 lần bóng chuyền được mang ra vào khoảng ngày 22 và 23-8, đây là quả bóng của thầy giáo dạy thể dục để tại trường. Lần đầu, do một em nhỏ đang cách ly tại đây lấy ra tự chơi; lần thứ 2, do một số công dân khi đã có test nhanh lần 3 đều âm tính, chuẩn bị được về, thấy trong người tù túng vì cách ly lâu ngày nên tự phát lấy bóng và chơi chuyền qua lại để vận động. Họ có giữ khoảng cách, mang tính chất thể dục nhất thời, chứ không phải anh Hoàng đứng ra tổ chức trận đấu bài bản gì cả.

Một nội dung khác được dư luận quan tâm, đó là việc thu tiền ủng hộ của những người cách ly, cũng vừa được xã Thiệu Thịnh và huyện Thiệu Hóa vào cuộc xác minh làm rõ. Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 14 và 15–8, có chuyện ông Lê Hữu Hoàng cùng một số cán bộ xã thu tiền ủng hộ của 113 công dân đang cách ly mỗi người ít nhất 100 nghìn đồng, một số người còn tự nguyện ủng hộ tới 300 hay 500 nghìn đồng. Một trưởng thôn đứng ra thu tiền với tổng số tiền đã thu của công dân ủng hộ là 11,9 triệu đồng. Vấn đề này cũng được UBND huyện Thiệu Hóa ra Văn bản 2645/UBND-VP vào ngày 20–9 để báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin và Truyền thông. “Qua kiểm tra, hoạt động nêu trên (thu tiền hỗ trợ của người cách ly - PV) không có chủ trương của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 xã Thiệu Thịnh. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Thiệu Thịnh đã yêu cầu các đồng chí trong ban quản lý khu cách ly báo cáo, giải trình làm rõ. Đến ngày 12–9, toàn bộ số tiền trên đã được trả lại cho các công dân ủng hộ; xã cũng hướng dẫn các công dân, nếu muốn ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 các cấp thì phải qua tổ chức mặt trận Tổ quốc. Vụ việc này đã được Đảng ủy, UBND xã Thiệu Thịnh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan” – văn bản nêu rõ.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, khi thành lập các khu cách ly, điều kiện thiếu thốn nên xã đã dành nguồn lực để sơn sửa lại, mắc đường nước, mắc Internet... để bảo đảm phục vụ công dân cách ly. Thấy xã khó khăn, nhiều công dân tự nguyện ủng hộ, tuy nhiên việc làm tự phát của một số cán bộ như vậy là sai. Khi phát hiện, xã đã cho trả lại tiền ngay, đồng thời kiểm điểm các cán bộ, trưởng thôn có việc làm chưa đúng.

Nhóm PV Kinh tế



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Ngô Thọ Nam - 11:52 22/09/21

 Trả lời

Bài viết rất đầy đủ và chính xác .

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]