(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, để hạn chế tối đa việc tập trung đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đã và đang được các sở, ngành, địa phương chú trọng triển khai thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, để hạn chế tối đa việc tập trung đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đã và đang được các sở, ngành, địa phương chú trọng triển khai thực hiện.

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng, chống dịch COVID-19

Công chức bộ phận “một cửa” của UBND huyện Hoằng Hóa hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, hiện có tới 1.558 thủ tục hành chính của 19 sở, ngành, đơn vị được đưa vào thực hiện. Trước đây, mỗi ngày có khoảng 500 - 600 lượt tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm đã kích hoạt tất cả các khâu phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K. Đồng thời, khuyến khích người dân thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa tăng cường các giải pháp hỗ trợ tổ chức, công dân nộp thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, vừa tạo môi trường công khai, minh bạch, vừa hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong tháng 7 vừa qua, trung tâm đã tiếp nhận 3.514 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Ngày 3-8, tôi có gửi hồ sơ đăng ký hành nghề tập sự công chứng thông qua dịch vụ công trực tuyến của trung tâm phục vụ hành chính công. Đến ngày 6-8, tôi đã được trả kết quả. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến vừa tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; vừa có thể tự tra cứu trạng thái hồ sơ được giải quyết để chủ động kế hoạch công việc, cũng như là tránh được việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người.

Tại huyện Hoằng Hóa, thời gian gần đây, khu vực tiếp nhận và trả kết quả đã vắng vẻ hơn trước. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm đáng kể. Người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Do đó giảm được lượng hồ sơ giấy, đồng thời giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân. Việc này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Được biết, Hoằng Hóa là một trong những huyện đạt tất cả các chỉ tiêu về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong 6 tháng đầu năm, hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử tăng mạnh; chất lượng thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng trong tháng 7, toàn huyện tiếp nhận 1.362 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc triển khai rộng rãi dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Hoằng Hóa nói riêng và các địa phương, sở, ngành trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Do đó, tại khu vực “một cửa” ở một số địa phương có thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Ông Đỗ Kiên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cho biết: Với một phòng làm việc quy mô nhỏ, lượng người đông, khoảng cách tiếp xúc quá gần, nguy cơ lây nhiễm chéo hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Sở TT&TT đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực có thể phát sinh khi làm việc trực tiếp. Đồng thời tăng cường hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật cho các địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, đến nay việc tiếp cận của người dân, doanh nghiệp với dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế. Trong đó có 3 nguyên nhân chính: khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực nông thôn, những địa phương kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; phương tiện; thủ tục hành chính còn phức tạp, đặc biệt là các hồ sơ đính kèm.

Cũng theo ông Đỗ Kiên, để các tổ chức, cá nhân biết đến và sử dụng dịch vụ công trực tuyến rộng rãi, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa. Đó là tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư; tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Công tác tổ chức tập huấn cần hướng theo kiểu cầm tay chỉ việc.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, từ đầu năm 2021 đến nay, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh. Trong tháng 7 vừa qua, tỷ lệ trung bình mức độ 3 toàn tỉnh đạt 97,01% (tăng 1,36% so với tháng 6), tỷ lệ trung bình mức độ 4 toàn tỉnh đạt 91,79% (tăng 1,24% so với tháng 6).

Có thể nói, với đặc điểm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp đông người, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang được xem là phương tiện hữu hiệu giúp người dân giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh COVID-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính. Để mở rộng dịch vụ công trực tuyến, góp phần phòng, chống dịch COVID-19, Sở TT&TT đang tiếp tục hoàn thiện các tính năng cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử” theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng; nâng cấp hoàn thiện giao diện dễ dàng sử dụng để cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên smartphone. Cùng với đó, về phía người dân và doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]