(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh địa phương đã nâng độ bao phủ vắc xin đạt khá cao, các ca mắc COVID-19 đa phần là không triệu chứng, việc triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà đang là một mô hình hiệu quả, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế, đồng thời cũng giúp người bệnh thoải mái hơn. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều trị F0 tại nhà cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Trong bối cảnh địa phương đã nâng độ bao phủ vắc xin đạt khá cao, các ca mắc COVID-19 đa phần là không triệu chứng, việc triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà đang là một mô hình hiệu quả, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế, đồng thời cũng giúp người bệnh thoải mái hơn. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều trị F0 tại nhà cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Nhân viên y tế phường Đông Hương thu gom rác thải F0 điều trị tại nhà.

Thu gom rác thải từ F0 điều trị tại nhà còn nhiều bất cập

Trong số các ca mắc COVID-19 đa phần là được cách ly, điều trị tại nhà. Điều này làm phát sinh lượng lớn rác thải y tế, rác thải sinh hoạt từ người mắc COVID-19 và người chăm sóc. Rác thải của F0 điều trị tại nhà nếu không được quản lý, xử lý đúng quy định sẽ là nguồn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Về nguyên tắc, việc quản lý, thu gom cần bảo đảm không phát tán mầm bệnh, bảo đảm an toàn cho người thu gom. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tất cả chất thải phát sinh đều được coi là chất thải lây nhiễm và phải được phân loại ngay vào thùng màu vàng có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng túi, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Dù đã có quy định nhưng việc thực hiện còn gặp không ít thách thức.

Trên thực tế, ở một số địa phương có số ca F0 tăng cao, việc thu gom, xử lý chất thải của F0 điều trị tại nhà chưa được thực hiện nghiêm túc, vẫn còn không ít gia đình chưa chấp hành nghiêm việc phân loại rác thải cũng như các quy trình xử lý rác thải của người cách ly điều trị COVID-19 tại nhà.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Phường Đông Hương, TP Thanh Hoá hiện có hơn 300 F0 không triệu chứng đang điều trị tại nhà. Cùng với việc theo dõi và hướng dẫn các ca bệnh trong chăm sóc sức khoẻ và điều trị, các thành viên tổ phòng chống dịch của phường cũng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình có F0 đang điều trị thực hiện phân loại rác thải theo đúng quy định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đông Hương, TP Thanh Hoá, cho biết: Đối với những trường hợp F0 điều trị tại nhà, chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn đến từng hộ gia đình có F0 điều trị tại nhà cách phân loại, bỏ rác theo quy trình, quy định và mang ra trước cửa nhà theo khung giờ nhất định. Tuy nhiên, với lượng chất thải nhiều, trong khi nguồn nhân lực hạn chế, nhiều hộ gia đình đưa chất thải ra điểm thu gom rác không đúng giờ, gây khó khăn cho việc thu gom rác thải.

Thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hoá) hiện có gần 15.000 nhân khẩu/15 tổ dân phố, do số lượng F0 điều trị tại nhà tăng, lượng rác thải sinh hoạt và rác thải lây nhiễm cũng nhiều. Trung bình hàng ngày có khoảng 3 tấn rác thải sinh hoạt, 10 kg chất thải lây nhiễm được thu gom, xử lý.

Ông Trương Văn Oanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết, để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, tránh lây lan dịch bệnh, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, chỉ đạo các trạm y tế tăng cường quản lý chất thải sinh hoạt, chất thải lây nhiễm, xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, tình trạng bỏ rác thải lây nhiễm lẫn các rác thải sinh hoạt bình thường vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, nhiều hộ gia đình không có quỹ đất để đốt hoặc chôn rác thải lây nhiễm thường đựng chung cùng rác thải sinh hoạt, có trường hợp treo gốc cây, bỏ thùng đựng chất thải sinh hoạt của khu dân cư, gây khó khăn trong việc thu gom, phân loại, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Chia sẻ gánh nặng với y tế cơ sở

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, từ 27-4-2021 đến nay Thanh Hóa ghi nhận hơn 121.000 bệnh nhân mắc COVID-19 cộng dồn. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán số ca mắc mới tăng liên tục tăng cao, có ngày ghi nhận hơn 1.300 ca mắc mới. Số ca bệnh tăng nhanh cùng với việc triển khai điều trị F0 tại nhà đã gây áp lực lên đội ngũ y tế cơ sở. Nhiều nhân viên y tế hoạt động “hết công suất” để thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có việc điều trị hiệu quả, bảo đảm sức khỏe và tính mạng người dân.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Nhận điện thoại cần hỗ trợ của người dân, bất kể ngày hay đêm cán bộ y tế phường Đông Thọ đều lên đường hỗ trợ.

Bất kể ngày hay đêm, mỗi khi có điện thoại cần đến nhà hỗ trợ là các nhân viên Trạm Y tế phường Đông Thọ lại lên đường làm nhiệm vụ. Một nhân viên y tế phải kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin, quản lý, điều trị F0… Công việc nhiều, áp lực liên tục, lại luôn đối mặt với nguy cơ lây bệnh cao, tuy nhiên các nhân viên y tế đã nỗ lực hết mình để chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bác sĩ Lê Thị Sâm, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đông Thọ chia sẻ: Từ khi dịch COVID-19 xảy ra đến nay, hầu như các y, bác sĩ chưa bao giờ được tròn giấc. Áp lực của y tế cơ sở là rất lớn vì số lượng F0 điều trị tại nhà trên địa bàn phường rất nhiều, cán bộ y tế thường làm hết việc chứ không hết giờ. Điện thoại luôn trong tình trạng nóng máy, trung bình mỗi ngày có cả trăm cuộc điện thoại từ người bệnh và người nhà bệnh nhân với nội dung tư vấn cũng muôn hình, vạn trạng...

Nhận được điện thoại của người nhà hoặc người bệnh thì tận tình hướng dẫn, với những ca bệnh đang cần cấp cứu thì lập tức trạm y tế lưu động phối hợp với các lực lượng đem bình oxy tới để cung cấp ngay, đánh giá tình hình, từ đó có phương án điều trị, cấp cứu kịp thời.

Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ Nguyễn Thanh Hà, cho biết kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, lực lượng y tế cơ sở tại địa phương rất vất vả, trạm y tế thiếu nhân lực so với biên chế và nhu cầu phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường đã huy động thành viên ban chỉ đạo, các ban ngành đoàn thể, tình nguyện viên cùng tham gia, bổ sung nhân lực nhưng nhiều lúc vẫn “quá tải”, có những giai đoạn số lượng F0 trên địa bàn tăng mạnh đã dẫn đến việc người dân chưa thể tiếp cận ngay với nhân viên y tế khi có biểu hiện bệnh, công tác công tác quản lý giám sát ở một số địa bàn chưa được sâu sát… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ đã mắc COVID-19. Tuy nhiên, trước yêu cầu của công việc và nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhiều người vẫn bám trụ để làm tròn nhiệm vụ.

Để công tác quản lý cách ly, điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, cần có những giải pháp hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng với lực lượng y tế cơ sở như: quan tâm bổ sung nhân lực, trang thiết bị bảo hộ, chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở. Bên cạnh đó, cần sự đồng thuận và ý thức từ người dân trong điều trị bệnh tại nhà, qua đó có thể chủ động liên hệ với lực lượng y tế để được hỗ trợ khi thật sự cần thiết, hạn chế tình trạng bệnh chuyển nặng.

Tô Hà

Tin liên quan:
  • Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 2): Những vấn đề cần được quan tâm
    Nâng cao hiệu quả điều trị F0 tại nhà (Bài 1): Giải pháp thích ứng an toàn với ...

    Từ ngày 13-1, TP Thanh Hóa đã triển khai thí điểm điều trị, cách ly bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà và từ ngày 27-1, triển khai đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh. Mô hình này góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế, các cơ sở thu dung điều trị trên địa bàn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]