(Baothanhhoa.vn) - Sau khi xuất hiện các trường hợp F0 tại các phường Ngọc Trạo, An Hưng, TP Thanh Hóa đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đi liền với đó, thành phố đã huy động nhân lực, vật lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân. Đây được xem là biện pháp tối ưu giúp thành phố sớm phát hiện những trường hợp F0 trong cộng đồng để kịp thời xử lý, tránh lây lan trên diện rộng.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Sau khi xuất hiện các trường hợp F0 tại các phường Ngọc Trạo, An Hưng, TP Thanh Hóa đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đi liền với đó, thành phố đã huy động nhân lực, vật lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân. Đây được xem là biện pháp tối ưu giúp thành phố sớm phát hiện những trường hợp F0 trong cộng đồng để kịp thời xử lý, tránh lây lan trên diện rộng.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Tổ dân phố 2, phường Ba Đình.

Tổ dân phố 2, phường Ba Đình có 284 hộ dân, với 1.000 nhân khẩu. Mang theo ý thức phòng dịch cao, từng người dân trong phố theo mốc thời gian đã được thống báo lần lượt về nhà văn hóa để được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Ngay đầu giờ chiều 2-9, các y, bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân trong phố. Ông Đoàn Quang Hậu, Tổ trưởng Tổ dân phố 2 cho biết: “Tận dụng không gian rộng của Công viên Thanh Quảng và bảo đảm tránh lây nhiễm chéo khi tổ chức xét nghiệm, phố đã bố trí ghế ngồi chờ cho Nhân dân, bảo đảm khoảng cách theo quy định. Đồng thời trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế phục vụ người dân. Ban cán sự phố, tổ giám sát cộng đồng đã bố trí hơn 15 người thay ca phục vụ, hướng dẫn người dân không tập trung đông người, phấn đấu hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm ngay trong tối ngày 2-9”.

Chị Nguyễn Thị Bích, công dân phố 2 phường Ba Đình chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân thành phố là rất cần thiết nhằm phát hiện sớm bệnh nhân dương tính trong cộng đồng. Tôi và các thành viên trong gia đình đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khi đi lấy mẫu xét nghiệm”.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Người dân tổ dân phố 7, phường Ngọc Trạo được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Đêm 31-8-2021, phường Ngọc Trạo đã ghi nhận 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 là cặp vợ chồng trú tại phố Thôi Hữu. Ngay trong đêm 31-8, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và thành phố, phường Ngọc Trạo đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, thực hiện phong tỏa phố Thôi Hữu nơi 2 ca F0 sinh sống. Đồng thời, thực hiện truy vết các trường hợp F1 và F2 và tiến hành test nhanh cho 64 hộ dân với 243 mẫu. Các mẫu test nhanh đều cho kết quả âm tính. Hiện nay nguy cơ có những F0 trong cộng đồng trên địa bàn phường là rất cao. Bên cạnh áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì việc lấy mẫu sàng lọc chính là biện pháp tối ưu là giúp phường Ngọc Trạo có thể phát hiện sớm những trường hợp F0 trong cộng đồng để kịp thời xử lý. Với tinh thần “thần tốc”, phường Ngọc Trạo phấn đấu đến hết ngày 3-9 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu test nhanh cho có gần 11.000 người dân trên địa bàn.

Ngay trong chiều ngày 2-9, phường Ngọc Trạo đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đồng loạt cho Nhân dân 4 khu phố, gồm: Khu phố 7, khu phố 8, khu phố 8 và khu phố 10. Tại tại nhà văn hóa phố 7, đúng theo kế hoạch của TP Thanh Hóa và phường, các sinh viên đến từ Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho Nhân dân. Nhằm tránh tập trung đông người và thực hiện đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, Tổ dân phố 7 đã huy động tổ an ninh trật tự, tổ giám sát phòng, chống COVID-19 cộng đồng tham gia trong việc giữ khoảng cách giữa người với người. Tổ dân phố 7 còn có sáng kiến là phân chia thời gian lấy mẫu xét nghiệm theo nhóm hộ, cũng như qua các tổ an ninh xã hội để thông báo cho từng hộ dân về thời gian được lấy mẫu xét nghiệm. Ông Lê Bá Xuyên, Tổ trưởng Tổ dân phố 7 cho biết: “Tổ dân phố cùng với các y bác sỹ phấn đấu hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 1.353 người dân trong tối ngày hôm nay”.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Người dân phố Phan Bội Châu 1, phường Tân Sơn khai báo thông tin cá nhân.

Tại Tổ dân phố Phan Bội Châu 1, phường Tân Sơn, mỗi người dân khi được thông báo đến lấy mẫu sẽ phải khai đầy đủ tên, tuổi, địa chỉ thường trú. Để không tập trung đông người, phố bố trí thành viên tổ giám sát cộng đồng trực tại cổng nhà văn hóa để mở cửa cho người dân vào lấy mẫu bảo đảm khoảng cách theo quy định. Anh Nguyễn Thành Hưng, cán bộ Trạm y tế phường Tân Sơn cho biết: “Quy trình lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được chúng tôi thực hiện đúng theo quy định. Khi có trường hợp kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, chúng tôi sẽ báo cáo ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 của phường để triển khai các hoạt động chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Sở Y tế, UBND thành phố”.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Người dân giữ khoảng cách khi đến lấy mẫu xét nghiệm.

Thực hiện Kế hoạch số 909/KH-UBND, ngày 2-9-2021 của UBND TP Thanh Hóa về việc “Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân TP Thanh Hóa”, chiều 2-9, 34 phường, xã đã đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân. Việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CovV-2 là bắt buộc đối với mọi người dân lưu trú trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng 400.000 người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác. Nhằm bảo đảm cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, đúng tiến độ, TP Thanh Hóa đã huy động tối đa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân lực từ các cơ sở y tế đóng trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ của các huyện Đông Sơn, Hoằng Hoá, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Đồng thời, TP Thanh Hóa cũng được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thanh Hóa phân bổ 300.000 test nhanh kháng nguyên COVID-19, nhằm bảo đảm về vật tư phục vụ việc lấy mẫu. Theo đó, thành phố thành lập 2 tổ chuyên môn phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại các phường, xã đã thành lập 622 tổ để thực hiện xét nghiệm cho Nhân dân trên địa bàn 311 phố, thôn. Tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, bố trí 62 cán bộ y tế hỗ trợ các công ty thành lập các tổ xét nghiệm trên cơ sở lực lượng huy động tại chỗ.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Phú Quý, phường Quảng Tâm.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ chiều ngày 2-9 và hoàn thành xong trước 7 giờ ngày 8-9. Địa điểm thực hiện tại các nhà văn hóa phố, thôn hoặc tại các địa điểm phù hợp có không gian rộng, đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định. Những trường hợp test nhanh có kết quả dương tính sẽ được bố trí vào một khu vực riêng, điều tra dịch tễ, xử trí như với ca bệnh xác định dương tính. Thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả xét nghiệm âm tính chưa đủ để khẳng định người được xét nghiệm không mắc COVID-19, do đó thành phố yêu cầu người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” và xét nghiệm theo quy định.

Ghi nhận ngày đầu lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Thanh Hoá

Phường Ba Đình lấy mẫu xét nghiêm cho công dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự nỗ lực của ngành y tế, sự đồng lòng trong Nhân dân, tin tưởng rằng TP Thanh Hóa sẽ sớm ngăn chặn, đầy lùi được dịch bệnh.

Trần Thanh – Thu Vui


Trần Thanh – Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]