(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê, có hơn 80% ca mắc COVID-19 tại Thanh Hóa không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến tỉnh, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong quá trình di chuyển bệnh nhân, từ ngày 29-10, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phân luồng, điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (tầng 1) tại các bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố (tuyến huyện) và Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phân tầng điều trị F0 tại tuyến huyện

Theo thống kê, có hơn 80% ca mắc COVID-19 tại Thanh Hóa không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến tỉnh, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong quá trình di chuyển bệnh nhân, từ ngày 29-10, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phân luồng, điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (tầng 1) tại các bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố (tuyến huyện) và Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn.

Hiệu quả phân tầng điều trị F0 tại tuyến huyện

Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 huyện Như Xuân được bố trí tại Phòng khám Đa khoa Xuân Bình.

Lũy tích tại 2 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân (Phân viện Xuân Lai và công sở xã Thọ Thắng cũ) đã tiếp nhận điều trị 251 ca mắc COVID-19 tầng 1 - là những ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như rát họng, ho (hiện đang điều trị 65 ca). Để thực hiện tốt công tác điều trị cho bệnh nhân và an toàn phòng dịch, Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân đã rà soát, bố trí, chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế thiết yếu đáp ứng yêu cầu thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Phùng Sĩ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, cho biết: Với yêu cầu phải bảo đảm an toàn và duy trì hoạt động khám, chữa bệnh đối với các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện, không làm lây lan dịch bệnh trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly và điều trị cho bệnh nhân COVID-19; thu dung, điều trị, chăm sóc y tế cho bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng và nhẹ ở tầng 1, Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân đã xây dựng phương án thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly và điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Xuân Lai và một phần Trạm Y tế xã Xuân Lai. Tại khu vực điều trị nội trú được phân chia thành khu dành đón tiếp và điều trị cho người bệnh; khu dành cho nhân viên y tế và khu hành chính. Nhân lực y tế phục vụ khu vực điều trị và cách ly gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc, 4 bác sĩ, 16 điều dưỡng, 1 kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tại huyện Như Xuân, sau khi có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Như Xuân thống nhất bước đầu chọn Phòng khám Đa khoa Xuân Bình (phân viện Xuân Bình – khu vực khám cụm xã) là bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 1 với quy mô 70 giường bệnh, được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc vật tư tiêu hao, nhân lực, xe cứu thương, bảo đảm phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, cho biết: Để có thể thực hiện tốt việc theo dõi, điều trị bệnh nhân COVID-19, cán bộ, y, bác sĩ đã được tập huấn công tác khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân COVID-19. Sau hơn 1 tháng vận hành, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Phân viện Xuân Bình được bảo đảm, đã tổ chức điều trị cho 29 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ; chuyển tuyến trên 1 ca bệnh; đã có 10 ca điều trị khỏi ra viện. Các cán bộ, y, bác sĩ tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 được bố trí làm việc, nghỉ ngơi riêng. Bệnh viện cũng thực hiện nghiêm ngặt quy trình thu gom, phân loại, xử lý rác thải; kiểm soát, chống nhiễm khuẩn, hạn chế thấp nhất nguy cơ phát tán, lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, số ca mắc COVID-19 là công dân trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch cũng gia tăng. Để chủ động ứng phó nhanh nhất với diễn biến của dịch bệnh, trước đó, Sở Y tế đã tiến hành khảo sát thực trạng, điều kiện, khả năng điều trị bệnh nhân COVID-19 của 27 bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các bệnh viện sử dụng cơ sở vật chất hiện có của Khoa Truyền nhiễm hoặc Khoa bệnh nhiệt đới để làm khu điều trị bệnh nhân COVID-19. Trường hợp bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tăng nhanh hoặc xuất hiện các ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, các bệnh viện tiếp tục sắp xếp, bố trí lại các khu điều trị bảo đảm tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo hướng dẫn. Cùng với đó, Sở Y tế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, hướng dẫn các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, khu vực bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, vật tư thiết yếu cho điều trị COVID-19, nhất là bình ôxy, thuốc và máy đo SPO2 cá nhân... và bố trí đầy đủ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế điều trị COVID-19. Tăng cường hơn nữa việc tổ chức hướng dẫn, tập huấn, trao đổi chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện. Thiết lập hệ thống tư vấn, hội chẩn trực tuyến tại các bệnh viện để hỗ trợ, hướng dẫn các bệnh viện trong công tác chẩn đoán, điều trị. Thành lập các đội phản ứng nhanh gồm các y, bác sĩ tuyến tỉnh có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn để kịp thời hỗ trợ các bệnh viện tuyến huyện và khu vực trong điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có tình huống xấu xảy ra.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh, đa phần bệnh nhân không có triệu chứng hoặc diễn biến nhẹ thì việc phân tầng điều trị được xem là giải pháp tối ưu. Điều này vừa giảm tải cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến tỉnh, vừa giúp các địa phương chủ động các tình huống dịch bệnh trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]