(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Quảng Xương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Xuân H., sinh năm 1989, ở TP Sầm Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lợi dụng zalo, 8x lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Quảng Xương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Xuân H., sinh năm 1989, ở TP Sầm Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 4 -2017, Trần Xuân H. dùng điện thoại di động truy cập mạng xã hội zalo kết bạn, làm quen với Lê Thị T., sinh năm 1985 ở huyện Quảng Xương. Trong quá trình làm quen, H. tự giới thiệu là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã ly hôn và muốn tìm một phụ nữ phù hợp để tiến tới hôn nhân.

Để tạo lòng tin cho T., khoảng một tuần sau kể từ ngày quen trên mạng, H. gọi điện nói với T. là đang đi công tác qua Thanh Hóa, muốn gặp T. để tâm sự. H. hẹn T. tại một quán cà phê ở thị trấn Quảng Xương, trong lúc ngồi uống nước, H. mở điện thoại cho T. xem một số hình ảnh bác sĩ mặc áo blue trắng và nói dối là đồng nghiệp của H. để cho T. tin và nhận lời yêu mình.

Quá trình yêu nhau, biết T. đang ở chung với bố mẹ, lại có ít vốn liếng riêng nên H. đã nghĩ cách chiếm đoạt. H. nói dối T. là đang mua một lô đất tại TP Thanh Hóa nhưng thiếu ít tiền nên hỏi vay T. Tưởng thật, T. đã cho H. vay 13.000.000 đồng. Ngày hôm sau, H. lại gọi điện cho T. hỏi mượn xe máy đi có việc. T. đã tin tưởng giao xe và toàn bộ giấy tờ có liên quan cho H. Sau khi mượn xe của T., H. đã đi xe về nhà cất giấu, đồng thời tắt máy điện thoại, khóa zalo, facebook.

Sau nhiều lần liên lạc với H. không được, biết mình bị lừa nên T. viết đơn tố cáo H. đến cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Quảng Xương. Qua quá trình điều tra, Công an huyện Quảng Xương đã triệu tập H. đến làm việc. Tại cơ quan điều tra, H. khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình và giao nộp số tiền, xe máy và các giấy tờ liên quan cho cơ quan điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, H. cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử xét thấy mức độ nghiêm trọng của bị cáo là do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nhưng không chịu lao động, rèn luyện bản thân nên H. đã nghĩ ra cách dùng điện thoại để truy cập mạng xã hội kết bạn, làm quen với Lê Thị T. nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội của H. là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, đồng thời phòng ngừa chung cho xã hội. Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên bố, bị cáo Trần Xuân H. phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với mức xử phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Qua sự việc trên cho thấy, mạng xã hội, nhất là facebook, zalo đang giúp con người xích lại gần nhau, tìm kiếm các loại thông tin nhưng những tác hại của loại hình này cũng đang ngày càng lớn, nó đã tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng để tạo lòng tin của người nhẹ dạ nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiết nghĩ, người dùng mạng xã hội, nhất là các cô gái trẻ cần cẩn thận khi thiết lập các mối quan hệ bạn bè, đặc biệt cẩn trọng với những người bạn mà họ kết thân qua mạng xã hội, không nên chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội tránh việc bị các đối tượng lợi dụng...


Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]