(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 vô cùng đáng sợ, nhưng lại đang có một bộ phận người dân sợ bị phạt còn hơn cả sợ dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Biến nỗi sợ bị phạt thành ý thức tự thân phòng ngừa dịch bệnh

Dịch bệnh COVID-19 vô cùng đáng sợ, nhưng lại đang có một bộ phận người dân sợ bị phạt còn hơn cả sợ dịch.

Biến nỗi sợ bị phạt thành ý thức tự thân phòng ngừa dịch bệnh

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Kể từ khi đợt dịch COVID-19 lần này bùng phát, các biện pháp “5K” đã được yêu cầu siết chặt hơn, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với người dân không đeo khẩu trang.

Ứng phó với tình trạng này nhiều người đã đem theo chiếc khẩu trang khi ra khỏi nhà, tuy nhiên việc làm chưa xuất phát từ ý thức tự giác bảo vệ bản thân, mà mới chỉ là phản ứng có điều kiện nhằm tránh bị phạt. Nhiều người để khẩu trang trong túi, gặp lực lượng chức năng mới lấy ra đeo. Có người đeo nhưng không đúng kỹ thuật, chỉ che mình phần miệng. Người thì kéo xuống cằm, khi có lực lượng chức năng kiểm tra mới kéo lên. Ở nơi công cộng người lớn đeo khẩu trang còn trẻ em đi cùng thì rất ít đeo. Họ cho rằng lực lượng thực thi pháp luật thường vị tình, kiên quyết với vi phạm của người lớn, nhưng dễ bỏ qua lỗi của trẻ em.

Nhiều người lo lắng bị phạt mất một vài triệu đồng mà không nghĩ xa hơn nếu bị nhiễm bệnh thì chi phí sẽ là bao nhiêu, thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng. Họ đang cho thấy sự tính toán, nhưng lại không đủ tỉnh táo.

Trên các phương tiện truyền thông đưa tin mỗi ngày có thêm nhiều ca bệnh mới, nhiều người tử vong vì COVID-19 làm chúng ta lo lắng. Nhưng truyền thông cũng khuyến cáo rất rõ các biện pháp phòng bệnh, trong đó việc đeo khẩu trang đúng cách giúp hạn chế lây nhiễm bệnh lên đến 90%. Lợi hại là rất rõ ràng, tuy nhiên sự lo lắng ở một số người chưa đồng nghĩa với việc nâng cao ý thức bảo vệ bản thân. Từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay trên địa bàn Thanh Hóa đã có trên 2.000 người bị phạt vì vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Nhiều người đang cho thấy họ chưa thật sự sợ dịch bệnh nên chưa tự nguyện tuân thủ các biện pháp bảo vệ bản thân, mà chủ yếu chỉ là sợ bị phạt. Đây là nỗi sợ không đáng có bởi chúng ta hoàn toàn có thể chủ động tránh được điều đó bằng việc nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”.

Chỉ khi nào người dân biến nỗi sợ bị phạt tiền trở thành ý thức tự thân để phòng ngừa dịch bệnh tấn công, thì khi đó họ mới thoát khỏi tâm thế đối phó để thực hiện một cách có trách nhiệm hơn.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]