Ngày 1/5, Scotland (Vương quốc Anh) đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới đặt ra mức giá tối thiểu cho đồ uống có cồn. Chính quyền vùng lãnh thổ này kỳ vọng đây sẽ là bước tiên phong nhằm giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe liên quan tới rượu, bia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nơi đầu tiên trên thế giới đặt mức giá sàn cho đồ uống có cồn

Ngày 1/5, Scotland (Vương quốc Anh) đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới đặt ra mức giá tối thiểu cho đồ uống có cồn. Chính quyền vùng lãnh thổ này kỳ vọng đây sẽ là bước tiên phong nhằm giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe liên quan tới rượu, bia.

Cụ thể, chính sách mới sẽ đặt mức giá tối thiểu 50 pence (tương đương 0,7 USD hay 0,57 euro) cho mỗi đơn vị đồ uống có cồn. Mức giá mới sẽ bắt đầu được áp dụng trong tuần này. Trả lời báo giới, Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon nêu rõ Scotland là vùng lãnh thổ đầu tiên trên thế giới đã "dũng cảm" đặt ra mức sàn cho các sản phẩm đồ uống có cồn. Bà bày tỏ hy vọng trong thời gian tới nhiều nước châu Âu và các khu vực khác cũng sẽ đi theo mô hình này. Trước mắt, Ireland và xứ Wales đã bày tỏ mong muốn áp dụng sáng kiến tương tự. Bên cạnh đó, Thủ hiến Scotland cũng bác bỏ khả năng chính sách giá mới sẽ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp whisky nổi tiếng của Scotland. Các chuyên gia y tế và sức khỏe hoan nghênh sáng kiến này là bước đột phá lớn nhất trong ngành chăm sóc sức khỏe cộng đồng kể từ lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng. Alison Douglas, người điều hành một quỹ từ thiện chống nạn lạm dụng rượu, bia tại Scotland, cho rằng chính sách mới sẽ giúp cứu mạng sống của nhiều người nghiện bia, rượu. Chuyên gia này ước tính trong 20 năm đầu áp dụng, việc đặt giá sàn đối với đồ uống có cồn có thể giúp giảm 121 ca tử vong tại Scotland liên quan tới bia, rượu. Theo số liệu, hiện trung bình mỗi tuần ở Scotland cho 22 trường hợp tử vong liên quan tới rượu. Lạm dụng rượu, bia cũng gây tốn kém tới 5 tỷ USD/năm tại Scotland. Hồi năm ngoái, Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết ủng hộ sáng kiến trên của chính quyền Scotland và bác bỏ các đơn kháng cáo của Hiệp hội Whisky Scotland (SWA) và một số đại diện khác của ngành bia, rượu. Động thái này đã khép lại cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt nửa thập kỷ và từng được đưa lên Tòa án Công lý châu Âu năm 2015. Một người phát ngôn của SWA cho biết ngành bia, rượu sẽ hợp tác với chính quyền trong việc triển khai chính sách mới./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]